เลี้ยงเป็ดไข่ 500 ตัว “มีรายได้วันละ 1,000 กว่าอยู่ได้สบายๆครับ”
การเลี้ยงเป็ดไข่ เป็นอีกช่องทางหนึ่งของอาชีพ...ที่เห็นนี้เป็นการเลี้ยงแบบธรรมชาติของคนหนุ่มรุ่นใหม่

“ไข่เป็ดสดๆครับผม ส่งตรงถึงมือคุณลูกค้าทุกวัน รายได้วันละพันกว่าบาท ผมว่า ตจว. อยู่ได้แบบสบายๆเลยครับ รายจ่ายน้อยมากครับ” นี่คือข้อความของคุณจักรกรินทร์ ต้นตระกูลโฆษณา ที่ได้โพสต์บนเฟสบุ๊คส่วนตัวของเขา พร้อมภาพสมาชิกเป็ด จำนวน 8 ภาพ

นอกจากภาพจะน่าสนใจ ข้อความก็ดูจะเชิญชวนให้อ่านไม่น้อย ลึกไปกว่านั้น เขาบอกว่ามีรายได้วันละพันกว่าบาท อยู่ต่างจังหวัดได้สบายๆ จึงทำให้เราต้องสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม…

เล้าเป็ดที่ทำขึ้นง่ายๆ แต่ได้ผลดี
เล้าเป็ดที่ทำขึ้นง่ายๆ แต่ได้ผลดี

คุณจักรกรินทร์ หรือคุณเอ็ม เล่าให้ฟังว่าตัวเขานั้นมีภูมิลำเนาบ้านเกิดอยู่ที่จังหวัดชัยภูมิ (บ้านคลองเตย ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร) เรียนจบคณะวิทยาศาสตร์ วิทยาการคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันทำงานเป็นหัวหน้าฝ่ายไอที ของบริษัทขายรถแท็กซี่แห่งหนึ่ง

“เราทำงานได้เงินทุกบาททุกสตางค์ไปลงเกษตรหมด” คือคำบอกเล่าว่าชีวิตของคุณเอ็มมีความผูกพันกับอาชีพเกษตร

คุณเอ็ม เริ่มต้นอาชีพเกษตรจากการเลี้ยงไก่ไข่พันธุ์โรดไอแลนด์ จำนวน 200 ตัวเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ถึงวันนี้ไก่ตายไปบ้างคงเหลือ ประมาณ 150 ตัว และให้ไข่วันละ 70-80 ฟองทุกวัน ก็พอทำให้ขายมีรายได้

ต่อมาเมื่อต้นปีมีนี้เอง…ได้ตัดสินใจเลี้ยงเป็ดไข่ “กากีแคมเบล” จำนวน 500 ตัว หลังจากที่ได้ศึกษาวิชาเลี้ยงเป็ดที่ปลดระวาง (เป็ดที่เลี้ยงเพื่อทำลาบ) มาระยะเวลาหนึ่งก็พอจะทำให้รู้ว่าเป็ดมีพฤติกรรมอย่างไร ตนเองพอจะเลี้ยงได้ไหม

โดยเป็ดที่เลี้ยงนั้นเป็นเป็ดสาว ซื้อมาตัวละ 150 บาท เหตุที่ไม่ซื้อเป็ดเด็ก (ราคาตัวละ 29 บาท) เพราะคิดว่าต้องมาเลี้ยงเป็นเวลานาน (18 สัปดาห์กว่าจะออกไข่) ต้นทุนน่าจะสูงกว่าจะได้ไข่ จึงเลี้ยงเป็ดสาว ซึ่งใช้เวลาแค่ 2 สัปดาห์ก็ออกไข่แล้ว

คุณจักรกรินทร์ ต้นตระกูลโฆษณา
คุณจักรกรินทร์ ต้นตระกูลโฆษณา หรือ คุณเอ็ม ภูมิใจกับอาชีพเลี้ยงเป็ดไข่ เพราะได้เก็บไข่ขายทุกวัน

ส่วนเหตุผลที่เลี้ยงเป็ด เพราะคิดว่าสภาพพื้นที่ของบ้านที่อยู่กลางไร่อ้อยมีความเงียบสงบ และจากที่เลี้ยงไก่ไข่มาก่อนก็พอจะทำให้เห็นว่าตลาดไข่เป็ดน่าจะมีโอกาสขายได้

“ตอนที่เขามาส่งเป็ด เขาบอกว่าถ้าเลี้ยงหมาอยู่ด้วยจะไม่ค่อยได้ผล เป็ดจะขี้ตกใจ มันจะไม่ไข่ แต่เรามันคนรักหมาเลี้ยงไว้ 8 ตัว จะให้หมาไปอยู่ที่ไหนละ เป็ดเข้ามาก็ต้องมาอยู่ด้วยกันซิ”

“เราจะสอนหมาว่าไม่ให้กัดเป็ดนะ…ธรรมชาติมันต้องปรับตัว ทุกชีวิตต้องอยู่ร่วมกันได้ ก็ใช้เวลาไม่กี่วันทั้งเป็ดทั้งหมาสามารถอยู่ด้วยกันได้ อย่างเวลาเราจะให้อาหารเป็ด หมาเดินเข้าไปในเล้าเป็ด ถ้าเป็นวันแรกๆเป็ดจะวิ่งหนี แต่วันนี้กินอาหารด้วยกันได้”

อาหารเป็ดไข่ที่ทำขึ้นเอง
อาหารเป็ดไข่ที่ทำขึ้นเอง

ปัญหาของการเลี้ยงเป็ดคือเรื่องอาหารที่มีต้นทุนสูงมาก คุณเอ็มเล่าให้ฟังว่า คนขายเป็ดแนะนำให้ใช้อาหารสำเร็จรูปวันละ 2 กระสอบครึ่งต่อวันต่อเป็ด 500 ตัว โดยที่อาหารกระสอบละ 450 บาท ตกวันละ 1,000 บาทเป็นอย่างน้อย “แล้วเราจะเหลืออะไร” จึงเปลี่ยนวิธีใหม่ด้วยการทำอาหารเป็ดขึ้นใช้เอง

“ผมใช้รำข้าว ปลายข้าว ข้าวโพด รวมทั้งข้าวเปลือก มาผสมกับอาหารสำเร็จรูปนิดหน่อย ก็พบว่าเป็ดกินอาหารได้ดี และพบว่าวิธีนี้สามารถลดต้นทุนได้เยอะ…เฉลี่ยค่าอาหารวันละ 300 บาทเท่านั้น”

ไข่เป็ดพร้อมจำหน่าย
ไข่เป็ดใสถุงไว้…ถุงละ 30 ฟอง หรือถุงละ 1 แผง

ด้านการตลาด…เป็ดที่ซื้อมา ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ก็ทยอยออกไข่ จนวันนี้ได้ออกไข่แล้ว จำนวน 350 ตัว นั่นหมายถึงว่ามีไข่ให้ขายวันละ 350 ฟอง โดยระยะแรกไข่ก็จะยังฟองเล็กที่เรียกว่า “ไข่สาว” แต่ไม่นานนักฟองก็จะโต ซึ่งจะโตเร็วกว่าไก่ จนได้ขนาดเบอร์ 0 (เบอร์ใหญ่ที่ได้ราคาที่สุด)

“ผมจะเก็บไข่เป็ดขายได้ทุกวัน วันละ 10 แผงขึ้นไปเป็นอย่างน้อย (แผงละ 30 ฟอง) ขายแผงละ 120 บาท ตลาดที่ขายก็จะอยู่ในหมู่บ้าน โดยขายหมดทุกวัน ซึ่งแต่เดิมจะมีรถเร่เข้ามาขายไข่ในหมู่บ้าน แต่ตอนนี้ไม่มาแล้ว เพราะเรายึดตลาดเสียเอง”

สรุปว่า ขายไข่เป็ดได้วันละ 1,000 กว่าบาท หักต้นทุนค่าอาหารวันละ 300 บาท และจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเมื่อเป็ดที่เหลืออีก 150 ตัว ทยอยออกไข่ ซึ่งตามข้อมูลของผู้ขายเป็ด (ซื้อจากฟาร์มเป็ดที่ขอนแก่น) บอกว่าเป็ดจะออกไข่จนอายุ 5-6 ปี ซึ่งถ้าเป็นไปตามข้อมูลนี้ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ แล้วจะเอาเวลาไหนไปดูแลเป็ดที่เลี้ยงไว้

“ผมจะให้น้องชาย น้องสะใภ้ และแม่ช่วยกันเลี้ยง ส่วนผมก็จะกลับบ้านไปดูแลทุกสัปดาห์ บางสัปดาห์ไป-กลับ 2 ครั้ง เพราะว่าผูกพันกับชีวิตตรงนั้นมาก”

กิจวัตรประจำวันของการเลี้ยงเป็ด เมื่อตื่นมาก็จะเก็บไข่เป็ด และให้อาหารเป็ด จากนั้นประมาณ 12.00 น. จะปล่อยเป็ดลงเล่นน้ำที่บ่อน้ำบริเวณบ้าน ราว 16.00 น. ก็จะเรียกเป็ดมาเตรียมพร้อมกินอาหารมื้อเย็น ซึ่งแรกๆนั้นจะเรียกให้มากิน แต่เดี่ยวนี้พอถึงเวลาเป็ดก็จะมารอเอง

การเลี้บงหมูของคุณเอ็ม
เลี้ยงหมูด้วย
เลี้ยงไก่ไข่ให้ไข่ทุกวัน
ไก่ไข่ก็เลี้ยง
วัวเนื้อที่เลี้ยง
กับวัวเนื้อที่เลี้ยงไว้

นอกจากเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ เลี้ยงหมา คุณเอ็มยังเลี้ยงหมูอีก 50-60 ตัว แถมวัวเนื้ออีก 10 ตัว โดยใช้พื้นที่เลี้ยง ประมาณ 2 ไร่ พร้อมกับได้ปลูกมะนาวในวงบ่อจำนวนหนึ่ง และในอนาคตยังวางแผนที่จะปลูกกล้วยน้ำว้าอีกด้วย

“ผมว่าการใช้ชีวิตอยู่กับการเกษตรแบบนี้ มันก็มีความสุขดีนะ อย่างที่บ้านผมนั้น ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ประปาจึงไม่ต้องถามถึง ถนนก็ทำขึ้นมาเองเพื่อให้สะดวกต่อการขนส่งไข่เป็ดไปขายกับรถซาเล้ง” 

ได้ฟังแนวคิดของคุณเอ็มแล้วก็บอกได้เลยว่า ไม่ธรรมดาทีเดียว เป็นคนหนุ่มอายุ 35 ปี ทำงานประจำอยู่ในเมืองหลวง แต่หัวใจถวิลหาชนบท…จะมีใครสักกี่คนที่ค้นพบว่า สิ่งนี้คือความสุขที่แท้จริง

หมายเหตุ : ขอบคุณภาพประกอบจากคุณเอ็ม…หากผู้อ่านต้องการพูดคุยเพิ่มเติม โทร. 094 4971236

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated