เรื่อง/ภาพ : ลุงพร สอนอาชีพ

ผมชื่อ “ลุงพร สอนอาชีพ” หลายคนมักถามผมว่า ช่วงนี้มีอาชีพอะไรน่าสนใจบ้าง มีอะไรให้อบรมบ้าง ผมเองก็บอกไปว่าได้ออกจากวงการสอนอาชีพไปนานพอสมควร ไม่ได้เกาะติดเหมือนแต่เก่าก่อน…ฟังๆดูมันก็เหมือนไม่รับผิดชอบยังไงยังงั้น

มาวันนี้ผมก็เลยคิดว่า เราเองนั้นมีประสบการณ์ในเรื่องนี้อยู่บ้าง จึงได้ทดลองเปิดอบรมเรียนรู้ไป 2-3 ครั้ง เริ่มจากอบรมอาหารปักษ์ใต้ที่บ้าน 2 ครั้ง เหตุที่เปิดก็ไม่ใช่ว่าตั้งใจจะเปิดแต่บังเอิญว่าคุณแม่และคุณน้าของผมได้รวมหัวกันทำหนังสืออาหารปักษ์ใต้ขึ้นมาเล่มหนึ่ง คนที่อ่านก็เลยอยากเรียนรู้ (ชื่อหนังสือภูมิปัญญาอาหารไทยภาคใต้ “หรอยจังฮู้” ชุดเคล็ดลับจากแม่) ซึ่งก็มีผู้เรียนผ่านไป 2 รุ่น รับรุ่นละ 4 คน ที่ไม่รับมากเพราะเรียนที่บ้านและหวังผลให้ทำได้ทุกคน

การอบรมเรียนรู้กล้วยคาเวนดิชในสวนจริงๆ...ครั้งต่อไปจะจัดวันเสาร์ที่ 10 มีนาคม 2561
การอบรมเรียนรู้กล้วยคาเวนดิชในสวนจริงๆ…ครั้งต่อไปจะจัดวันเสาร์ที่ 10 มีนาคม 2561

ล่าสุดนี้ ผมทดลองเปิดอบรมเรียนรู้ด้านการเกษตร เพราะว่าผมนั้นทำเว็บไซต์ข่าวเกษตรอยู่ 2 เว็บ คือ “เกษตรก้าวไกล” และ “เกษตรโว้ย(VOICE)” บางข่าวที่นำเสนอในเว็บไซต์จะมีผู้อ่านโทร.มาสอบถามในเรื่องการเรียนรู้ อย่างเช่น การปลูกกล้วยหอมคาเวนดิช เนื่องจากว่าเป็นกล้วยชนิดใหม่ที่มีการส่งเสริมให้ปลูกเพื่อการส่งออก ทำให้มีปัญหาการปลูกกล้วยให้ได้คุณภาพ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเหมือนการปลูกกล้วยชนิดอื่นๆ จำเป็นที่จะต้องสร้างความรู้ความเข้าใจ…

ผมก็เลยเปิดอบรมเรียนรู้ใช้ชื่อหลักสูตรว่า “รู้ทัน กล้วยหอมคาเวนดิช” …เรียนรู้จากของ(สวน)จริง…ซึ่งก็มีทั้งหมด  10 บทเรียน ตั้งแต่การเตรียมแปลงปลูก การจัดการแต่ละขั้นตอน ไปจนตัดกล้วย และแค่นั้นยังไม่พอยังจะได้ดูขั้นตอนการแพคกิ้งเพื่อการส่งออก เรียกว่าครบเครื่องเรื่องกล้วยคาเวนดิชกันเลยทีเดียว (อ่านรายละเอียดคลิก https://goo.gl/ejqkZ5 สำหรับการเรียนรู้รุ่นต่อไป ประมาณวันเสาร์ที่ 10 มีนาคม 2561)

โลโก้ "เกษตรษตรอคาเดมี" เรียนรู้สิ่งดีดีจากของจริง...เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว
โลโก้ “เกษตรอคาเดมี” เรียนรู้สิ่งดีดีจากของจริง…เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว

ในการจัดครั้งนี้ได้จัดในชื่อ “เกษตรอคาเดมี“ ซึ่งเป็นส่วนงานหนึ่งของเว็บไซต์ มีสโลแกนว่า “เรียนรู้สิ่งดีดีจากของจริง” อันที่จริงเป็นชื่อที่ตั้งขึ้นมาตั้งแต่เปิดเว็บไซต์ (ขอให้ท่านสังเกตตรงเมนูบาร์ของเกษตรก้าวไกล และในเกษตรโว้ย(VOICE)) แต่ก็ไม่เคยใช้บริการชื่อนี้ เพิ่งจะใช้เป็นครั้งแรกก็เมื่อเรียนรู้เรื่องกล้วยคาเวนดิชนี่แหละ ซึ่งได้ไปเปิดตัวเอาฤกษ์ชัยกลางสวนกล้วยที่ อ.อู่ทอง สุพรรณบุรี

เรียนรู้การสวนถุงห่อหุ้มกล้วย...ที่กำลังสาธิตคือวิทยากรผู้ปลูกจริง
เรียนรู้การสวมถุงห่อหุ้มกล้วย…ผู้ที่กำลังสาธิตคือวิทยากรผู้ปลูกจริง

ภายใต้แนวคิด “เรียนรู้สิ่งดีดีจากของจริง” เราตั้งใจมากว่า สิ่งที่เราเลือกสรรมานั้นจะต้องเป็นของจริง นั่นหมายถึงว่า วิทยากรหรือผู้ที่มาให้ความรู้นั้นจะต้องรู้จริง และจะต้องเรียนรู้จากการได้เห็นของจริงหรือลงมือทำจริง ซึ่งในเรื่องกล้วยคาเวนดิชนั้นเราเปิดห้องเรียนกลางสวนและเรียนรู้จากเกษตรกรผู้ปลูกจริงๆ

เอาละครับ ผมก็ยกตัวอย่างเสียยืดยาว เป้าประสงค์ที่จั่วหัวไว้ คือต้องการที่จะเชิญชวนทุกท่าน ที่มีภูมิปัญญาความรู้ หรือเรียกให้เข้มขลังว่า “องค์ความรู้” ที่อยู่ในตัวของท่าน ให้มาเปิดเผยแบ่งปังกันบ้าง…

โดยเฉพาะภูมิปัญญาด้านเกษตรและอาหาร ที่ผมคิดว่าประเทศไทยของเรามีของดีในเรื่องนี่แหละที่จะเชิดหน้าชูตาชาวโลกได้ โดยจะต้องเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว และใช้นวัตกรรมเพิ่มมูลค่า หากทำได้คนไทยจะได้รับผลประโยชน์เต็มๆโดยเฉพาะเกษตรกรหรือชาวบ้านที่เป็นไทยแท้ๆ จะได้ลืมตาอ้าปากเสียที…

หลักการคือเรามาจัดหลักสูตรอบรมร่วมกัน ใช้ความถนัดของแต่ละฝ่ายมาบวกกัน และแบ่งปันความรู้ออกไป ไม่มีการเสียเปรียบได้เปรียบ แต่จะได้เปรียบมีอย่างเดียว คือคนที่มาอบรมเรียนรู้ จะต้องได้ความรู้ที่สามารถนำกลับไปใช้ได้หรือนำไปต่อยอดสร้างเสริมอาชีพได้

สาธิตการขุดหลุมปลูกกล้วยและลงมือปลูกจริง
สาธิตการขุดหลุมปลูกกล้วยและลงมือปลูกจริง

ท่านผู้ใด ใครที่มีความตั้งใจอยากจะแบ่งปันความรู้ ให้รีบติดต่อมา…เชื่อว่ายังมีผู้คนจำนวนมากที่อยากจะได้ความรู้มาประกอบอาชีพ และในขณะเดียวกันยังมีคนจำนวนมากที่อยากจะแบ่งปันความรู้ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรที่จะดำเนินการอย่างมีกิจจะลักษณะ บัดนี้ถึงเวลาแล้ว เราพร้อมแล้วที่จะรับมาดำเนินการ จัดหลักสูตรอบรมร่วมกันทั้งในและนอกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นในสวนในฟาร์มหรือในร้านได้หมด ท่านอยู่ที่ไหนก็เปิดอบรมเรียนรู้ได้ และอนาคตเรามีโครงการที่จะถ่ายทอดผ่านระบบออนไลน์อีกด้วย นั่นหมายถึงว่าอยู่ที่ไหนก็เรียนรู้ได้

มาร่วมมือกันสร้างเครือข่ายอบรมเรียนรู้… “การแบ่งปันความรู้คือพลังบุญอันยิ่งใหญ่” เพื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กันคนไทย ประเทศไทยจะได้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนนะครับ

หมายเหตุ : ติดต่อร่วมมือสร้างเครือข่ายอบรมเรียนรู้ อีเมล์. Lungpornku2@gmail.com โทร.-ไอดีไลน์. 081 3090599 (ลุงพร)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated