เพราะเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาการเลี้ยงสุกร เพื่อยกระดับมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection) ประเทศไทย ผนึกกำลังกับ เชฟบุ๊คบุญสมิทธิ์ พุกกะณะสุต เชฟชื่อดัง ทางโชเชียลมีเดีย จัดทำ “โครงการ Raise with Care เลี้ยงดูอย่างใส่ใจ ไม่ใช่กักขัง” เพื่อรณรงค์ให้ฟาร์มสุกร ยกเลิกการเลี้ยงแม่สุกรแบบยืนซองภายหลังคลอดและระหว่างคลอด เปลี่ยนเป็นการเลี้ยงแบบรวมกลุ่มและคอกคลอด เพื่อช่วยให้แม่พันธุ์มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพผลิตภัณฑ์ อาหารและสุขภาพที่ดีของผู้บริโภคอีกด้วย

นายสมศักดิ์ สุนทรนวภัทร หัวหน้าฝ่ายโครงการ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก
นายสมศักดิ์ สุนทรนวภัทร หัวหน้าฝ่ายโครงการ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

นายสมศักดิ์ สุนทรนวภัทร หัวหน้าฝ่ายโครงการ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection) กล่าวว่า “ที่เราริเริ่มโครงการนี้ขึ้นมา เพราะเชื่อว่าสัตว์ในฟาร์มควรมีคุณภาพชีวิตที่ดี การเลี้ยงหมูแบบรวมกลุ่ม มีพื้นที่เคลื่อนไหวได้มากขึ้น จะทำให้หมูเครียดน้อยลง ทำให้ลูกหมูหย่านมได้เร็วและมีน้ำหนักที่ดีกว่าการเลี้ยงสัตว์ในฟาร์มอย่างไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะการเลี้ยงที่แออัดเกินไปหรือเลี้ยงในกรงแคบๆ หรือที่เรียกว่าหมูยืนซอง จะส่งผลให้หมูเกิดความเครียด ทำให้ภูมิคุ้มกันและสุขภาพของหมูจะแย่ลง เพราะเหตุนี้เลยเป็นต้นเหตุของการใช้ยาปฏิชีวนะในอัตราที่สูง ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของเนื้อหมูที่ได้ โดยทางองค์กรจะมีผู้เชี่ยวชาญจากโครงการไปให้ความรู้ความเข้าใจกับฟาร์มหมูชั้นนำ เพื่อยกระดับการเลี้ยงดู และใส่ใจในสวัสดิภาพของชีวิตหมูในฟาร์มมากขึ้น ที่สำคัญเราอยากได้เสียงสนับสนุนจากทุกคน เพื่อรณรงค์ให้ฟาร์มเลี้ยงหมูใส่ใจในการเลี้ยงดูมากขึ้น และรวมถึงชักชวนให้ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำต่างๆ ส่งเสริมการจำหน่ายเนื้อหมูที่เลี้ยงอย่างถูกต้องและได้มาตรฐานความปลอดภัยครับ”

บุญสมิทธิ์ พุกกะณะสุต เชฟชื่อดังจากรายการ Food Work
เชฟบุ๊ค-บุญสมิทธิ์ พุกกะณะสุต เชฟชื่อดังจากรายการ Food Work

ด้าน เชฟบุ๊ค-บุญสมิทธิ์ พุกกะณะสุต เชฟชื่อดังจากรายการ Food Work กล่าวเสริมว่า “สังเกตได้ว่าหลายปี มานี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่หันมาใส่ใจเลือกทานอาหารที่ส่งผลดีต่อสุขภาพและมีความปลอดภัยมากขึ้น ผมในฐานะที่เป็นเชฟก็ให้ความสำคัญกับการคัดเลือกวัตถุดิบมาทำอาหารเช่นกัน โดยเฉพาะเนื้อหมู ผมจะเลือกจากฟาร์มเลี้ยงที่ได้รับมาตรฐาน มีการเลี้ยงดูอย่างถูกต้อง ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะเร่งการเจริญเติบโต เพราะอันตรายจากการใช้ยาจะส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภคด้วยครับ”

โดยโครงการรณรงค์ครั้งนี้ ได้จัดทำผ่าน Clip VDO สั้นๆ ที่อยากให้ทุกคนช่วยแชร์เพื่อชักชวนให้มาลงชื่อ สนับสนุนโครงการ ซึ่งเน้นการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ และส่วนเนื้อหา รายละเอียด ทางโครงการได้เผยแพร่เนื้อหาความรู้ ความเข้าใจ ผ่านทาง Facebook Content ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/WorldAnimalProtectionThailand หรือร่วมลงชื่อสนับสนุนโครงการที่ www.worldanimalprotection.or.th/raised-with-care

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated