เดือนธันวาคม 2557 เว็บไซต์เกษตรก้าวไกลดอทคอม ได้ก่อตั้งขึ้นอย่างเงียบๆ โดย “ลุงพร สอนอาชีพ” ได้ถือกฤษ์ว่าเดือนนี้เป็นเดือนมหามงคลยังไงก็ตั้งไปก่อน เรื่องอื่นๆค่อยว่ากันทีหลัง

เจิมป้าย เกษตรก้าวไกลดอทคอม
รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีในขณะนั้น ได้สลักลายเซ็นลงบนป้ายชื่อเกษตรก้าวไกล…

กระทั่งวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 ก็ได้กฤษ์เจิมป้ายเกษตรก้าวไกลดอทคอม โดยท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 2 สมัยในขณะนั้นคือ รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ ได้สลักลายเซ็นลงบนป้ายไม้เล็กๆ ในงานมอบทุนการศึกษาบุตรหลานสื่อมวลชนเกษตร ณ ห้องประชุมกรมการข้าว แม้ว่าจะไม่ได้มีพิธีรีตองอะไร แต่ก็ได้ถือกฤษ์ว่าเกษตรก้าวไกลดอทคอมได้เกิดขึ้นอย่างเต็มตัวแล้ว

ข่าวแล้วข่าวเล่า ได้ถูกถ่ายทอดผ่านเว็บไซต์แห่งนี้ บางข่าวมีการแชร์กันเกิน 1,000 ครั้ง มีผู้อ่านหลายหมื่นคน “เราคงจะทำเล่นๆไม่ได้แล้ว” คือมันเหมือนความรับผิดชอบอย่างหนึ่ง เมื่อมีคนอ่านเราก็ต้องสรรหาข่าวดีๆมาให้อ่าน และเห็นได้ชัดว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคข่าวสารพุ่งมาที่สื่อออนไลน์มากขึ้นและมากขึ้นอย่างรวดเร็ว แบบที่เรียกว่าสื่อแบบเดิมปรับตัวแทบไม่ทัน

เมื่อเดือนธันวาคม 2558 จึงตัดสินใจว่า จะต้องปรับปรุงรูปแบบของเว็บไซต์ใหม่ให้สอดรับกับกลุ่มผู้อ่านออนไลน์มากขึ้น “เรายอมนับ 1 ใหม่ เพื่อที่จะนับถึง 10 และทำในสิ่งที่ดีกว่า ยิ่งใหญ่กว่า” และในที่สุดวันที่ 9 เมษายน 2559 (เดือนมหามงคลสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และเดือนแห่งปีใหม่ไทย) โฉมใหม่ก็ได้ปรากฏขึ้นดังที่ท่านได้เห็นอยู่ในขณะนี้ เป็นรูปแบบที่เหมาะกับการดูหรืออ่านบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งต้องยอมรับว่าเวลานี้ ข่าวสารทุกอย่าง กิจกรรมหลายประเภทพบได้อ่านได้บนมือถือ แต่ก็นั่นละรูปแบบเว็บไซต์ของเราก็ไม่ได้ทันสมัยอะไรมากมาย ยังมีอะไรที่ต้องปรับปรุงกันอีก แต่เราก็ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

เรามีวิสัยทัศน์ (Vision) หรือเป้าหมายว่า “จะพัฒนาให้เป็นเว็บไซต์ข่าวเกษตรที่มีความ หลากหลาย ข้อมูลถูกต้อง ทันสมัย รวดเร็ว ฉับไว ทั้งด้านการผลิต การตลาด การแปรรูป รวมทั้งนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนาการเกษตรประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน”

เป้าหมายของเรา อาจจะยังไม่เห็นจริงในระยะแรกนี้ แต่เรามีความมุ่งมั่นมาก และมั่นใจว่าจะเห็นชัดเห็นจริงมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

ประวัติผู้ก่อตั้ง…

“ลุงพร สอนอาชีพ” หรือชื่อจริง “พรศักดิ์ พงศาปาน” เติบโตจากครอบครัวเกษตรกร พ่อแม่มีอาชีพทำนา และทำสวนยาง แม้ไม่ได้สานต่ออาชีพของครอบครัว และไม่ได้เรียนต่อสายเกษตร แต่ในหัวใจมีเลือดเกษตรเต็มตัว และเมื่อจบการศึกษานิติศาสตร์ได้ทำงานเป็นสื่อมวลชนรับใช้สังคมด้านข่าวงานและอาชีพ โดยเฉพาะอาชีพภาคเกษตรที่มีโอกาสสัมผัสกับพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ รวมทั้งอาชีพอิสระในฐานะผู้บริหารศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน ซึ่งเปิดอบรมวิชาชีพด้านเกษตรและอาหารเป็นด้านหลัก และต่อมาได้เป็นนายกสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทยคนแรก (นายกก่อตั้ง) อีกทั้งได้เรียนต่อสาขาพัฒนาสังคมมหาวิทยาลัยเกษตรฯ และมีโอกาสทำรายการ “เกษตรก้าวไกล” ผ่านทีวีช่องหนึ่ง ทำให้หัวใจของความเป็นเกษตรพองโตอีกครั้ง ด้วยมีความมุ่งมั่นว่าประเทศไทยจะต้องพัฒนาบนพื้นฐานที่มีอยู่ จะให้เป็นอื่นที่ไม่ใช่เราคงไม่ได้ … “เกษตร คือ ประเทศไทย” และ “เกษตรกรต้องก้าวไกล เกษตรไทยต้องเป็นที่ 1”…คือคำประกาศที่กึกก้องอยู่ในหัวใจเสมอมา

นอกจาก ลุงพร-พรศักดิ์ พงศาปาน ที่เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งแล้ว กลไกสำคัญคือ คุณศุภชัย นิลวานิช ที่ช่วยกันคิดช่วยกันทำและรับบทเป็นผู้จัดการเว็บไซต์ รวมทั้งคุณภัทรานิษฐ์ จีระประเสริฐ คุณโชติพัฒน์ พงศาปาน ที่แอบลุ้นอยู่ข้างหลัง คุณพิพัฒน์ นวสวัสดิ์ ที่รับอาสาในเรื่องการจดโดเมนเนมและดูแลให้ อีกทั้งคุณจูนและน้องๆจากเครือมติชนที่ช่วยกันออกแบบเว็บไซต์ในครั้งแรก และที่จะขาดไม่ได้คือเพื่อนพ้องน้องพี่จากสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย นำโดยคุณดลมนัส กาเจ นายกสมาคมคนปัจจุบัน คุณปัญญา เจริญวงศ์ คุณถวิล สุวรรณมณี และคุณสาโรช บุญแสง นายกสมาคมก่อนหน้า รวมทั้งป๋าสุราษฎร์ ทองมาก ประธานชมรม (ก่อนที่จะเป็นสมาคม) อาจารย์ชัยวัฒน์ ศีตะจิตต์ อาจารย์ประเวศ แสงเพชร คุณเกียรติพันธ์ จันทราปัตย์ และอีกหลายท่านที่ไม่ได้เอ่ยนาม

เกษตรกรก้าวไกลดอทคอมโฉมใหม่นี้ มีทีมงานน้องๆจากสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ดูแลระบบทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน…จึงขอขอบคุณทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ และเราจะเดินหน้าไปด้วยกันเพื่อเกษตรประเทศไทยครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated