เรื่อง/ภาพ : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

เหลือเวลาอีกเดือนเศษก็จะถึงปีใหม่ 2561 เป็นปีจอ…เรียกแบบไทยๆก็บอกว่า “ปีหมา” น่าว่าจะเป็นปีที่หมาเห่าดังที่สุด จนคนไทยทุกคนต้องลุกขึ้นพร้อมๆกัน และวิ่งไปข้างหน้าให้เร็วที่สุด…ทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “โลกดิจิทัล” ทำลายล้างทุกอย่าง แต่คิดในอีกแง่มุมหนึ่งมันทำให้ทุกคนได้เริ่มต้นใหม่พร้อมๆกัน

“ไม่มีคนรวย ไม่มีคนจน” ทุกคนเท่าเทียมกันอีกครั้ง ใครที่เคยเป็นยักษ์ใหญ่ จะใหญ่ดังเดิมไม่ได้แล้ว “ปลาใหญ่ที่เคยกินปลาเล็ก” จะต้องกระอักก็คราวนี้ เพราะถึงยุคที่เรียกว่า “ปลาเร็ว กินปลาช้า” ใครมีข้อมูลความรู้ที่ดีกว่า และเปลี่ยนได้เร็วกว่าจะกลายเป็นผู้ชนะในเกมนี้

“เกษตรก้าวไกล” เปรียบเป็นคนก็ตัวเล็กๆ วันก่อนได้มีโอกาสนั่งใกล้ชิดติดกับปรมาจารย์ผู้ใหญ่คนหนึ่งในวงการ บทสนทนาในมื้อเที่ยงวันนั้นแม้อาหารจะอร่อยแค่ไหนก็กลืนกินได้ช้า เพราะว่าอาหารอันโอชะที่ท่านหยิบยื่นให้คือ “บริษัทเล็กใหญ่ไม่สำคัญเท่าความคิด ทุกคนทุกบริษัทเป็นพันธมิตรกันได้ถ้ามีความคิดเดียวกัน” จากคำพูดนี้จึงอิ่มโดยอัตโนมัติ

ร่วมกันขับเคลื่อข่าวเกษตร กับสถานีวิทยุ ม.ก.
ร่วมกันขับเคลื่อนข่าวเกษตร กับสถานีวิทยุ ม.ก.

ไม่กี่วันก่อนหน้านั้น “เกษตรก้าวไกล” ได้รับเกียรติอันยิ่งใหญ่ จาก ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (สถานีวิทยุ ม.ก.) ซึ่งเป็นสถานีวิทยุทางการเกษตรที่ก่อตั้งมายาวนานกว่า 50 ปี ทั้งสองหน่วยงานได้มีโอกาสลงนามร่วมมือก็เพราะมีความคิดเดียวกัน (อ่านเพิ่มเติม https://goo.gl/hfovvu)

“เกษตรคือประเทศไทย” คือความคิดที่ตรงกัน…เราจะขับเคลื่อนไปด้วยกันได้อย่างไร???

ทุกท่านคงทราบดีว่า ประเทศไทยของเรานั้นมีผู้อยู่ในภาคเกษตรประมาณ 25 ล้านคน หรือเกือบ 1 ใน 3 ของประเทศ แต่มีส่วนในจีดีพีเพียง 10% เมื่อเป็นเช่นนี้จึงก่อให้เกิดปัญหาความเลื่อมล้ำมากมาย ในลักษณะ รวยกระจุกจนกระจาย” มานานหลายทศวรรษ ไม่ว่าจะผ่านแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯมามากมายหลายฉบับก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ถ้าไม่ทำให้ การเกษตรเจริญ” ดังพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9

เครือข่ายสื่อมวลชนเกษตรที่พร้อมขับเคลื่อนไปด้วยกัน
เครือข่ายสื่อมวลชนเกษตรที่พร้อมขับเคลื่อนไปด้วยกัน

สำหรับ “เกษตรก้าวไกล” มองว่า สิ่งที่จะทำให้การเกษตรเจริญได้(สิ่งที่เราทำได้) คือ การทำหน้าที่รายงานข่าวเกษตรให้เข้าถึงพี่น้องเกษตรกร นำความรู้ใหม่ๆที่จะช่วยเพิ่มพูนมูลค่าสินค้าเกษตรมาเสนอ และขณะเดียวกันจะต้องลงพื้นที่ไปดูอาชีพการเกษตร ไปดูวิถีชีวิตความเป็นอยู่ รับฟังความคิดเห็น และนำสิ่งเหล่านั้นมาถ่ายทอดสู่สาธารณะ “เพื่อให้ทุกคนตระหนักรับรู้ไปพร้อมๆกัน” แต่เราคงทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่นี้ได้ไม่ดีพอ ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากทุกท่าน…

จึงขอเรียนเชิญทุกท่าน เข้าร่วมเป็นหนึ่งในผู้ขับเคลื่อนและสนับสนุน ผ่านโครงการ เกษตรคือประเทศไทย ก้าวไกล…ไปด้วยกันทั้งประเทศ” โดย เกษตรก้าวไกล” จะจัดตั้ง กองบรรณาธิการเคลื่อนที่” (Mobile editorial) เพื่อออกเดินทางไปยังดินแดนเกษตรทั่วประเทศ ซึ่งได้กำหนดไว้ทั้งหมด 10 เส้นทาง (9+1) ครอบคลุม 77 จังหวัด โดยแต่ละเส้นทางจะสิ้นสุดที่จังหวัดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

ท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ ก็พอจะเห็นได้ว่าโครงการนี้ “ใหญ่” เกินกำลังของ “เกษตรก้าวไกล” อย่างแน่นอน แต่ทุกอย่างก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้…จึงหวังได้รับแรงใจสนับสนุนจากคนไทยผู้มีหัวใจเกษตรทั่วประเทศ…ขอเชิญทุกท่านร่วมขับเคลื่อนและก้าวไกลไปด้วยกันนะครับ

ทีมงานเกษตรก้าวไกล พร้อมแล้วที่จะขับเคลื่อนไปด้วยกัน
ทีมงานเกษตรก้าวไกล พร้อมแล้วที่จะขับเคลื่อนไปด้วยกัน

หมายเหตุ : โครงการ “เกษตรคือประเทศไทย ก้าวไกล…ไปด้วยกันทั้งประเทศ” เกิดขึ้นภายใต้แนวคิด ประเทศไทยคือประเทศเกษตรกรรม คนไทยส่วนใหญ่ประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร หากองค์ความรู้ทางการเกษตรถูกเผยแพร่ไปอย่างทั่วถึงและเข้าถึงจะทำให้การเกษตรเจริญ “คนไทยอยู่ดีกินดี” โดยที่ บริษัท เกษตรก้าวไกล (ประเทศไทย) จำกัด ได้ก่อตั้งเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล kasetkaoklai.com และเว็บไซต์เกษตรโว้ย kasetvoice.com เพื่อมุ่งหวังให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นองค์ความรู้ เผยแพร่ข่าวจากเกษตรกรคนหนึ่งไปสู่เกษตรอีกคนหนึ่ง ด้วยระบบการสื่อสารสมัยใหม่ ที่จะสร้างความตระหนักรับรู้ “ทุกคนมีส่วนร่วม” เสมือนหนึ่งไปด้วยกันทั้งประเทศ

ท่านที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการ…สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท เกษตรก้าวไกล (ประเทศไทย) จำกัด โทร./ไอดีไลน์ 0813090599 (ลุงพร) 086 3185789 (ศุภชัย) 063 2939376 (อุดม) หรืออีเมล์ kasetkaoklai@gmail.com

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated