รับถ่ายทำคลิปข่าวเกษตรประเทศไทย ทั้งบนดิน บนฟ้า พสุธา มหาสมุทร เราทำได้
รับถ่ายทำคลิปข่าวเกษตรประเทศไทย ทั้งบนดิน บนฟ้า พสุธา มหาสมุทร เราทำได้

“เกษตรคือประเทศไทย เกษตรกรต้องก้าวไกล เกษตรไทยต้องเป็นที่ 1” มันดังกึกก้องกังวานอยู่ในหูทะลุไปยังสมองและฝังลึกอยู่ในหัวใจ เป็นเวลาเนิ่นนาน และเมื่อออกเดินทางเราพบว่าเกษตรกรกรของเรามีภูมิปัญญามากมาย มีทรัพยากรล้ำค่าคณานับ เป็นทรัพย์ที่บรรพบุรุษให้มา ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็เป็นใจ “ในน้ำมีปลาในนามีข้าว” เป็นเรื่องราวที่เราเล่าขานสืบทอดมาชั่วฟ้าตาปี

เกษตรของเราได้พิสูจน์ให้เห็นในหลายยุคสมัยที่เกิดวิกฤตหรือสงคราม ประเทศไทยของเราก็ยังอยู่รอดได้ด้วยการเกษตร “เกษตรคือประเทศไทย” ตอกย้ำครั้งแล้วครั้งเล่า ทำอย่างไรให้ทุกคนตระหนักร่วมกันถึงเป้าหมายอันยิ่งใหญ่นี้

“เกษตรก้าวไกล” ในฐานะสื่อมวลชนเกษตรเล็กๆ ก็เสียงไม่ดังพอ ร้องเห่าหอน(รณรงค์)มานานปีก็ไม่ค่อยมีใครเหลียวแล ปีล่าสุดเราได้รณรงค์ออกไปว่า “เกษตรกรอยู่รอดประเทศไทยอยู่ได้” เพราะถ้าเราทำให้เกษตรกรซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศไทยมีความเป็นอยู่ที่ดี นั่นหมายถึงเราจะลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจไปได้มหาศาล “รวยต้องกระจาย” ไม่ใช่ “รวยกระจุกจนกระจาย” อย่างที่เห็นและเป็นอยู่ เพราะฉะนั้นต้องทำให้เกษตรกรของเราดีขึ้น ซึ่งหน่วยงานต่างๆหรือทุกคนก็อาจจะทำอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้ทำด้วยกันทุกคน

เมื่อปีที่ผ่านมา “เกษตรก้าวไกล” ได้ทำงานเป็นทีมกับเพื่อนสื่อมวลชนเกษตรในภารกิจของฟอร์ดประเทศไทย และสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย จากการที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุกคนมีหัวใจเดียวกัน คือ “หัวใจเกษตร” และจากการทำงานร่วมกันก็เห็นว่าทุกคนมีทัศนคติไปในทิศทางเดียวกัน “เพื่อให้เรื่องราวของเกษตรไทยก้าวไกลไปทั่วโลก” ขาดก็เพียงความร่วมมือที่ดีต่อกันเท่านั้น

ในภารกิจครั้งนั้นเราได้กำหนดโจทย์ร่วมกัน คือ การทำงานตามภาระหน้าที่ของสื่อที่ทุกคนสังกัด และภารกิจพิเศษที่ทุกคนจะต้องทำร่วมกัน คือการทำหนังสั้นให้กับชุมชนหรือกลุ่มเกษตรกร ซึ่งผลลัพธ์ก็คือทุกคนทำได้ดี กวาดรางวัลจากฟอร์ดประเทศไทยมาครองได้

ที่ทุกคนทำได้ เพราะมองร่วมกันว่า “เกษตรคือประเทศไทย” ถ้าเกษตรกรอยู่รอดประเทศไทยอยู่ได้ ซึ่งเราจะหยุดความร่วมมือไว้แค่นั้นก็คงไม่มีประโยชน์อันใด จึงคิดว่าควรจะมุ่งผลิตผลงานที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ทั้งประโยชน์ต่อภาคเกษตรประเทศไทยและประโยชน์ร่วมกันของทีมงานทุกคน “ไปคนเดียวไปได้ไว ไปด้วยกันไปได้ไกล” ปัญหามีว่าทุกคนไม่มีทุนรอนที่เป็นตัวเงินเพียงพอ เพราะทุ่มเททำงานด้วยหัวใจมาเนิ่นนาน จึงต้องประกาศออกมาให้ชัดเจนว่าเราจะรับถ่ายทำคลิปข่าวเกษตรให้กับหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ รวมไปถึงการเขียนข่าวเกษตรที่เป็นบทความต่างๆ และการกระจายข่าวผ่านสื่อเกษตรในเครือข่าย

“เราจะเป็นเสมือนครัวกลางหรือครัวข่าวเกษตรที่พร้อมส่งเสิร์ฟไปยังสื่อเกษตรในเครือข่ายในทุกช่องทาง และยืนยันว่าเราสามารถถ่ายทำได้หมดทั้งบนดิน บนฟ้า พสุธา มหาสมุทร ไม่ว่าจะเป็นในสวนไร่นา ในฟาร์มเลี้ยงสัตว์บกสัตว์น้ำ ทั่วฟ้าประเทศไทย”

ติดต่อเกษตรก้าวไกล โทร. 0950019009 หรือไลน์มาพูดคุยได้ครับ

ขอบคุณ คุณประยูร วิสุทธิไพศาล เกษตรกรเจ้าของสวนมะพร้าวน้ำหอมดำเนินสะดวกราชบุรี ที่ให้ความร่วมมือและต้อนรับทีมงานเป็นอย่างดี

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated