ลุยสวนสละคุณแป๊ะ จ.พัทลุง “ดูแลง่ายรายได้ทั้งปี ต้นละ 1 หมื่นบาท” ทิ้งอาชีพทัวร์มาสานต่องานของพ่อ
ลุยสวนสละคุณแป๊ะ จ.พัทลุง “ดูแลง่ายรายได้ทั้งปี ต้นละ 1 หมื่นบาท” ทิ้งอาชีพทัวร์มาสานต่องานของพ่อ

เรื่องโดย : จตุพล เกษตรก้าวไกล

ทีมงานเกษตรก้าวไกล มีโอกาสเดินทางล่องใต้ ไปที่ ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ไปฟังแนวคิดของเกษตรกรรุ่นใหม่ ภายใต้การสนับสนุนด้านสินเชื่อของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นั่นคือ สวนสละคุณแป๊ะ หรือ คุณสมปรารถ อุบลจินดา ที่ทิ้งอาชีพการทำทัวร์ต่างประเทศ หันมายึดอาชีพทำสวนสละ สานต่อจากคุณพ่อ

คุณแป๊ะ เล่าว่า แรงบันดาลใจในการทำสวนสละมาจาก คุณพ่ออ้วน อุบลจินดา อาชีพผมเมื่อก่อนทำทัวร์วิ่งทัวร์ต่างประเทศ เริ่มแรกที่สวนคุณพ่อปลูกปาล์ม เมื่อ 15 ปีที่แล้ว คุณพ่อไปซื้อต้นพันธุ์สละ  “พันธุ์สุมาลี” มาจาก จ.จันทบุรี ต้นละ 6,500 บาท ซึ่งถือเป็นเจ้าแรกในตำบลทุ่งนารี จนต่อมาได้ขยายพื้นที่ปลูก 5 ไร่ จำนวน 115 ต้น สละเป็นผลไม้ที่ให้ลูกทั้งปี ปลูกปีแรกๆ ขายได้เดือนล่ะ 20,000 กว่าบาท จนรายได้ค่อยๆเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีรายได้เดือนล่ะ 100,000 กว่าบาท

คุณแป๊ะ กล่าวต่อไปว่าตอนวัยรุ่นตนทำทัวร์อยู่ประมาณ 15 ปี มีรถตู้ไว้บริการหลายคัน แทบไม่ค่อยมีเวลามาเข้าสวน ยกเว้นตอนวัยเด็กๆมีโอกาสทำสวนอยู่บ้าง ครั้นอายุเริ่มมากขึ้น ประกอบกับช่วงนั้นคุณพ่อเริ่มเข้าสู่วัยชรา ตนจึงขายรถตู้เหลือไว้เพียงคันเดียว หันทำสวนสละสานต่อสวนสละของพ่ออย่างจริงจัง ทำไปทำมามันมีรายได้กว่าเราทำงานข้างนอก เราเป็นนายของตัวเอง เป็นอาชีพอิสระมีความสุขอยู่กับครอบครัว

“สละเป็นผลไม้ที่ไม่ต้องใช้สารเคมี และให้ผลผลิตทั้งปี เพียงแต่เราตัดแต่งช่อลูกและทลายให้โปร่ง เพื่อให้มีความสมบูรณ์ของช่อ เชื้อโรคมีเพียงเชื้อรา แต่เรามีวิธีการจัดการที่ดีจึงไม่มีปัญหา พูดง่ายๆ สละรับประทานได้อย่างวางใจ” คุณแป๊ะ กล่าวและว่า ปุ๋ย เราใช้ปุ๋ยมูลสัตว์ 3 เดือนต่อครั้ง ให้ตามขนาดของอายุ ช่วงที่มีลูก เราจะใช้ต้นละ 6 กิโลกรัม ตั้งแต่เริ่มผสมเกสร ส่วนการให้น้ำจะสำคัญมาก เราจะใช้สปริงเกอร์ขนาดใหญ่ตัวละ 200บาท ตีน้ำได้ไกลถึง 35 เมตร มีจำนวน 6 รู ถึงต้นทุนจะสูงแต่มันคุ้มค่า เพราะระบบน้ำจะพุ่งไปถึงยอด ทำให้ต้นสมบูรณ์ออกดอกออกผลทุกก้านทาง ของโคนกาบ การทำระบบน้ำในสวนของตนเป็นต้นแบบที่ดี สวนข้างๆ หรือจังหวัดใกล้เคียงยังจ้างตนไปทำระบบน้ำให้ ถือเป็นงานรับเหมา มีรายได้อีกทาง

สำหรับระบบการจัดการทลาย คุณแป๊ะใช้ไม้ไผ่มาทำเป็นนั่งร้านแขวนลูก เพื่อไม่ให้ต้นรับน้ำหนักมากเกินไป ต้นสละที่จังหวัดพัทลุงจะมีลูกดก ทลายหนึ่งๆเฉลี่ยน้ำหนัก 10 กิโลกรัมขึ้นไป เพราะพื้นที่มีความชื้นทั้งปี รสชาติสละจะอร่อย กว่าพื้นที่อื่น เป็นที่ต้องการของตลาด

“สละเราต้องผสมด้วยมือ ตัดเกสรตัวผู้มาผสมกับตัวเมีย สังเกตง่ายๆ ดอกตัวผู้จะเล็กกว่า ตัดมาผสมแล้วใช้ใบของสละบังแสง ใช้หนามกลัดเพื่อไม่ให้น้ำฝนชะล้างเกสร ทิ้งไว้ประมาณ 8 เดือน จะติดลูกเก็บขายได้ สละจะมีขายทั้งปี ปัจจุบันที่สวนขายหน้าสวนกิโลกรัมล่ะ 50 บาท ซึ่งราคาจะขึ้นลงตามฤดูกาล ต้นหนึ่งๆจะมีรายได้เฉลี่ยถึง 10,000 บาท” คุณแป๊ะ กล่าวและว่า เราจะเปิดขายทางออนไลน์ ลูกค้าจะสั่งซื้อทางเพจ มาจากทั้งกรุงเทพฯ ภูเก็ต  สุราษฎร์ธานี ชุมพร และนราธิวาส เราสามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศ

สุดท้าย คุณแป๊ะ กล่าวขอบคุณกรมส่งเสริมการเกษตร ที่ให้ความรู้เรื่องการจัดการต่างๆ และธ.ก.ส.ที่ให้ทุนหมุนเวียนแรกเริ่มในการทำระบบน้ำ และซื้อต้นพันธุ์ ทำให้เรามีเงินใช้จ่ายเพียงพอในการทำสวนเกษตร รวมทั้งการขยายสวนในแปลงใหม่

สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่สวนคุณแป๊ะ เบอร์โทร 09-7987-5742 หรือจะเดินทางมาดูงานได้ที่ ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน จ.พัทลุง คุณแป๊ะยินดีต้อนรับทุกท่าน

(ชมสละคุณแป๊ะเพิ่มเติมได้จากคลิป https://youtu.be/llaMwqWsCLQ ซึ่งทีมงานเกษตรก้าวไกล ได้สัมภาษณ์แบบเจาะลึก และคุณแป๊ะก็เต็มใจแบ่งปันความรู้ได้อย่างดีเยี่ยม)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated