สวัสดีปีเสือ65...สร้าง “เสือเกษตร” ให้เกิดขึ้นกับพี่น้องเกษตรกรไทยทุกคน
ในโอกาสปีใหม่ “เกษตรก้าวไกล” ขออำนวยชัยให้สมาชิกผู้ติดตามทุกท่านจงสุขภาพดีมีความสุขความเจริญตลอดปีตลอดไป

สวัสดีปีเสือ65….ในโอกาสปีใหม่ “เกษตรก้าวไกล” ขออำนวยชัยให้สมาชิกผู้ติดตามทุกท่านจงสุขภาพดีมีความสุขความเจริญตลอดปีตลอดไป

ในรอบปีมานี้โลกทั้งใบต้องสะเทือนเลือนลั่นกับโรคระบาดโควิด-19 ทุกคนถอยกันมาตั้งหลักชะงักกันไปพอสมควร แต่เมื่อเวลาผ่านไปทุกอย่างก็เริ่มเข้าที่ ทุกคนก็ได้มีการจัดระเบียบใหม่ว่าจะเดินหน้าให้ก้าวกระโดดได้อย่างไรกับวันคืนที่เหลืออยู่…

ระหว่างที่เกิดโควิดระบาดอย่างหนัก เราก็ปักหลักอยู่ในพื้นที่ แต่ก็ยังสื่อสารเชิงรุกด้วยระบบออนไลน์ ภายใต้โครงการเกษตรก้าวไกลLIVEฝ่าวิกฤตโควิดทั่วไทย เป้าหมายของเราต้องการปลุกเร้าให้เกษตรกรไทยลุกขึ้นสู้ไปด้วยกัน ครั้นต่อมาวันที่ 1 พฤศจิกายน รัฐบาลประกาศเปิดประเทศเป็นระยะๆ เราได้ใช้ช่วงจังหวะเวลานี้ลงพื้นที่อีกครั้ง ภายใต้โครงการลุยเกษตรสุดเขตไทย ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แต่ตอนใหม่นี้เราใช้ชื่อว่า #โครงการธกสเกษตรก้าวไกล เนื่องจากว่าผู้สนับสนุนหลักของเราก็คือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) โดยการเดินทางเราได้รับการสนับสนุนพาหนะจากฟอร์ดประเทศไทย

การเดินทางภายใต้โครงการ ธ.ก.ส.เกษตรก้าวไกล ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ รวมทั้งจังหวะโอกาสของเกษตรกรแต่ละพื้นที่ที่ยังทำได้ไม่เต็มร้อย แต่เราก็ทำได้พอประมาณ เราไปถึงพื้นที่ที่สามารถ LIVEสดได้เราก็รายงานสดๆตามที่ปรากฎทางเพจเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน และทุกพื้นที่นั้นเรายังมีการเขียนเป็นบทความข่าวลงในเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล รวมทั้งการตัดคลิปลงในยูทูปช่องเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน (สามารถติดตามได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป)

ทั้งหลายทั้งหมดนี้ เป้าหมายของเราเพื่อต้องการเชื่อมโยงสังคมเกษตรไปสู่พี่น้องคนไทยทั่วประเทศ ต้องการที่จะสื่อให้รู้ว่าการเกษตรของเราเป็นทางรอด เกษตรกรแต่ละพื้นที่เขากำลังคิดและทำอะไรอยู่ ซึ่งจากการลงพื้นที่ของเราในระยะเวลาสั้นๆแต่เห็นได้ชัดว่าพี่น้องเกษตรกรกำลังตื่นตัวอย่างมาก ในขณะที่หน่วยงานภาครัฐก็ไม่ยิ่งหย่อน หากเทียบกับสมัยก่อนๆที่ทำงานแยกส่วนกับเกษตรกร แต่ ณ เวลานี้พูดได้เต็มปากว่าใกล้ชิดขึ้น แทบไม่มีช่องว่างให้เห็น อาจมีบางส่วนที่อาจยังมีความเลื่อมล้ำในเรื่องการให้การสนับสนุนอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าเวลาผ่านไปสักระยะก็น่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น…

ขอย้ำว่าถนนทุกสายกำลังมุ่งหน้าสู่เกษตรกร โลกยุคใหม่ชนบทคือความทันสมัย เกษตรกรที่เคยเป็นเบี้ยล่างที่เคยเป็นพระรองหรือตัวประกอบ กำลังถูกชู(เปิดโอกาส)ให้ขึ้นให้มาอยู่แถวหน้า มีบทบาทเด่นชัดขึ้นทุกขณะ และเชื่อว่าหากเราเดินไปตามแนวทางนี้ โดยเฉพาะโมเดลเศรษฐกิจ BCG มันถูกต้องตรงเผงที่จะสนับสนุนให้เกษตรกรเป็นพระเอกได้ไม่ยาก

ซึ่งก็จะสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDG ที่มุ่งลดความเลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม ทุกประเทศจึงมุ่งที่จะยกระดับให้เกษตรกรเป็นผู้ประกอบการ

ในโอกาสปีใหม่นี้ จึงเรียนย้ำว่า เกษตรคือประเทศไทย เราจะเป็นเสือได้ก็ด้วยการเกษตร ถึงเวลาที่เราจะต้องช่วยกันสร้าง “เสือเกษตร” หรือ “ผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร” ให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ ด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้ภาคเกษตรของประเทศไทยยิ่งใหญ่ยั่งยืนสืบทอดไปสู่ลูกหลานไทยทุกคน

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated