นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวที่มีการให้งดปลูกข้าวพันธุ์ กข95 (ดกเจ้าพระยา) และกข85 (เบา อายุสั้น) เนื่องจากเป็นข้าวคุณภาพต่ำ ไม่เป็นที่ต้องการของตลาดนั้น จากประเด็นดังกล่าวอันที่จริงแล้วข้าวพันธุ์ กข95 (ดกเจ้าพระยา) จากการวิจัยพบว่าเป็นพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพการสีดีมาก ท้องไข่น้อย นอกจากนั้นยังให้ผลผลิตเฉลี่ย 885 กก./ไร่ มีศักยภาพการให้ผลผลิตสูงสุดถึง 1,213 กก./ไร่ ซึ่งจากประเด็นดังกล่าวยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเกษตรกรที่นำข้าวพันธุ์ กข95 (ดกเจ้าพระยา) ไปปลูกขายให้โรงสีนั้นแท้จริงแล้วใช่พันธุ์แท้หรือไม่

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

อธิบดีกรมการข้าว กล่าวต่อไปว่า สำหรับในส่วนของข้าวพันธุ์ กข85 ลักษณะประจำพันธุ์นั้นถือเป็นข้าวเมล็ดยาว ที่มีการอายุเก็บเกี่ยวอยู่ประมาณ 115-120 วัน ซึ่งไม่ตรงกับพันธุ์ที่ได้มีการแอบอ้างว่าเป็นข้าวอายุเบาและเมล็ดสั้น

“ผมขอยืนยันอย่างหนักแน่นว่าข้าว กข95 (ดกเจ้าพระยา) และ กข85  ทั้ง 2 พันธุ์เป็นพันธุ์ข้าวที่ดีมีคุณภาพ ให้ผลผลิตสูง และยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด นอกจากนั้นก็อยากชี้แจงให้พี่น้องเกษตรกรได้รับทราบถึงข้อมูลและข้อเท็จจริงของลักษณะประจำพันธุ์ข้าวแต่ละพันธุ์ที่กรมการข้าวได้ให้การรับรอง ว่าแท้จริงแล้วมีลักษณะเป็นอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด อีกทั้งในขณะนี้ผมได้มอบหมายให้ นางสาวชวนชม ดีรัศมี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก ผู้วิจัยข้าวพันธุ์ กข85 และ กข95 พร้อมด้วยสารวัตรข้าว ออกตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องการปลูกข้าวพันธุ์ กข85 และ กข95 บนพื้นที่แนะนำ โดยเมื่อได้ข้อเท็จจริงแล้วให้รายงานมายังผมโดยด่วน” อธิบดีกรมการข้าว กล่าว

ข้าวพันธุ์ กข85 นั้นมีลักษณะทั่วไป คือ เป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ทั้งนาปี และนาปรัง ความสูง 104 เซนติเมตร กอตั้ง ลำต้นแข็ง ใบสีเขียวเข้ม ใบธงตั้ง อายุเก็บเกี่ยว 115-120 วัน ผลผลิต 862 กิโลกรัมต่อไร่เมล็ดเรียวยาว ข้าวเปลือกสีฟาง เมล็ดข้าวกล้องยาว 8.0 มิลลิเมตร ปริมาณอมิโลส 27-28 เปอร์เซ็นต์ มีลักษณะเด่น คือ ให้ผลผลิตสูง ค่อนข้างต้านทานต่อเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้ ทนต่อสภาพอากาศเย็น คุณภาพการสีดีมาก ท้องไข่น้อย

ข้าวพันธุ์ กข95 (ดกเจ้าพระยา) มีลักษณะทั่วไป คือ เป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง อายุเก็บเกี่ยวประมาณ 95 – 100 วัน ความสูง 110 เซนติเมตร ทรงกอตั้ง ลำต้นค่อนข้างแข็ง รวงแน่นปานกลาง คุณภาพการสีดีมาก ท้องไข่น้อยปริมาณอมิโลสสูง ร้อยละ 29.78 มีลักษณะเด่น คือ ให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 885 กก/ไร่ มีศักยภาพการให้ผลผลิตสูงสุดถึง 1,213 กก/ไร่ ต้านทานต่อโรคไหม้ และค่อนข้างต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล


SIMA_webbanner_468x90_TH_animated