เกษตรคือประเทศไทย ก้าวไกล...ไปด้วยกันทั้งประเทศ
มอบเสื้อ "เกษตรคือประเทศไทย" ให้ คุณประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ

เรื่องโดย : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

ผมเริ่มต้นโครงการนี้ขึ้นอย่างเงียบๆเมื่อปีที่แล้ว บอกกับเพื่อนร่วมงานว่า เราทำงานข่าวแบบเดิมๆไม่ได้อย่างแน่นอน ในเมื่อหัวใจของข่าวเกษตรอยู่ในชนบท เรามัวนั่งอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมและใช้เครื่องมือสื่อสารมันก็ได้อยู่ แต่เราจะไม่ได้พบตัวจริงเสียงจริงของเกษตรกร ไม่รู้เลยว่าความเดือดร้อนคืออะไร ความสุขสบายคือตรงไหน สิ่งที่เราได้สัมผัสรับรู้นั้นมันเศษเสี้ยวหนึ่งที่ส่วนใหญ่บอกเล่าแต่ด้านดี

“ทำแบบนั้นมันต้องใช้เงินทุนเยอะ” “ค่าใช้จ่ายสูง” “เราเป็นสื่อเล็กๆ” ฯลฯ….ทีมงานบอกกันคนละประโยคสองประโยคที่ไปในทิศทางเดียวกัน

ทุกคนตระหนักดีว่าภาคเกษตรคือฐานรากของระบบเศรษฐกิจ ดังที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงมีพระราชดำรัสว่า “ความเจริญของประเทศต้องอาศัยความเจริญของการเกษตรเป็นสำคัญ” สุดท้ายก็ลงมติร่วมกันว่า เราต้องเดินตามแนวทางที่พ่อทรงให้ไว้

โครงการ “เกษตรคือประเทศไทย ก้าวไกล….ไปด้วยกันทั้งประเทศ” จึงเกิดขึ้น…มีความหมายว่า ประเทศไทยคือประเทศเกษตร ทำอย่างไรจึงจะให้คนทั้งประเทศตระหนักรับรู้ร่วมกัน เห็นไปในทิศทางเดียวกัน ว่าจะต้องพัฒนาอาชีพการเกษตรที่เป็นอาชีพของคนไทยส่วนใหญ่ ให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน

หน้าที่ของเราคือการรายงานข่าวเกษตรด้วยระบบการสื่อสารสมัยใหม่ “เกษตรกรอยู่ที่ไหน เราอยู่ที่นั่น” จะต้องทำให้ทุกคนตื่นตัว ตระหนักรับรู้…พร้อมกับได้ป่าวประกาศไปว่า “ใครที่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ขอให้มาร่วมกันขับเคลื่อน” เราประกาศไปครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ก็ดูเหมือนว่า ทุกคนไม่ได้ยิน หรือเสียงเราไม่ดังพอ ทำให้กำหนดการที่จะเปิดตัวกิจกรรมขับเคลื่อนต้องเลื่อนไปครั้งแล้วครั้งเล่า แต่เราก็ไม่ย่อท้อ ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าต่อไป

“หากมีอะไรให้ช่วยขอให้บอก สถานีวิทยุ ม.ก.พร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่” ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (สถานีวิทยุ ม.ก.) บอกกับเราครั้งแล้วครั้งเล่า (สถานีวิทยุ ม.ก. ร่วมมือเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล “ขับเคลื่อนข่าวเกษตรประเทศไทย” https://goo.gl/DQbGuf)

ลงนามความร่วมมือกับ สถานีวิทยุ ม.ก.
ลงนามความร่วมมือกับ สถานีวิทยุ ม.ก.

กระทั่งเมื่อปลายปี 2560 เราก็เริ่มได้รับสัญญานที่ดีจากพันธมิตรเดิมของเรา คือ ฟอร์ด ประเทศไทย และ สยาม คูโบต้า เมื่อเรานำเสนอโครงการออกไป ทั้งสองบริษัทบอกว่าเป็นโครงการที่ดีมาก หากทำสำเร็จได้จะเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม จึงขอให้การสนับสนุน แต่ไม่สามารถสนับสนุนได้ทั้งหมด ให้ได้เป็นส่วนหนึ่ง ในส่วนที่เหลือขอให้ทางเราไปขอรับการสนับสนุนจากรายอื่นๆ…ได้ฟังแค่นี้ก็เป็นที่ชื่นใจ หยุดไม่ได้ที่จะต้องเดินหน้าต่อไป

ตลอดต้นปี 2561 ได้ส่งโครงการไปขอรับการสนับสนุนจากบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่ง ทุกแห่งที่ได้รับฟังบอกว่าโครงการของเราดีมากแต่บริษัทยังไม่มีนโยบายและไม่ได้กันงบประมาณส่วนนี้ไว้ ส่วนบางบริษัทเงียบหาย เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่า โครงการที่เราส่งไปมันดีหรือไม่ดีอย่างไร

เมื่อต้นเดือนมีนาคม ผมได้ไปพบคุณประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ หรือ “ไอ้ก้านยาว” สมัย 14 ตุลา…ปัจจุบันเป็นประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้เล่าให้ฟังว่ากำลังทำเว็บไซต์เกษตรก้าวไกลและเกษตรโว้ยVOICE ซึ่งก็ได้ชมเชยว่าดีมากและติดตามกันตลอด และเล่าต่อว่ากำลังจัดทำโครงการ “เกษตรคือประเทศไทย ก้าวไกล…ไปด้วยกันทั้งประเทศ” โดยจะจัดตั้งกองบรรณาธิการเคลื่อนที่ (Mobile editorial) ออกเดินทางไปทำข่าวเกษตรทั่วประเทศ “ค่ำไหนนอนนั่น” คุณประพัฒน์ พูดคุยอย่างสบายๆ บอกว่าเป็นแนวคิดที่ดีมากๆ “มันต้องอย่างนี้…มีอะไรให้ช่วยก็บอกมา” ผมก็บอกว่า “ไม่มีอะไรมาก เพียงแต่จะมาบอกกล่าวและขอความร่วมมือในการประสานงานในพื้นที่ หากมีสมาชิกสภาเกษตรกรฯคนไหนที่ทำการเกษตรเด่นๆบอกมาจะได้ไปสัมภาษณ์ทำข่าวหรือจัดเสวนาตามชุมชนต่างๆ” คุณประพัฒน์บอกว่า “ดีมาก จะช่วยประสานให้ บอกมาล่วงหน้าก็แล้วกันเวลาจะไปจังหวัดไหน”… “แล้วงบประมาณละ ค่าใช้จ่ายมันเยอะนะ จะเอามาจากไหน ทีมงานจะอยู่อย่างไร จะให้ช่วยอะไรไหม” ผมบอกว่า “งบประมาณไม่ต้องช่วยก็ได้ แต่ถ้าจะช่วยก็ให้ช่วยประสานในพื้นที่และเกษตรกรคนไหนจะให้ที่พักก็ยินดี” คุณประพัฒน์ ตกลงทันที และบอกว่าเปิดตัวโครงการวันไหนให้บอกมา

ผู้บริหารกรมส่งเสริมการเกษตร นำโดย คุณสมชาย ชาญณรงค์กุล
ผู้บริหารกรมส่งเสริมการเกษตร นำโดย คุณสมชาย ชาญณรงค์กุล (คนที่ 3 นั่งแถวขวา)

เดือนถัดมาได้พบกับผู้บริหารกรมส่งเสริมการเกษตรในงานเปิดตัวกิจกรรมครบรอบ 50 ปี ได้เล่าให้ฟังถึงโครงการพอคร่าวๆ และขอความร่วมมือในการประสานงานในพื้นที่เพื่อที่จะไปสัมภาษณ์รายงานข่าว ซึ่งทุกท่านก็ชมเชยว่าเป็นโครงการที่ดีมาก และให้ทำหนังสือมาว่าจะให้ช่วยประสานอย่างไรบ้าง

อีกไม่กี่วันต่อมาก็ได้พบกับทีมงานฝ่ายสื่อสารองค์กรของ ธ.ก.ส. เกือบครบทีม ซึ่งก่อนหน้านั้นก็เคยเล่าสู่กันฟังกว้างๆ บอกกับเราว่าโครงการที่เรากำลังจัดทำตรงกับนโยบายของธ.ก.ส.ที่ยึดเกษตรกรเป็นศูนย์กลาง และจะช่วยตามที่ระเบียบปฏิบัติจะอำนวยและจะช่วยประสานงานในพื้นที่ให้

ในเวลาไล่เลี่ยกันได้พบกับผู้ใหญ่อีกท่านหนึ่งที่ทำงานเป็นผู้บริหารในภาคเอกชน ได้เล่าให้ฟังว่าเกษตรก้าวไกลกำลังทำโครงการใหญ่แต่ลำพังเพียงเราคงไม่สามารถทำได้ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือ ท่านก็ถามว่าจะให้ช่วยอย่างไรบ้าง ก็ตอบไปว่าตอนนี้มีพาหนะคือรถที่จะใช้เดินทางแล้ว ทั้งรถที่เป็นพลังขับเคลื่อนเกษตรกรรมก็มีแล้ว ยังขาดก็เพียงน้ำมัน และระบบเครือข่ายสัญญานโทรศัพท์มือถือที่เสถียร และเข้าถึงในพื้นที่ห่างไกล ท่านตอบแบบไม่ลังเลใจว่าจะช่วยประสานระบบเครือข่ายสัญญานโทรศัพท์มือถือให้ ส่วนน้ำมันให้ผมลองไปใช้ความพยายามดู…

ทั้งหมดที่เล่ามาก็อยากจะสื่อสารมายังทุกท่านที่มีส่วนได้เสียกับประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศเกษตรว่า โครงการของเรากำลังเดินหน้าไปอย่างเต็มที่…ซึ่งโครงการนี้เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของการฉลองครบรอบ 3 เว็บไซต์เกษตรก้าวไกล และต้อนรับน้องใหม่เว็บไซต์เกษตรโว้ยVOICE โดยจะมีการเปิดตัวโครงการในวันพุธที่ 30 พฤษภาคม 2561 เวลา 10.09 น. ณ บริเวณด้านหน้าอาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

รายละเอียดทั้งหมดจะมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนจัดงานนะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated