กรมวิชาการเกษตร นําทีมลงพื้นที่เยี่ยมเยียนเกษตรกรผ้ประสบอุทกภัย นอกคันกั้นนํ้าในอําเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมมอบถุงยังชีพ มอบกล้าไม้ เมล็ดพันธ์ุผัก เปิดบริการซ่อมแซมเครื่องมือ และเครื่องจักรกลการเกษตร ใน “โครงการเกษตรอาสาร่วมใจ ฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยหลังนํ้าลด” มุ่งช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรในพื้นที่ประสบอุทกภัยหลังนํ้าลด ตามแผนกิจกรรมฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัย (Big Cleaning) ในพื้นที่นอกคันกั้นนํ้าตาลํานํ้าเจ้าพระยา สนองนโยบายฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยหลังนํ้าลดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายวราวุธ ชธรรมธัช นำทีมเกษตรอาสาลงพื้นที่ฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด
นายวราวุธ ชธรรมธัช นำทีมเกษตรอาสาลงพื้นที่ฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด

นายวราวุธ ชูธรรมธัช รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่าในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาประเทศไทย ได้รับอิทธิพลจากพายุหมุนเขตร้อนพาดผ่านส่งผลกระทบให้เกิดฝนตกหนัก ทําให้พื้นที่นอกคันกั้นนํ้าตั้งแต่จ่ังหวัดชัยนาท สิงห์บรุี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา สร้างความเสียหายหนักให้กับเกษตรกรจํานวนมาก กรมวิชาการเกษตรโดย สํานักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 5 จังหวัดชัยนาท ได้ดําเนินการลงพื้นที่เยี่ยมเยียนเกษตรกรผ้ปูระสบอุทกภัย พร้อมมอบถุงยังชีพ มอบกล้าไม้ และเมล็ดพันธ์ผัก ใน “โครงการเกษตรอาสาร่วมใจ ฟื้นฟผูู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด” ณ วัดท่าดินแดง หมทู่ี่ 2 และศาลาประชาคมหมบู่้าน หมทู่ี่ 4 ตําบลท่าดินแดง อําเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งสนิ้ 75 ครัวเรือน

กิจกรรมสาธารณประโยชน์ของชุมชน การซ่อมแซมเครื่องมือและเครื่องจักรกลการเกษตร
กิจกรรมสาธารณประโยชน์ของชุมชน การซ่อมแซมเครื่องมือและเครื่องจักรกลการเกษตร
การให้บริการประชาชนตัดผมฟรี
การให้บริการประชาชนตัดผมฟรี
เมล็ดพันธุ์ ผักสวนครัว และกิ่งพันธุ์ไม้ผล
มอบเมล็ดพันธุ์ ผักสวนครัว และกิ่งพันธุ์ไม้ผล

รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมช่วยเหลือฟื้นฟูบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกร ผู้ประสบภัยในเบื้องต้น จะประกอบไปด้วยกิจกรรมการทําความสะอาดที่อยู่อาศัยและพื้นที่สาธารณประโยชน์ของชุมชน การซ่อมแซมเครื่องมือและเครื่องจักรกลการเกษตร การให้คําปรึกษาการฟื้นฟูการประกอบอาชีพด้านการเกษตรหลังนํา้ลด การให้บริการประชาชนตัดผมฟรี รวมถึงการสนับสนุนปัจจจัยการผลิต วัสดุการเกษตร และอื่นๆ อาทิ เมล็ดพันธุ์ ผักสวนครัว และกิ่งพันธุ์ไม้ผล ซึ่งกรมวิชาการเกษตร ได้จัดหาพันธ์พุืชอายสุั้นไว้ปลูกหลังนํา้ลด และให้คําแนะนําใน การจัดการพืชที่ประสบปัญหานํ้าท่วมหลังนํ้าลด พร้อมทั้งได้ดําเนินการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ของเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ให้สามารถกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้โดยเร็ว สําหรับเกษตรกรที่ต้องการคําแนะนํา การฟื้นฟูสวนไม้ผลหลังนํ้าลด สามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สํานักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 5 ตําบลบางหลวง อําเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท กรมวิชาการเกษตร หมายเลขโทรศัพท์ 0-5640-5070 , 0-5640-5072-3

นายวราวุธ ชธรรมธัช ร่วมถ่ายรูปกับเกษตรอาสาร่วมใจ และผู้ประสบอุทกภัย พร้อมมอบของที่ระลึก
นายวราวุธ ชธรรมธัช ร่วมถ่ายรูปกับเกษตรอาสาร่วมใจ และผู้ประสบอุทกภัย พร้อมมอบของที่ระลึก
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated