เรื่อง/ภาพ : ทีมข่าวเกษตรกรก้าวไกล

การได้ไปเยือน “เอ็นซีโคโคนัท” ผู้ผลิตและส่งออกมะพร้าวน้ำหอมเบอร์ต้นๆที่เป็นบริษัทของคนไทย ซึ่งมีกิจการตั้งอยู่อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี “เกษตรก้าวไกล” ได้พบกับ “คุณหนุ่ย” ณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน ผู้บริหารหนุ่มที่ต่อยอดสวนมะพร้าวน้ำหอมของครอบครัวนำมะพร้าวมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าหลากหลายผลิตภัณฑ์ ในการเดินทางไปครั้งนี้เดิมเราตั้งใจจะไปสอบถามว่าจากวิกฤตโควิดได้รับผลกระทบอย่างไร แต่เมื่อได้พบกันทำให้เราได้รู้ว่ากิจการของเขาก้าวหน้าไปมาก ล่าสุดได้มีการพัฒนานวัตกรรม “COCO BUCKET” ให้สามารถเปิดดื่มน้ำมะพร้าวได้ง่ายๆ และพัฒนาช่องทางการตลาดออนไลน์ ทำให้สามารถฝ่าวิกฤตโควิดไปได้

“คุณหนุ่ย” ณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน
“คุณหนุ่ย” ณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน

จากวิกฤตโควิดที่ผ่านมาและที่กำลังเกิดขึ้นจนไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไร ทางคุณหนุ่ยบอกว่า ได้รับผลกระทบไปพอสมควร แต่บริษัทก็ปรับกลยุทธ์การตลาดมาเพิ่มช่องทางออนไลน์เพื่อจำหน่ายในประเทศให้มากขึ้นจากเดิมที่พุ่งเป้าส่งออกในเป็นด้านหลัก พร้อมกันนั้นได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย โดยเฉพาะมะพร้าวน้ำหอมที่มีชื่อแบรนด์ว่า “COCO BUCKET” ถือได้ว่าเป็นสินค้านวัตกรรมตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วมะพร้าวน้ำหอมไทยชื่นใจทั่วโลก เอ็นซีโคโคนัทพัฒนาตัวเจาะมะพร้าวให้ดื่มได้ง่ายๆ

หลักการของ “COCO BUCKET” คือมะพร้าวน้ำหอมที่ขายพร้อมชุดอุปกรณ์พร้อมดื่ม ประกอบด้วยตัวเจาะขนาดจิ๋วและหลอดดูด ตัวเจาะนี้ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ซุ่มพัฒนาอยู่หลายปี แต่นั่นไม่เท่ากับว่าจะรู้ได้อย่างไรว่ามะพร้าวมีตามีปากอยู่ตรงไหน เพราะมะพร้าวที่ขายในแบรนด์นี้นั้นจะต้องคงความเป็นลูกมะพร้าวให้มากที่สุด ไม่ได้ปอกเปลือกให้เห็นปาก แต่ตรงนี้ทางคุณหนุ่ยบอกว่าเขาได้ใช้ภูมิปัญญาของเกษตรกรไทย โดยเฉพาะตัวเขาเองที่เป็นลูกเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวดำเนินสะดวก สามารถหยั่งรู้ได้ว่าปากและตาของมะพร้าวอยู่ตรงไหน เขาจึงทำวงกลมไว้ตรงปากมะพร้าวขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 ซม. นั่นหมายความว่าให้ตัวเจาะนั้นเจาะหรือจิ้มไปที่ตรงกลางของวงกลม แต่ถ้าผิดเพี้ยนก็จะไม่เกินเส้นวงกลมที่ทำไว้มะพร้าวน้ำหอมไทยชื่นใจทั่วโลก เอ็นซีโคโคนัทพัฒนาตัวเจาะมะพร้าวให้ดื่มได้ง่ายๆ

มะพร้าวน้ำหอมไทยชื่นใจทั่วโลก เอ็นซีโคโคนัทพัฒนาตัวเจาะมะพร้าวให้ดื่มได้ง่ายๆ“ภูมิปัญญาตรงนี้เรานำมาพัฒนาต่อยอด และเพิ่มมูลค่าได้เป็นอย่างดี อาจเป็นเรื่องสนุกท้าทายสำหรับบางคนที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามะพร้าวมีปากให้เจาะ และก็มีอีกหลายคนที่ถามว่าเรารู้ได้อย่างไรว่าตำแหน่งของปากจะอยู่ตรงนั้น ทั้งที่ไม่ได้ปอกเปลือกมะพราว ตรงนี้ต้องยกให้เป็นภูมิปัญญาของชาวสวนดำเนินสะดวก และใน 100 ลูก จะมีเจาะผิดที่ประมาณ 1 ลูกเท่านั้น”  มะพร้าวน้ำหอมไทยชื่นใจทั่วโลก เอ็นซีโคโคนัทพัฒนาตัวเจาะมะพร้าวให้ดื่มได้ง่ายๆ

มะพร้าวน้ำหอมไทยชื่นใจทั่วโลก เอ็นซีโคโคนัทพัฒนาตัวเจาะมะพร้าวให้ดื่มได้ง่ายๆจากการทดลองตลาดในช่วงปลายปีที่ผ่านมาจนวันนี้ คุณหนุ่ยบอกว่าได้รับการตอบรับที่ดีในหลายประเทศที่เริ่มออร์เดอร์เข้ามา ซึ่งยังไม่นับรวมกลุ่มลูกค้าคนไทยที่เป็นคนรุ่นใหม่หรือกลุ่มที่มีกำลังซื้อ เพราะสามารถตอบโจทย์ความสะดวกสบาย เดิมนั้นต้องใช้มีดเฉาะ ยุ่งยากต่อการดื่ม แต่นี้ดื่มได้ทุกที่ แค่เพียงเจาะหรือจิ้มเบาๆ ก็จะได้ความสด เหมือนดื่มน้ำมะพร้าวสดๆจากต้น โดยเฉพาะแพ็กเก็ตจิ้งนั้นเล่าสวยงามมีเรื่องเล่า ทราบว่าออกแบบโดย SCG ที่ไม่ได้สวยเพียงอย่างเดียวแต่ยังช่วยยืดอายุความสดใหม่ได้อีกด้วย

สังเกตดูมะพร้าวมีปากอยู่ตรงนี้
สังเกตดูมะพร้าวมีปากอยู่ตรงนี้

จากการเปิดตัว “COCO BUCKET” และผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายในแบรนด์ “นายน้ำหอม” เช่น น้ำมะพร้าวบรรจุขวดพร้อมดื่มสด 100% น้ำมะพร้าวเจลลี่ น้ำมะพร้าวพุดดิ้ง ฯลฯ ทำให้ปัจจุบันมีความต้องการมะพร้าวน้ำหอมวันละเกือบ 1 แสนลูก คาดว่าจะทำให้ตลาดส่งออกเพิ่มจาก 17 ล้านลูก เป็น 20 ล้านลูก หรือเติบโต 30% จากปีที่แล้วมะพร้าวน้ำหอมไทยชื่นใจทั่วโลก เอ็นซีโคโคนัทพัฒนาตัวเจาะมะพร้าวให้ดื่มได้ง่ายๆ

ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนด้านสิทธิประโยชน์การลงทุนจากมาตรการของรัฐบาลผ่านทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จึงทำให้สามารถขับเคลื่อนธุรกิจให้เกิดความต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาถือว่าได้รับผลกระทบ แต่บริษัทก็ไม่ได้เลิกจ้างพนักงาน แต่เน้นขยายช่องทางตลาดในประเทศ สามารถหาซื้อได้ที่ Facebook NC. Coconut Nc coconut line official. และที่กูเมต์มาร์เก็ต เครือเดอะมอลล์ รวมทั้งเทสโก้ โลตัสมะพร้าวน้ำหอมไทยชื่นใจทั่วโลก เอ็นซีโคโคนัทพัฒนาตัวเจาะมะพร้าวให้ดื่มได้ง่ายๆ

ในตอนท้ายคุณหนุ่ย ได้เปิดเผยว่าจากกรณีที่มีแนวโน้มว่ามะพร้าวน้ำหอมจะได้รับความนิยมจากทั่วโลก เนื่องจากความมีอัตลักษณ์ของมะพร้าวน้ำหอมที่มีกลิ่นความหอมแจกต่างจากมะพร้างของประเทศอื่นๆ และถิ่นผลิตที่อำเภอบ้านแพ้วรวมทั้งอำเภอดำเนินสะดวก และอำเภอใกล้เคียงมีความแตกต่างทางสภาพภูมิศาสตร์ทำให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือมะพร้าว GI ยิ่งทำให้ได้รับการตอบรับจากตลาดโลก ทางเอ็นซีโคโคนัทจึงได้ขายกำลังการผลิตออกไปอีกประมาณ 300 ไร่ ขณะนี้แปลงแรกอายุ 2 ปีครึ่ง เริ่มให้ผลผลิตบ้างแล้ว เช่นเดียวกับแปลงที่สองอายุปลูก 2 ปี แต่บางต้นก็เริ่มแทงจั่นและให้ผลผลิตแล้วเช่นกันมะพร้าวน้ำหอมไทยชื่นใจทั่วโลก เอ็นซีโคโคนัทพัฒนาตัวเจาะมะพร้าวให้ดื่มได้ง่ายๆ

นอกจากนี้เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้พอกับความต้องการตลาดและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะตลาดออนไลน์ที่เติบโตเป็นอย่างมาก ทำให้ปริมาณความต้องการมะพร้าวเพื่อนำแปรรูปเพิ่มมูลค่าไม่พอเพียงทางบริษัทจึงได้ประกาศรับซื้อมะพร้าวน้ำหอมจากพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศมะพร้าวน้ำหอมไทยชื่นใจทั่วโลก เอ็นซีโคโคนัทพัฒนาตัวเจาะมะพร้าวให้ดื่มได้ง่ายๆ

“ตลอดระยะเวลา 40 ปี ที่เราได้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมต้นแรกมาจนวันนี้ ที่เราได้พัฒนามาสู่การค้าควบคู่กับการทำสวน ทำให้เราได้เห็นการเติบโตของเส้นทางธุรกิจมะพร้าวน้ำหอมว่ายังสามารถขยายได้อีกเยอะ ยังมีชาวโลกอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้ดื่มน้ำมะพร้าวน้ำหอมจากประเทศไทย เราจึงต้องลงทุนด้านวิจัยพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง โดยร่วมมือกับสถาบันการศึกษา รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ขอขอบคุณรัฐบาลที่ผ่อนปรนมาตรการทางการเงิน และสนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำผ่านทางธ.ก.ส. ทางบริษัทมั่นใจว่ามะพร้าวน้ำหอมจะเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรและชุมชนได้อย่างยั่งยืน” คุณหนุ่ย กล่าวย้ำอย่างมั่นใจ

มะพร้าวน้ำหอมไทยชื่นใจทั่วโลก เอ็นซีโคโคนัทพัฒนาตัวเจาะมะพร้าวให้ดื่มได้ง่ายๆ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated