ทิวลิปบานในงาน Horti Asia 2017...มีให้ชมแค่ 3วันเท่านั้น!
ปลูกในแจกันแก้วใส

เปิดงานแล้ววันนี้ (15 มี.ค. 60)…เปิดพร้อมกันทีเดียว 3 งาน คือ งานฮอร์ติ เอเชีย 2017 งานอะกริเทคนิก้า เอเชีย 2017 และงานวิฟ เอเชีย 2017 ยิ่งใหญ่สมรอคอยและผู้คนก็มากันล้นหลามจริงๆ

ดอกทิวลิปหลากสี ปลูกในกระถาง
ดอกทิวลิปหลากสี ปลูกในกระถาง

ผมไม่ขอพูดถึงบรรยากาศการเปิดงาน…รวมทั้งจุดเด่นของงานว่ามีอะไรให้ชมบ้าง เพราะได้พูดผ่านช่องทางตรงนี้ไปบ้างแล้ว…แต่อยากจะพูดถึงในเรื่องเบาๆ นั่นก็คือ ดอกทิวลิปของชาวเนเธอร์แลนด์ที่ได้นำมาโชว์ในงานฮอร์ติ เอเชีย รวมทั้งดอกไม้ชนิดอื่นๆ ซึ่งสวยงามน่าชมมากๆ

ดอกทิวลิป กับเพื่อนๆดอกไม้ อยู่ร่วมกันได้
ดอกทิวลิป กับเพื่อนๆดอกไม้ อยู่ร่วมกันได้

อันว่าดอกทิวลิปหรือว่าไม้ดอกเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญของเนเธอร์แลนด์ ได้ชื่อว่าเป็นผู้ส่งออกหัวหรือหน่อดอกไม้รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยเฉพาะหัวดอกทิวลิป ที่มีหลากหลายสายพันธุ์หลากหลายสี รวมทั้งไม้ดอกชนิดอื่นๆ เช่น ลิลลี่, แดฟโฟดิล, ไฮยาซินธ์, และแกลดิโอลัส

เบื้องหลังความสำเร็จของการส่งออกหัวดอกทิวลิปมาจากการวิจัยพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง ว่ากันว่าก่อนที่จะกลายมาเป็นดอกไม้ประจำชาติเนเธอร์แลนด์นั้น ดอกทิวลิปมีต้นกำเนิดที่ประเทศตุรกี เป็นดอกไม้ป่า ที่ขึ้นเองในธรรมชาติ สมัยโบราณเจ้าหน้าที่ตุรกีได้นำดอกทิวลิป มามอบให้กับทูตเวียนนา เพื่อไปปลูกยังประเทศออสเตรีย แต่มีคนสวนชาวเนเธอร์แลนด์นำกลับมาปลูก และเพาะพันธุ์ และผสมพันธุ์ใหม่จนเกิดเป็นหลากหลายสี และหลายพันธุ์ โดยรัฐบาลให้การสนับสนุน และในที่สุดก็ได้กลายเป็นสินค้าส่งออกทีสำคัญมาจนทุกวันนี้

การปลูกในโหลแก้ว
การปลูกในโหลแก้ว

ดอกทิวลิปที่นำมาโชว์ในงานครั้งนี้ มีหลากหลายสีสัน ซึ่งแต่ละสีได้ให้คุณค่าและความหมายที่ต่างกัน (อันนี้ฟังมาและมาค้นข้อมูลเพิ่มเติมอีกที) เช่น

  • ดอกทิวลิปสีแดง หมายถึง ความมั่นคงในความรัก ความจริงจังและจริงใจของผู้ให้ ความซื่อสัตย์และรักอย่างหมดหัวใจ
  • ดอกทิวลิปสีชมพู หมายถึง ความสดใส ความสุขสมหวัง ความรักที่ลึกซึ้ง และความคิดถึง
  • ดอกทิวลิปสีเหลือง หมายถึง เป็นสัญลักษณ์แห่งความผิดหวัง
  • ดอกทิวลิปสีขาว หมายถึง ฉันเสียสละทุกอย่างได้เพื่อคุณ รักที่ไม่หวังผลตอบแทน
  • ดอกทิวลิปสีม่วง หมายถึง ความซื่อสัตย์ ความมั่นคง
  • ดอกทิวลิปสีส้ม หมายถึง ความรักที่ปกปิดซ่อนเร้น ความรู้สึกว้าวุ่น และอารมณ์ที่เต็มไปด้วยความอ่อนไหว ฯลฯ
ปลูกในกระบะ
ปลูกในกระบะ

นอกจากความหมายของดอกทิวลิปที่เจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูล ยังได้รู้ถึงเรื่องการปลูกในหลากหลายรูปแบบ  เช่น ปลูกลงดิน ปลูกในกระบะ ปลูกในกระถาง และยังมีปลูกในน้ำ โดยเฉพาะการปลูกในน้ำได้ปลูกในแจกันแก้วใสทำให้เห็นระบบราก ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่าเป็นการปลูกที่ง่ายที่สุด…น้ำที่เห็นนั้นเป็นน้ำเปล่าไม่ต้องผสมสารอะไรเลย แต่อย่าใส่น้ำให้มาก แค่ให้รากดูดถึง และคอยเติมน้ำเมื่อน้ำแห้ง…ไม่นานก็จะออกดอก โดยที่หัวของทิวลิปจะมีสารอาหารอยู่แล้ว

แต่การปลูกแบบในแจกันที่ใช้น้ำหล่อเลี้ยงนั้น เพื่อต้องการสื่อให้เห็นว่าเป็นดอกไม้ที่ปลูกง่าย นำมาประดับบนโต๊ะทำงานได้ แต่ก็ไม่ใช่วิธีแนะนำเพราะว่าพอออกดอกครั้งหนึ่งหัวอันนั้นก็จะหมดสภาพ ไม่สามารถขยายหรือแตกหน่อใหม่ได้

หัวทิวลิปมีขายในงานด้วย
หัวทิวลิปมีขายในงานด้วย
เมล็ดไม้ดอกแบบซอง
เมล็ดไม้ดอกแบบซอง

ที่พูดนี้ก็ไม่ได้เชียร์ให้ไปซื้อหัวดอกทิวลิปมาปลูก แต่จากข้อมูลที่ได้รับก็ทำให้เห็นว่า แค่ทิวลิปต้นเดียวที่ไม่ใช่ไม้ดอกที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศตนเอง ยังสามารถทำให้ไม้ดอกชนิดนี้มีมูลค่ามีราคาขึ้นมาก็เพราะงานวิจัยพัฒนา…บ้านเราได้ชื่อว่าเป็นประเทศเขตร้อนที่มีพันธุ์พืชพันธุ์ดอกไม้มากมาย เราจะพัฒนาตัวไหนให้อวดชาวโลกได้บ้าง

อนึ่ง งานฮอร์ติเอเชีย 2017 จัดที่ไบเทค บางนา มีให้ชมแค่ 3 วันคือถึงศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2560 รวมทั้งงานอื่นๆ อีก 2 งานพลาดไม่ได้จริงๆครับ (ทราบมาว่างานฮอร์ติเอเชีย จัดครั้งต่อไปที่ประเทศจีน ซึ่งเมื่อบ่ายวันนี้ก็ได้มีการแถลงข่าวที่ประเทศไทยไปแล้วครับ)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated