“เฉลิมชัย” ลั่นกลางงาน “Eastern Monthong Best Quality
ทุเรียนไทยยืนหนึ่ง

นวันนี้ ( 25 เม.ย.65 ) เวลา 10.00 น. ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “Eastern Monthong Best Quality เปิดฤดูกาลหมอนทอง ดีเลิศที่คุณภาพ ดีเยี่ยม” ณ สวนทุเรียนน้ำกร่อย ของนางบุษบา นาคพิพัฒน์ ประธานแปลงใหญ่ทุเรียน ม.14 ต.นายายอาม อำเภอนายายอาม โดยมีนายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวรายงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ สร้างความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันทุเรียนอ่อน และมาตรการ Zero COVID ทั้งของเกษตรกรเจ้าของสวน และผู้ประกอบการส่งออก ภายในงานมีนิทรรศการผลดำเนินงานควบคุมและป้องกันทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด ปี 2565 การแสดงผลผลิตทุเรียน GI จำนวน 6 ประเภท ได้แก่ ทุเรียนหมอนทองปราจีนบุรี ชะนีเกาะช้างตราด นกหยิบจันทบุรี กบสุวรรณจันทบุรี พวงมณีจันทบุรี นวลทองจันทร์จันทบุรี พร้อมชิมทุเรียน 7 สายพันธุ์ ในการนี้ ดร.เฉลิมชัย ได้ขึ้นสกายวอล์คสูง 10 เมตร เพื่อตัดทุเรียนน้ำกร่อยเปิดกิจกรรม

“การจัดกิจกรรมโดยกรมส่งเสริมการเกษตรในวันนี้ เป็นการประกาศว่าทุเรียนไทยจะออกอาละวาดแล้ว และที่สำคัญเพื่อยืนยันว่า ทุเรียนไทยมีคุณภาพดีที่สุดในโลก โดยในการพัฒนาทุเรียนไทยให้มีมูลค่าทางตลาดเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ประมาณ 1 แสนล้านบาท เป็น 2-3 แสนล้านบาท สามารถทำได้แน่นอน ภายใต้ความร่วมมือของ 3 ส่วนที่สำคัญ คือ หนึ่งเกษตรกร ที่ต้องเน้นการผลิตทุเรียนคุณภาพ ไม่ตัดทุเรียนอ่อน สอง ผู้ประกอบการส่งออก หรือล้ง ที่ต้องร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการ Zero Covid อย่างเคร่งครัด และ สาม ข้าราชการทุกฝ่าย ที่ต้องร่วมมือทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงในการพัฒนาทุเรียนกับเกษตรกรและผู้ประกอบการ” ดร.เฉลิมชัย กล่าว

ดร.เฉลิมชัย ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีผู้แอบอ้างเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี เข้ามากดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบทุเรียนอ่อนว่า หากพบผู้ใดมาแอบอ้าง และสร้างความเสียหายให้กับวงการทุเรียน ขอให้ดำเนินการจับกุมส่งดำเนินคดี ให้ติดคุกให้หมดพร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว CMG (China Media Group ) ของประเทศจีน โดยยืนยันว่า ประเทศไทยจะมีการปฏิบัติตามมาตรการ Zero Covid ของประเทศจีน ภายใต้ความร่วมมือของเกษตรกร ล้ง และส่วนราชการ ตั้งแต่ในสวนของเกษตรกร จนถึงขั้นตอนการส่งออก เพื่อสร้างความมั่นใจ ความปลอดภัย ให้กับผู้บริโภคในประเทศจีน รวมถึงการเข้มงวดในเรื่องของทุเรียนอ่อน และคุณภาพของทุเรียน อีกทั้งเชื่อว่าจาการร่วมมือกันทำงานในเวชลานี้จะทำให้การส่งออกในปี 2565 ไม่มีปัญหาแน่นอน

27คุณ และ คนอื่นๆ อีก 26 คนแชร์ 2 ครั้งถูกใจแสดงความคิดเห็นแชร์

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated