ชมพู่เกษตรกรไทยก้องโลก มีความหลากหลายสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีกมาก ตัวอย่างมีให้เห็นแล้ว
ภาพชมพู่จาก Google มีความหลากหลายมาก และที่มุมภาพก็คือ..อั้ม พัชราภา ดาราชื่อดังของเราคนไทยนั่นเอง

เรื่องโดย : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

วันสองวันนี้ “เกษตรก้าวไกล” ได้ให้ความสนใจเรื่องชมพู่…เพราะเมื่อเย็นวานนี้(20 ก.พ.65) เห็นเฟสบุ๊คของเพื่อนๆอย่างน้อยก็ 2 คน ที่โพสต์เรื่องชมพู่ คนที่ 1 “เดชา สุขเปรม” โพสต์เรื่องชมพู่เพชรสายรุ้ง สวนลุงไพฑูรย์เพชรบุรี ดูจากรูปก็ชอบใจที่เขาสร้างนั่งร้านรอบต้นชมพู่ให้กลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกก็ว่าได้ ยิ่งศึกษาลงลึกพบว่าเป็นชมพู่ที่มีราคาแพงที่สุดของประเทศไทย คือ ราคากิโลกรัมละ 300 บาท (เบอร์ใหญ่สุด) และที่สวนแห่งนี้ยังมีภูมิปัญญาอันชวนหลงไหลและให้ค้นหาอีกมาก

และก็บังเอิญว่าเมื่อวานนี้ทางเราก็เพิ่งลงคลิปเรื่องชมพู่ทับทิมจันทร์ สวนคุณประยูร วิสุทธิไพศาล ที่ราชบุรี ทำให้เมื่อคืนนี้ต้องค้นหาข้อมูลเรื่องชมพู่จากทั่วโลก พบว่ามีความหลากหลายเรื่องสายพันธุ์ ซึ่งส่วนใหญ่ก็อยู่ในแถบเอเชียที่เป็นประเทศร้อน โดยเฉพาะประเทศไทยของเรา

พอรุ่งเช้า (21 ก.พ.65) ก็มาเจอโพสต์ของเพื่อนอีกคน คือ “ดร.จินดามาศ ทินกร” (เป็นเพื่อนในเฟสแต่จริงๆนับถือเป็นอาจารย์ เพราะว่าสอนวิชาชีพขนมครกชาววังที่มติชนสมัยก่อน) เช้านี้อาจารย์ได้โพสต์ว่า..

“ชมพู่น้ำดอกไม้…ชมพู่โบราณ หวานหอมมากๆ ที่บ้านสวนราชบุรี— ที่ บ้านสวน คลองตาจ่า” พร้อมภาพชมพู่น้ำดอกไม้สีเหลืองสวยงามตามที่เห็นในโพสต์นี้แหล่ะ

ได้อ่านค้อมเม้นท์ของเพื่อนๆก็พบว่าหลายคนยังไม่เคยเห็น บางคนอยากได้เมล็ดพันธุ์ไปปลูก โดยรวมก็คือว่า ทุกคนให้ความสนใจ

กลับมาเปิด Google อีกรอบ คราวนี้เจอข้อมูลจากเว็บไซต์แห่งหนึ่งลงข่าวว่า…อั้ม พัชราภา ถึงกับร้องว้าว หลังเกิดมา 41 ปี เพิ่งเคยเห็น “ชมพู่น้ำดอกไม้” โดยอั้มได้เปิดเผยในไอจีว่า… “เกิดมาเพิ่งเคยเห็น เพิ่งเคยทาน ชมพู่น้ำดอกไม้ มีกลิ่นหอมมาก”

นอกจากนี้ยังอัดคลิปบอกชื่อเจ้าผลไม้หน้าตาแปลกนี้ว่า มันคือชมพู่น้ำดอกไม้ “เกิดมาก็เพิ่งเคยเห็นว่ามีชมพู่น้ำดอกไม้ กลิ่นหอมมาก (อั้มหอมแล้วหอมอีก) หอมเหมือนดอกไม้ เหมือนน้ำหอม…เดี๋ยวจะปอกให้ดู อั้มเกิดมาขนาดนี้ก็เพิ่งเคยเห็น (จากนั้นก็ผ่าชมพู่เป็น 5 แฉก) มีเม็ดด้วย นี่เม็ดเขาบอกเอาไปเพาะได้ หอมมากค่ะ(หอมอีกครั้ง) เดี๋ยวทานให้ดู กรอบอร่อย ยิ่งทานยิ่งหอมมากๆ โอ้โหไม่ได้เงินนะค่ะ(รีวิว) ไปเจอที่ตลาดอตก.เห็นว่าเป็นผลไม้แปลกก็เลยซื้อมา ลองหาทานกันดูนะค่ะ”

ที่นำเรื่องราวของคุณอั้มมาถ่ายทอดต่อก็ได้แรงบันดาลใจจากเพื่อนคนหนึ่งที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ได้คุยกันว่าทำอย่างไรให้สินค้าของเกษตรกรเรา เวลาออกมาเยอะราคาจะตกต่ำ ก็คุยกันว่า จะต้องหาทางให้คนดังอย่างพวกสส.รัฐมนตรีนักธุรกิจผู้มีชื่อเสียงให้มุ่งเป้ามาตรงนี้ โดยเฉพาะดารานักร้องทั้งหลายที่เป็นบุคคลสาธารณะหรือคนของสังคมมาช่วยกันโพสต์ในออนไลน์กันให้เยอะๆ เพราะว่าก่อนหน้านี้ ไม้ประดับชนิดหนึ่งที่เป็นไม้ใบ คุณญาญ่า-อุรัสยา และคุณณเดชน์ ได้นำไปโพสต์ใน Instagram ของพวกเขาทำให้ต้นไม้พันธุ์ที่เขาโพสต์ขายดีจนขาดตลาดในไม่กี่วัน…

อย่าลืมว่า เกษตรคือประเทศไทย ถ้าทำให้เกษตรเจริญได้ประเทศไทยก็เจริญ…เรามาช่วยกันคนละไม้คนละมือการเกษตรของเราไปได้แน่นอนครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated