เชิญสัมมนา...มะพร้าวน้ำหอม โอกาสทองของเกษตรกรไทย?
ดร.ธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ขณะชื่นชมกับมะพร้าวน้ำหอมของกลุ่มเกษตรกรที่นำมาขายในงาน “อ.ต.ก. ร่วมใจช่วยภัยแล้ง” เมื่อค่ำวานนี้

พลันที่ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา ได้พูดว่าต้องการให้เพิ่มพื้นที่ปลูกมะพร้าว เพื่อทดแทนการนำเข้า (ตามข่าวประชาชาติธุรกิจออนไลน์/24 เม.ย.59) หลายฝ่ายก็มาสนับสนุนทันที อย่างเช่น ดร.วนิชย์ ปักกิ่งเมือง นายกสมาคมชาวสวนมะพร้าวไทย บอกว่าขอสนับสนุนให้มีการปลูกมะพร้าวเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านไร่ เพราะตัวเลขการส่งออกกะทิของไทยเติบโตทุกปี และไทยได้แก้ปัญหานี้ด้วยการนำเข้า ในช่วงฤดูร้อนที่ผลผลิตขาดแคลน 4 เดือนต่อปี

เวทีสัมมนา มะพร้าวขาดแคลน
บุคคลในวงการมะพร้าวไทย ยืนยันมะพร้าวคือพืชเศรษฐกิจที่เป็นโอกาสและความหวังของประเทศไทยเวลานี้

คล้อยหลังมา 3 วัน (27 เม.ย. 59) บนเวทีสัมมนา “มะพร้าวขาดแคลน พลิกวิกฤต อุตสาหกรรมอยู่รอด เกษตรกรอยู่ได้” ที่จัดขึ้นโดยชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย ร่วมกับสถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร วิทยากรทุกคนจากทุกภาคส่วน ได้ตอกย้ำว่า มะพร้าวเป็นโอกาสทองของประเทศไทย คือในขณะที่พืชผลทางการเกษตรตัวอื่นๆตกต่ำแต่มะพร้าวกลับสวนทาง และได้โยงไปถึงกระแสโลกตื่นตัวเรื่องเครื่องดื่มเกลือแร่ตามธรรมชาติ นั่นก็คือ “น้ำมะพร้าวน้ำหอม”  และเนื้อมะพร้าว รวมทั้งน้ำมันมะพร้าว ได้กลับกลายเป็นส่วนผสมของอาหารชนิดต่างๆ และเมื่อพูดถึงมะพร้าว โลกก็มองมาที่ประเทศไทย โดยเฉพาะมะพร้าวน้ำหอม ที่ถือได้ว่าเราเป็นเบอร์ 1 ของโลกเวลานี้

“มะพร้าวน้ำหอมคือโอกาสทอง เป็นพืชของสว. (คนสูงวัย) เพราะว่าเราไม่ต้องดูแลจัดการอะไรมาก เมื่อเทียบกับไม้ผลตัวอื่นๆ เพียงแต่เราต้องใส่อะไรให้ถูกต้องอีกนิดก็จะได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นมา และทำอย่างไรให้มูลค่าเพิ่ม เป็นสิ่งที่เราต้องช่วยกันคิด…เกษตรคือทองคำ ขุดมาใช้ไม่รู้จักหมด” อ.เปรม ณ สงขลา ผู้ดำเนินรายการสรุปบนเวทีสัมมนา

นอกจากนี้ ข้างล่างของเวทีสัมมนายังได้เสนอแนะให้ภาครัฐสนับสนุนการปลูกมะพร้าวเหมือนที่ให้การส่งเสริมปลูกยางพาราและปลูกปาล์ม เพราะมั่นใจว่าจะไปได้ไกลมาก

“มะพร้าวนอกจากจะเป็นพืชอาหารที่ดีเพื่อสุขภาพแล้ว ในส่วนต่างๆของมะพร้าวเรานำไปใช้ประโยชน์ สร้างมูลค่าเพิ่มได้หมด” คือบทสรุปสุดท้าย

ดร.ธีรภัทร ประยูรสิทธิ กับ มะพร้าวน้ำหอม
ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ขณะพูดคุยกับ คุณสมบัติ อ่วมเมี่ยง เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอม จากสมุทรสาคร…

ล่าสุดสดๆร้อนๆ เมื่อตอนค่ำที่ผ่านมา (29 เม.ย.59) ดร.ธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มาเป็นประธานเปิดงาน “อ.ต.ก. ร่วมใจช่วยภัยแล้ง” หลังเปิดงานเสร็จได้เดินชมผลิตภัณฑ์ทางด้านการเกษตรเป็นเวลานานนับชั่วโมง และได้แวะที่บูธ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านสวนหลวง ต.อำแพง จ.สมุทรสาคร ซึ่งจำหน่ายมะพร้าวน้ำหอม ท่านบอกว่ามะพร้าวน้ำหอมเป็นพืชเศรษฐกิจที่จะต้องให้การส่งเสริม เพราะตลาดเติบโตมาก

ผมขอวกกลับมาที่หัวข้อเรื่องที่ได้จั่วไว้ …หลายท่านที่ได้ติดตามก็คงจะทราบว่า  “เกษตรก้าวไกลดอทคอม” ได้เดินทางสำรวจแหล่งปลูกมะพร้าวน้ำหอมมานานนับเดือนนับปี จึงได้คิดที่จะจัดสัมมนาขึ้น ภายใต้ชื่อว่า “มะพร้าวน้ำหอม โอกาสทองของเกษตรกรไทย จริงหรือ?” โดยร่วมมือกับพันธมิตร ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม กำแพงแสน ร่วมกับ สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย และวารสารเคหการเกษตร กำหนดจัด วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2559 ณ ห้องหงส์เหิร ศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรฯ กำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

สาระสำคัญของการจัดสัมมนาครั้งนี้ มีอะไรบ้าง?

เรื่องแรก ก็คงไม่พ้นที่ว่า ทำอย่างไรให้ผลผลิตมะพร้าวน้ำหอมติดผลดี และน้ำหอมสม่ำเสมอ (ข้อจำกัดเรื่องฤดูกาลและภัยแล้งจะหาทางแก้ไขอย่างไร)

เรื่องที่สอง คือเรื่องของโอกาสทางการตลาด หลายคนที่อยู่ในวงการบอกว่า ตลาดมะพร้าวน้ำหอม 2-3 ปีมานี้ไม่มีปัญหาเลยราคาปรับขึ้นมาโดยตลอด (ล่าสุดจากสวน ลูกละ 25-27 บาท) แต่ก็ไม่อยากให้ไว้วางใจ เราจะมาเสวนากันว่าตลาดที่ว่าอยู่ที่ไหนบ้าง ทำอย่างไรมันจึงจะยั่งยืน และเราจะเพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ อะไรบ้าง

ใครจะมาเป็นวิทยากรบ้าง?

ตรงนี้ขอให้ท่านที่สนใจ ตรวจสอบจากกำหนดการที่นำมาลงให้ทราบท้ายนี้ ส่วนรายละเอียดอื่นๆที่ว่าวิทยากรแต่ละท่านจะลงลึกแค่ไหน “เราจะเติม…เราจะใส่อะไรลงไป” จะนำมาบอกกล่าวตอนต่อไปครับ

สัมมนา มะพร้าวน้ำหอม 21 พ.ค. 59
เส้นทางมะพร้าวน้ำหอมไทย จะก้าวไกลสู่ตลาดโลกอย่างยั่งยืนได้อย่างไร…เชิญค้นหาคำตอบได้จากงานสัมมนา

(กำหนดการ)

08.00 – 09.00 น.           ลงทะเบียน

09.00 – 09.15 น.           พิธีเปิดสัมมนา  

                                    โดย รศ. ตฤณ  แสงสุวรรณ รักษาการแทนรองอธิการบดี วิทยาเขตกำแพงแสน

09.15 – 10.45 น.           บรรยาย เรื่อง มะพร้าวน้ำหอม โอกาสทองจากงานวิจัยและนวัตกรรมใหม่                                              (ทำอย่างไรให้ติดผลดี มีน้ำหอมสม่ำเสมอ ฯลฯ)

                                    โดย รศ.ดร.กฤษณา กฤษณพุกต์ ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร กำแพงแสน                                                   มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

10.45 – 11.00 น.           พักรับประทานอาหารว่าง

11.00 – 12.00 น.           บรรยาย เรื่อง กรณีศึกษา : การพลิกแปลงนาข้าวเป็นสวนมะพร้าวน้ำหอม

                                   โดย  คุณเปรม ณ สงขลา บรรณาธิการอำนวยการ วารสารเคหการเกษตร

12.00 – 13.00 น.           พักรับประทานอาหารกลางวัน

13.00 – 14.30 น.           อภิปราย เรื่อง การบังคับมะพร้าวให้ติดผลดีและปลูกให้ได้มาตรฐานโลก

                                     เรื่อง การบังคับให้มะพร้าวให้ติดผลดี ด้วยเทคนิคการผสมเกสร

                                     โดย รศ.วรภัทร ลัคนทินวงศ์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัย                                                  ธรรมศาสตร์

                                     เรื่อง การปลูกมะพร้าวออร์แกนิคให้ได้มาตรฐานโลก

                                     โดย  คุณประยูร วิสุทธิไพศาล เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติปี 54  และประธานกลุ่ม                                              วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตผลไม้ปลอดภัยสารพิษเพื่อส่งออก จ.ราชบุรี                          

14.30 – 14.45 น.            พักรับประทานอาหารว่าง

14.45 – 16.00 น.            อภิปราย เรื่อง มะพร้าวน้ำหอม : โอกาสทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ

เรื่อง การเพิ่มมูลค่ามะพร้าวน้ำหอมและการทำตลาดยุคใหม่

                                     โดย คุณธานี ทรัพย์สมบูรณ์ เจ้าของแบรนด์ โคโค่เฟรซ มะพร้าวน้ำหอมส่งขายเซเว่นฯ

เรื่อง มะพร้าวน้ำหอม หนึ่งเดียวของไทย ก้าวไกลตลาดโลก

                                     โดย ตัวแทนบริษัท ผลิตภัณฑ์แปรรูปมะพร้าวน้ำหอมส่งขายตลาดโลก

ค่าลงทะเบียน 1,000 บาท (โอนเข้าบัญชี ธนาคารกสิกรไทย สาขาปากเกร็ด เลขที่ 1422337294 ชื่อบัญชี  ภัทรานิษฐ์ จีระประเสริฐ เมื่อโอนเสร็จโทร.มายืนยัน โทร. 089 7877373)

สอบถามรายละเอียด และจอง โทร. 081 3090599, 089 7877373 หรือ E-mail : lungpornku2@gmail.com หรือ Facebook : ลุงพร สอนอาชีพ…ด่วนนะครับ

(หมายเหตุ : กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated