เปิดตัวเกษตรกรข่าวรอบ 3... “ข่าวอยู่ที่ไหน เราอยู่ที่นั่น” เชิญสมัครได้
เกษตรกรข่าว... “ข่าวอยู่ที่ไหน เราอยู่ที่นั่น”

หลังจากที่ได้นำเสนอโครงการเกษตรกรข่าวและได้เปิดตัวเกษตรกรข่าวไป 2 รอบแล้ว(เปิดตัวเกษตรกรข่าวรอบแรก https://goo.gl/fTjBQq เปิดตัวเกษตรกรข่าวรอบ 2 https://goo.gl/doKEiA) ก็มีหลายท่านที่สนใจจะสมัครเข้ามาเพิ่มเติมและส่วนหนึ่งก็ถามว่าตนเองไม่เคยเขียนข่าวมาก่อน แต่มีใจรักจะทำได้หรือไม่ ก็ขอตอบเลยว่าทำได้แน่นอน “ทุกคนสามารถเป็นผู้สื่อข่าว(เกษตร)ได้” นี่คือสมมุติฐานของเรา ยิ่งในโลกดิจิทัลทำให้การเก็บรวบรวมข้อมูลและการติดต่อสื่อสารง่ายขึ้นรวดเร็วขึ้น ขอแค่ท่านมีโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนแค่เครื่องเดียวท่านก็สามารถเขียนข่าวได้ส่งข่าวได้แล้ว

และในอนาคตอันใกล้นี้ “เกษตรก้าวไกล” จะเปิดตัวเว็บไซต์น้องใหม่ชื่อ “เกษตรโว้ย”  (www.kasetvoice.com) ซึ่งขณะนี้กำลังทดสอบระบบ เราจะทำให้การเขียนข่าวและการส่งข่าวง่ายขึ้นรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม ด้วยการออกแบบชุดสัมภาษณ์/แบบฟอร์มการเขียนข่าวอย่างง่ายขึ้นมา โดยที่ท่านสามารถสัมภาษณ์หรือกรอกข้อมูลตามประเด็นที่กำหนดและหากท่านติดขัดหรือเขียนไม่ได้ตรงไหนเราก็จะมีพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำ สรุปว่าเรื่องการเขียนข่าวไม่ได้ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

เอาละครับ ขอแนะนำเกษตรกรข่าวรอบ 3…รอบนี้คัดมาเฉพาะผู้ที่เคยผ่านงานข่าวหรือทำงานข่าวอยู่แล้วมานำเสนอ จำนวน 3 ท่าน ดังนี้

คุณรณฤทธิ์ นวนครบุรี เกษตรกรข่าวโคราชใต้
คุณรณฤทธิ์ นวนครบุรี เกษตรกรข่าวโคราชใต้

ท่านที่ 1 คือ คุณรณฤทธิ์ นวนครบุรี อายุ 34 ปี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะมนุษศาสตร์ สาขาสื่อสารมวลชน ภูมิลำเนาอยู่ที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา

ปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดนครราชสีมา สังกัดสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ควบคู่ไปกับอาชีพเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง แต่ด้วยราคามันสำปะหลังที่กำลังตกต่ำทำให้ต้องหันเหไปปลูกพืชอื่นทดแทน ซึ่งอยู่ระหว่างการเฟ้นหาว่าพืชตัวไหนมีความเหมาะสม

“ชีวิตที่ผ่านมาของผมได้ทำหน้าสื่อมวลชนมาโดยตลอด ได้เห็นความทุกข์ยากของเกษตรและตัวผมเองก็เป็นเกษตรกรโดยกำเนิด จึงคิดว่าความรู้ที่พอมีอยู่จะสามารถรายงานข่าวความเป็นอยู่ของเกษตรได้ ซึ่งก็จะพยายามทำหน้าที่เป็นสื่อกลางถ่ายทอดเรื่องราวไปสู่สาธารณะให้ดีที่สุด” คุณรณฤทธิ์ กล่าวด้วยความมุ่งมั่น

คุณฐิติพันธ์ เย็นใจ เกษตรกรข่าวกรุงเทพฯ
คุณฐิติพันธ์ เย็นใจ เกษตรกรข่าวกรุงเทพฯ

ท่านที่ 2 คุณฐิติพันธ์ เย็นใจ ไม่ใช่คนอื่นไกล “ผมได้อ่านเจอโครงการรับสมัครผู้สื่อข่าวพิเศษ (เกษตรกรข่าว) ของเว็บไซด์เกษตรก้าวไกลแล้วรู้สึกสนใจมากครับ โดยตัวผมเองปัจจุบันทำงานอยู่ฝ่ายข่าว ช่อง 9 อสมท. หลายสิบปีที่ผ่านมาผมทำงานด้านการถ่ายภาพข่าวสายอาชญากรรมมาตลอด จนช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาผมได้ไปช่วยงานด้านการทำข่าวสกู๊ปเกษตรและท่องเที่ยวของโต๊ะข่าวภาคกลางและตะวันออก ทำให้ได้พบเจอเรื่องราวชาวเกษตรมากมายจนรู้สึกประทับใจ ประจวบกับทางบ้านพอมีที่ดินอยู่บ้างและพ่อกับแม่ก็มีความคิดที่อยากทำเกษตรหลังเกษียน ผมจึงนำความรู้จากการที่เคยเข้าไปทำสกู๊ปต่างๆและเกษตรทฤษฎีใหม่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาประยุกต์ใช้จนได้ผลในระดับหนึ่งและรู้สึกอยากจะถ่ายทอดเคล็ดลับประสบการณ์ของเกษตรกรแต่ละท่านที่ได้ประสบพบมาให้เกษตรท่านอื่นๆได้รับทราบนำไปประยุกต์ใช้ อีกทั้งถ้ามีโอกาสได้พบเจอนวัตกรรมใหม่ๆ ก็อยากจะถ่ายทอดให้ชาวเกษตรทั้งหลายได้รับทราบเช่นกันครับ”

“แต่ต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่า ผมเป็นช่างภาพไม่ค่อยถนัดเขียนเท่าไหร่แต่จะพยายามเขียนให้อ่านง่ายเข้าใจดีเท่าที่จะทำได้ครับ ยังไงก็รบกวนทางลุงพรและทีมงานเกษตรก้าวไกลพิจารณาแนะนำติชมได้เลยครับ เหมาะไม่เหมาะอย่างไรบอกได้เลยครับ” ฟังคุณฐิติพันธ์ พูดแล้ว เย็นใจชื่นใจจริงๆ

ว่าที่ร้อยตรีหญิงอรจิตร หิรัญฤทธิเดชากุล เกษตรกรข่าวศรีสะเกษ
ว่าที่ร้อยตรีหญิงอรจิตร หิรัญฤทธิเดชากุล เกษตรกรข่าวศรีสะเกษ

ท่านที่ 3 ว่าที่ร้อยตรีหญิงอรจิตร หิรัญฤทธิเดชากุล หรือ “คุณหนึ่ง” คนนี้ก็ไม่ใช่คนอื่นไกล เคยทำงานสายข่าวเกษตรมาอย่างโชกโชน

สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ วิทยาเขตหันตรา คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร สาขาประมง ระหว่างศึกษาได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนนักกีฬามหาวิทยาลัย ประเทศกีฬาเรือ 5 ฝีพาย และได้รับ 2 เหรียญเงิน หัวหมากเกมส์ กีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 36

มีประสบการณ์ทำงานตรงด้านสัตว์น้ำเป็นการเฉพาะ เช่น เป็นนักวิชาการประจำฟาร์มปลานิล ปลาทับทิมชื่อดังแห่งหนึ่ง ต่อมาเข้าทำงานที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดปทุมธานี อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ทำ หน้าที่ส่งเสริมให้ความรู้ อาชีพการเลี้ยงปลาให้กับเกษตรกรที่สนใจ

ถัดจากนั้นเข้าทำงานที่สื่อด้านเกษตรชื่อดังแห่งหนึ่ง ในตำแหน่ง ผู้สื่อข่าว/ธุรกิจโฆษณา หน้าที่ความรับผิดชอบ สืบค้น ติดตามข่าวในแวดวงสัตว์น้ำ ติดต่อแหล่งข่าวเพื่อนัดสัมภาษณ์ ออกพื้นที่ถ่ายภาพ เก็บข้อมูล เพื่อเขียนข่าวตีพิมพ์ ติดต่อประสานงานกับลูกค้าที่ลงโฆษณา

ปัจจุบันทำงานอยู่ที่ เทศบาลตำบลไพรบึง อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ ตำแหน่งพนักงานจ้าง (สัญญาจ้างปี/ปี)และประกอบธุรกิจส่วนตัวดำเนินกิจการ ฟาร์มกบกองทรัพย์ ทวีโชค…เรียกว่ามีความชำนาญเรื่องเลี้ยงกบมากคนหนึ่ง ถึงกับทำหนังสืออกจำหน่ายติดอันดับขายดีมาแล้ว

“จิตวิญญาณของดิฉันในเรื่องผู้สื่อข่าวยังมีอยู่เต็มเปี่ยม เห็นอะไรดีงามก็จะวิ่งเข้าหา และนำความรู้เหล่านั้นมาส่งต่อไปยังผู้ที่ไม่มีโอกาสได้สัมผัสเช่นเดียวกับเรา ดิฉันเติบโตจากครอบครัวที่ทำการเกษตรจึงรู้และเข้าใจ…สิ่งดิฉันมุ่งหวังต่อภาคการเกษตร คือ เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พัฒนาอาชีพทางการเกษตร พัฒนาผลผลิตทางการเกษตร พัฒนาเกษตรกร เปลี่ยนแปลงสู่ความ “ยั่งยืน มั่งคั่ง” ในอนาคตค่ะ” คุณหนึ่ง กล่าวจากใจ

ทั้งหมดที่นำมาบอกกล่าวนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของเกษตรกรข่าว ที่มองเห็นว่า “เกษตรคือประเทศไทย” ซึ่งข่าวเกษตรมีอยู่ทั่วไป ที่ไหนมีข่าวที่นั่นมีเรา…

สำหรับทั้ง 3 ท่าน อาจจะมีประสบการณ์เรื่องงานข่าวอยู่แล้ว ซึ่งอันที่จริงเราต้องการใครก็ได้ที่มีเกษตรอยู่ในหัวใจ ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีประสบการณ์งานเขียนข่าวมาก่อน เพราะฉะนั้นใครที่มองเห็นเหมือนกับเราก็ให้รีบสมัครเข้ามา…เกษตรกรข่าวรุ่นพี่รอท่านอยู่นะครับ

หมายเหตุ : สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร./ไอดีไลน์ 081 3090599 (ลุงพร)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated