“ใครที่มีเกษตรอยู่ในหัวใจและจิตใจอาสา” ...สมัครเป็น “เกษตรกรข่าว” ได้
“ใครที่มีเกษตรอยู่ในหัวใจและจิตใจอาสา” ...สมัครเป็น “เกษตรกรข่าว” ได้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา “เกษตรก้าวไกล” ได้ประกาศรับสมัครผู้ร่วมงาน คือ ผู้สื่อข่าวประจำ หรือเรียกว่าผู้สื่อข่าว 4.0 (Smart Reporter) รับจำนวน 5 คน และผู้สื่อข่าวพิเศษ หรือ “เกษตรกรข่าว” (farmers reporter) รับจำนวนไม่จำกัด-ทั่วประเทศ ยิ่งทุกจังหวัดยิ่งดี และถ้าได้ทุกอำเภอก็ยิ่งดีใหญ่…ดังรายละเอียดที่ได้นำเสนอไปแล้ว (อ่านได้ที่ https://goo.gl/yx71Xm)

ณ วันนี้ (9/5/2560) ได้มีผู้สนใจสมัครแล้ว แต่ยังไม่มากพอและบางท่านก็อาจจะยังไม่ทราบข่าว จึงถือโอกาสนี้ป่าวประกาศอีกครั้ง…

โดยเฉพาะคือ ผู้สื่อข่าวพิเศษ หรือเกษตรกรข่าว (farmers reporter) อยากย้ำเป็นพิเศษ เพราะว่าเป็นสิ่งใหม่ หลายท่านอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน…หมายถึงผู้สื่อข่าวเกษตรที่เป็นเกษตรกรโดยตรงหรือทำงานเกี่ยวข้องกับการเกษตร มีหน้าที่สัมภาษณ์ข่าว(หาข่าว) เขียนข่าว ส่งข่าว นอกจากนี้ยังรายงานข่าว (Live) และถ่ายทำคลิปข่าว รวมไปถึงการเป็นตัวแทนจัดกิจกรรมหรือประสานงานในพื้นที่

คุณสมบัติเบื้องต้นที่เรากำหนดไว้นั้น ไม่ได้จำกัดการศึกษาและอายุก็ไม่จำกัด แต่จะต้องมีความรักและภาคภูมิใจในอาชีพการเกษตร (รู้เรื่องการเกษตรเป็นอย่างดี) 

นอกจากนี้ จะต้องสามารถถ่ายภาพ เขียนข่าวอย่างง่ายได้ และส่งข่าวผ่านโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องมือสื่อสารสมัยใหม่ได้…ส่วนคุณสมบัติที่ว่าสามารถ LIVE หรือรายงานสดผ่าน FACEBOOK และถ่ายทำคลิปข่าว ข้อนี้ระยะแรกอาจไม่คุ้นชิน ค่อยๆฝึกฝนกันทีหลังได้

โดยสรุปก็คือว่า “ใครที่มีเกษตรอยู่ในหัวใจ ก็สามารถเป็นเกษตรกรข่าวได้ และสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ จิตใจอาสา” จะต้องมีอย่างเปี่ยมล้นด้วย

ทำไมต้องมีจิตใจอาสา? ก็เพราะว่าตำแหน่งงานนี้ไม่ได้มีผลตอบแทนมากนัก เพราะฉะนั้นการทำงานที่มองเห็นว่า “เกษตรคือประเทศไทย” จึงยิ่งใหญ่กว่ามาก จึงขอให้ทุกท่านมาช่วยกันถ่ายทอดเรื่องราวดีๆทางการเกษตรมาสู่โลกดิจิทัล ผ่านทางเว็บไซต์ “เกษตรก้าวไกล” และเว็บไซต์เกษตรน้องใหม่ ที่จะเปิดตัวในเร็ววันนี้ รวมทั้งช่องทางดิจิทัลใหม่ๆ

คุณฤทัยรัตน์ สุวรรณเจริญ หรือ “มะกอ กุ้งก้ามแดง จังหวัดแพร่”
คุณฤทัยรัตน์ สุวรรณเจริญ หรือ “มะกอ กุ้งก้ามแดง จังหวัดแพร่”
  • ตัวอย่าง “เกษตรกรข่าว” ที่สมัครแล้ว

ผมขอยกตัวอย่างท่านที่ได้สมัครมาเป็นเกษตรกรข่าว จาก 4 ภาค จำนวน 4+1 ท่าน ดังนี้

ท่านแรก คือ คุณฤทัยรัตน์ สุวรรณเจริญ หรือชื่อเสียงเรียงนามที่รู้จักกันดีว่า “มะกอ กุ้งก้ามแดง จังหวัดแพร่” จบการศึกษาปริญญาตรี ด้านบริหารธุรกิจ ปริญญาโท ด้านรัฐศาสตร์ เป็นเกษตรกรรุ่นใหม่หัวใจพอเพียง ทำเกษตรผสมผสานทั้งปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะกุ้งก้ามแดง มีความมุ่งมั่นว่า…

“ดิฉัน อยากเห็นภาพเกษตรกร มีรอยยิ้ม มีความสุข มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และ มีความรู้ด้านเทคโนโลยี อยากเห็นคนรุ่นใหม่ รักการเกษตร ช่วยกันพัฒนา เพราะเกษตรกรส่วนมากทำเกษตรแล้วยากจน ดิฉันจึงอยากเป็นส่วนหนึ่ง นำเสนอเรื่องราวการเกษตร เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร”

และคุณมะกอ ยังได้เชิญชวนทุกท่านให้มาสมัครเป็นเกษตรกรข่าวด้วย “สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ที่มีหัวใจรักการเกษตร และพร้อมแบ่งปันข่าวสารในวงการเกษตร มาร่วมทีมนักข่าว (เกษตรกรข่าว) ด้วยกัน…มะกอพร้อมแล้วที่จะมารายงานข่าวเกษตร farmers reporter ของเว็บไซต์เกษตรก้าวไกลดอทคอมค่ะ”

คุณบุญมี ดวงสีดา...เกษตรกรข่าว จ.ศรีสะเกษ
คุณบุญมี ดวงสีดา…เกษตรกรข่าว จ.ศรีสะเกษ

ท่านที่สอง คือ คุณบุญมี ดวงสีดา บ้านอยู่ ต.ศรีสะอาด อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ อายุ 36 ปี จบการศึกษา ปริญญาตรี บริหารธุรกิจ ปัจจุบันเป็น พนักงานบริษัทมีหน้าที่คือวิ่งดูร้านค้าในภาคอีสาน ได้เห็นเรื่องราวทางการเกษตรมากมาย จึงพร้อมที่จะทำหน้าที่รายงานข่าวอย่างเต็มที่

“ผมอยากเห็นเกษตรกรสามารถลืมตาอ้าปากได้ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต สามารถใช้เทคโนโลยีช่วยเพิ่มกำลังการผลิต ลดค่าใช้จ่ายเรื่องแรงงาน และสามารถรวมกลุ่มเพื่อการผลิตรวมถึง แปรรูป จำหน่าย กำหนดราคาเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งกลไกราคาจากรัฐ” นี่คือความมุ่งมั่นของคุณบุญมี

คุณจักรกรินทร์ ต้นตระกูลโฆษณา...เกษตรกรข่าว จ.ชัยภูมิ
คุณจักรกรินทร์ ต้นตระกูลโฆษณา…เกษตรกรข่าว จ.ชัยภูมิ

ผมขอแถมท่านที่สองบวกหนึ่ง เพราะว่าพี่น้องภาคอีสานสมัครเข้ามามากกว่าภาคอื่นใด และอีกประการหนึ่งท่านนี้ เรื่องราวของเขาปรากฏเป็นข่าวอยู่ในเกษตรก้าวไกล และเป็นข่าวยอดนิยมอันดับ 1 มาหลายเดือนแล้ว ในฐานะคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่นำ “ศาสตร์พระราชา” มาใช้จนประสบความสำเร็จ นั่นก็คือ คุณจักรกรินทร์ ต้นตระกูลโฆษณา หรือ คุณเอ็ม จาก อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ จบปริญญาตรี ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ ทำงานเป็นหัวหน้าฝ่ายไอที ของบริษัทแห่งหนึ่ง

คุณเอ็ม บอกว่าสนใจที่จะทำหน้าที่ “เกษตรกรข่าว” เป็นอย่างยิ่ง และสิ่งที่มุ่งหวังต่อภาคเกษตร มีอยู่ 3 เรื่อง

  1. อยากให้คนรุ่นใหม่หันมาเอาศึกษาและลองลงมือทำด้านการเกษตรซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้เราสามารถอยู่รอดและพึ่งพาตนเองได้
  2. อยากให้ภาคเกษตรหันมารวมกลุ่มกันเพื่อช่วยเหลือเรื่องตลาด ซึ่งอยากจะหลุดพ้นจากระบบพ่อค้าคนกลางและเราสามารถกำหนดราคาพืชผลเราได้และเพราะเกษตรกรจะได้อยู่ได้ด้วย
  3. อยากให้เกษตรกรน้อมนำเอาหลักคำสอนของพ่อหลวง ร.๙ เรื่องเกษตรพอเพียงมาปรับใช้ในการก้าวเดินในชีวิตประจำวัน โดยผลิตผลทางเกษตรต่างๆให้มีคุณภาพและรักษาสมดุลทางธรรมชาติให้ได้มากที่สุด
คุณอาธร สิทธิสาร...เกษตรกรข่าว จากกรุงเทพฯ
คุณอาธร สิทธิสาร…เกษตรกรข่าว จากกรุงเทพฯ

ท่านที่สาม คือ คุณอาธร สิทธิสาร บ้านอยู่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จบการศึกษาปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ ปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ ประสบการณ์ทำงานด้านสื่อสารองค์กร งานด้านข่าว การผลิตสื่อการเรียนการสอน ฯลฯ

เหตุผลที่สมัครก็เพราะมีประสบการณ์ตรงด้านงานข่าวและมองว่า การเกษตรของประเทศไทยเป็นวิถีที่เป็นเอกลักษณ์ มีเสน่ห์ เป็นมุมการทำงานการใช้ชีวิตที่มีความสุขแบบพอเพียง และในภาคของเกษตรอุตสาหกรรม ไทยเราก็มีศักยภาพและมีผลผลิตทางการเกษตรส่งออกทั่วโลก

“การเกษตรไทยคือรากเหง้า ที่เป็นจุดแข็งที่ทำให้คนทั่วโลกรู้จักความเป็นไทย ไม่ว่าจะเป็นการทำการเกษตรแบบงานอดิเรก ทำแบบพอเพียง ทำแบบเอาจริงเอาจังสร้างรายได้แบบยั่งยืน ล้วนเป็นงานที่มีความสุข เป็นงานที่สร้างผลิตผลพืช ผัก ผลไม้ และอาหารต่างๆ หล่อเลี้ยงชีวิต ได้ทำงานอยู่กับธรรมชาติ สิ่งเหล่านี้คือภูมิปัญญาที่มีคุณค่า ภูมิใจในเกษตรกรไทย…วิถีแห่งธรรมชาติและสร้างไทยให้เป็นหนึ่งในครัวโลก”

“จากประสบการณ์ที่ผ่านมาคิดว่าน่าจะนำมาใช้ประโยชน์ต่องานข่าวเกษตร จึงขอสมัครเป็นเกษตรกรข่าวค่ะ” คุณอาทร ย้ำจากใจ

โครงการเกษตรกรข่าว2

ท่านที่สี่ คุณวิลาวรรณ คงเรือง อายุ39ปี บ้านอยู่ ต.ควนชะลิก อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช การศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการทั่วไป มีอาชีพเป็นเกษตรกรเต็มตัว

ความมุ่งหวังต่อภาคเกษตร…อยากตามรอยพ่อแบบเศรษฐกิจพอเพียง เริ่มจากบ้านของเราเองก่อน ตอนนี้ทำปุ๋ยหมักขาย เลี้ยงไสเดือน ปลูกผักสวนครัวไว้กินเองที่เหลือขาย เพาะต้นไม้ขาย ทดลองเลี้ยงกุ้งก้ามแดงในกระชังบก ฯลฯ

“อยากจะนำความรู้ที่มีอยู่มาเผยแพร่ชาวบ้านเพื่อเป็นแนวทางในการทำเกษตร” คุณวิลาวรรณ ย้ำด้วยใจ

ทั้ง 4+1 ท่านนี้ ผมขออนุญาตนำมาเป็นตัวแทนของเกษตรกรข่าวเพื่อเป็นแนวทางให้กับท่านอื่นๆที่กำลังจะสมัคร สิ่งที่เราอยากได้คือเกษตรกรตัวจริง เสียงจริง ไม่จำเป็นว่าต้องจบการศึกษาระดับปริญญา และรวมไปถึงท่านที่ทำงานในภาครัฐหรือภาคเอกชนแต่มีจิตใจฝักใฝ่เกษตรก็สมัครได้หมด

ขอพูดถึงลักษณะการทำงานว่า ไม่มีอะไรยุ่งยากเลย เขียนข่าวไม่ได้หรือไม่เคยเขียนมาก่อนก็ไม่เป็นปัญหา เพราะว่าเราจะมีแบบฟอร์มในการเขียนข่าวเบื้องต้นให้ และจะมีการแนะนำผ่านออนไลน์ โดยหลังจากนี้เป็นต้นไปก็จะได้สื่อสารไปยังท่านที่ได้สมัครไว้แล้ว

ผมขอให้ท่านที่สนใจรีบสมัครเข้ามา…ให้เขียนประวัติสั้นๆ (ขอให้สั้นที่สุด-แต่ต้องเข้าใจได้) ว่าบ้านอยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ อายุกี่ปี ความตั้งใจที่จะทำงานข่าวเกษตร และความมุ่งหวังต่อภาคเกษตร(อยากเห็นอะไร) พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน และรูปถ่าย  1 ภาพ ส่งมาที่อีเมล์ lungpornku2@gmail.com  หรือ id line 081 3090599 หรือโทร. 081 3090599 (ลุงพร), 086 3185789 (ศุภชัย)…อย่ามัวโอเอ้ลังเลใจ รีบตัดสินใจ มาเป็นเกษตรกรข่าวด้วยกันนะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated