เอ็นซีโคโคนัท มั่นใจตลาดมะพร้าวน้ำหอม คนทั่วโลกติดใจ “วันละแสนลูกไม่พอขาย” ธ.ก.ส.ช่วยหนุนสุดๆ
เอ็นซีโคโคนัท มั่นใจตลาดมะพร้าวน้ำหอม คนทั่วโลกติดใจ “วันละแสนลูกไม่พอขาย” ธ.ก.ส.ช่วยหนุนสุดๆ

เรื่องโดย : ธนสิทธิ์ เกษตรก้าวไกล

“มะพร้าวน้ำหอมในวันนี้ ถือเป็นไม้ผลเศรษฐกิจที่แท้จริงอีกชนิดหนึ่งของประเทศไทย สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดีทั้งในพื้นที่จังหวัดราชบุรี และจังหวัดอื่น ๆ จากที่เป็นผลไม้ที่ผู้คนทั่วโลกต่างให้ความนิยมในการบริโภค ด้วยมะพร้าวน้ำหอมไทยนั้น มีอัตลักษณ์ที่เป็นเสน่ห์เฉพาะตัว เช่น มีกลิ่นหอม รสชาติหวาน จนเป็นที่ชื่นชอบอย่างมาก วันนี้บอกได้เลยว่า ปริมาณที่มีอยู่นั้นไม่เพียงพอกับความต้องการบริโภคของตลาดโลก ทุกวันนี้ต้องบอกว่า ตลาดมะพร้าวน้ำหอมนั้น โตวันโตคืน”

“หนุ่ย – ณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน” เกษตรกรผู้พลิกมาเป็นนักธุรกิจเกษตร สวมบทบาททั้งการเป็นเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมแหล่งใหญ่ของจังหวัดราชบุรี และเป็นเจ้าของ “เอ็นซีโคโคนัท” ผู้ดำเนินกิจการมะพร้าวน้ำหอมส่งออกและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวน้ำหอม ที่มีปริมาณส่งออกติดอันดับต้นๆของประเทศไทย บอกกล่าวถึงมุมมองที่มีต่อไม้ผลเศรษฐกิจชนิดนี้

“มะพร้าวน้ำหอม สามารถนำมาแปรรูปเพื่อการบริโภคได้หลายรูปแบบ ไม่ว่า การนำมาทำเป็นมะพร้าวคั่ว เพื่อทานน้ำมะพร้าวจากลูกสด หรือการนำไปแปรรูปทำเป็นน้ำมะพร้าวบรรจุขวดเพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน เป็นต้น อย่างผลิตภัณฑ์ของเอ็นซีโคโคนัท มีหลากหลายทั้ง มะพร้าวคั่ว มะพร้าวเจีย น้ำมะพร้าวบรรจุขวด ฯลฯ และล่าสุดเราได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ COCO BUCKET มะพร้าวน้ำหอมที่ขายพร้อมชุดอุปกรณ์พร้อมดื่ม ”

ทั้งหมดนี้ ต้องถือว่าผู้ประกอบการด้านมะพร้าวน้ำหอมของประเทศไทย มีความเก่งและเป็นที่หนึ่งในการตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคโดยเฉพาะในต่างประเทศได้เป็นอย่างดี

“ที่ผ่านมานั้น เอ็นซีโคโคนัท ต้องใช้มะพร้าวน้ำหอมอยู่ที่ประมาณเกือบ 100,000 ลูกต่อวัน ซึ่งในปี 2565 มีเป้าหมายที่จะขยายตลาดเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องใช้มะพร้าวน้ำหอมมากขึ้นเป็น 100,000 ลูกบวก เพื่อสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆส่งจำหน่ายให้กับลูกค้า อย่างประเทศจีน ซึ่งมีการสั่งมะพร้าวน้ำหอมจากเอ็นซีโคโคนัทมากเป็นอันดับหนึ่ง”

วัฏจักรตลาดจีนและมุมมองอนาคต ผ่านสายตาณรงค์ศักดิ์

“แต่ละพื้นที่มีความนิยมที่แตกต่างกัน เช่น ในเขตทวีปเอเซีย คนจีน คนฮ่องกง จะนิยมรับประทานสดจากลูก ขณะที่คนในสหรัฐอเมริกา จะนิยมทานน้ำมะพร้าวบรรจุขวดมากกว่า เพราะง่ายและสะดวก เป็นต้น”

“จากข้อมูลทางตลาดที่เอ็นซีโคโคนัท ได้สำรวจและรวบรวมตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้เรามองเห็นถึงรสนิยมของผู้บริโภคในแต่ละประเทศแตกต่างกันไป อย่างประเทศจีน โดยการสั่งซื้อในรูปแบบผลสดมาก ตั้งแต่หลังตรุษจีนเป็นต้นไป จนถึงเดือนกันยายนของทุกปี จะเป็นช่วงที่มีการสั่งซื้อมพร้าวน้ำหอมจากประเทศจีนเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งสังเกตุได้จากในช่วงราคามะพร้าวน้ำหอมจะขยับตัวสูงขึ้นมาก หลังจากนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคม ปริมาณความต้องการบริโภคจะลดลง ทำให้ราคามะพร้าวน้ำหอมในประเทศจะมีการปรับตัวลง”

นี่คือวัฏจักรที่เกิดขึ้นในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านสำหรับตลาดเมืองจีนที่มาจากการเก็บข้อมูลของณรงค์ศักดิ์ ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า วัฏจักรความต้องการผลผลิตและราคาของมะพร้าวน้ำหอมไทยในรอบ 1 ปีนั้น จะประกอบด้วย ช่วงที่ตลาดต้องการ มะพร้าวน้ำหอมมีราคาสูง ประมาณ 8 เดือน ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงเดือนกันยายน ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงที่ราคาลดลง ผลผลิตในประเทศมีมาก การสั่งซื้อจากจีนน้อยลงอีกประมาณ 3 เดือน คือ เดือนตุลาคมถึงธันวาคม และเมื่อเข้าสู่เดือนมกราคมราคา จะเป็นช่วงเริ่มต้นการสั่งซื้อรอบใหม่ และราคามะพร้างน้ำหอมจะค่อยๆ ขยับสูงขึ้น และไปมีราคาสูง ปริมาณการส่งออกมากในช่วงหลังตรุษจีนเป็นต้นไป

แต่สถานการณ์ตลาดของมะพร้าวน้ำหอมในช่วงที่ราคาลดต่ำ เพราะมีการสั่งซื้อจากจีนเข้ามาน้อยนั้น ในมุมมองของณรงค์ศักดิ์ บอกไม่ใช่เรื่องที่เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมต้องกังวล

“อย่างที่กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคมของทุกปีที่ผ่านมา ราคาผลสดที่ขายหน้าสวนจะลดลง แต่ปรากฏการณ์ที่ทำให้มะพร้าวน้ำหอมแตกต่างจากผลไม้ชนิดอื่นคือ ปริมาณการซื้อของโรงงานแปรรูปมะพร้าวน้ำหอมกลับเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ เพราะถือเป็นช่วงที่ดีของโรงงาน เพราะสามารถซื้อมะพร้าวน้ำหอมจากสวนได้ในราคาที่ถูกลง ทุกโรงงานจึงมีการเพิ่มกำลังการผลิตในช่วงนี้กัน เพื่อนำไปแปรรูปเป็นน้ำมะพร้าวบรรจุกระป๋อง หรือบรรจุขวดตามแผนธุรกิจของแต่ละโรงงาน”

ปลูกเอง แปรรูปเอง ธ.ก.ส.หนุนสุดๆ

“มะพร้าวน้ำหอม จึงเป็นพืชเศรษฐกิจที่ถือว่า มีวงจรทั้งด้านการผลิตและการตลาดที่สมบูรณ์ในตัวเองอย่างมาก ดังนั้นผมจึงอยากบอกว่า มะพร้าวน้ำหอม เป็นไม้ผลที่ไม่ล้นตลาดแน่นอน และสามารถตอบโจทย์ใหกับผู้บริโภคในทุกตลาดทั่วโลก ” ณรงค์ศักดิ์ กล่าว

จากตัวเลขการสั่งซื้อเพิ่มมากในช่วงพีคสุดๆ ที่มีมาอย่างต่อเนื่องหลายปี จึงทำให้ณรงค์ศักดิ์มองเห็นถึงความจำเป็นที่ต้องมีการขยายพื้นที่การปลูกมะพร้าวน้ำหอมของต้นเอง ควบคู่การส่งเสริมให้เกษตรกรที่สนใจและเข้ามาเป็นลูกไร่ร่วมปลูกส่งผลผลิตให้กับโรงงาน

สำหรับแปลงมะพร้าวน้ำหอมที่ ณรงค์ศักดิ์ ปลูกขยายเพิ่มตอนนี้ ได้วางแผนแบ่งออกเป็นเฟส ๆละ 100 ไร่ ซึ่งมีด้วยกันหลายเฟส ค่อยๆทำตามกำลัง โดยเฟสแรก ซึ่งปลูกเมื่อเดือนกันยายน 2562 ได้เติบโตและพร้อมให้ผลผลิตชุดแรกแล้วในเดือนพฤศจิกายน 2564 รวมระยะเวลาตั้งแต่ปลูกจนติดผลผลิตชุดแรกใช้เวาลารวมทั้งสิ้น 2 ปี 6 เดือน

“สวนมะพร้าวของผม ไม่เพียงแต่ไว้เพื่อเก็บผลผลิตป้อนโรงงานของผมเท่านั้น แต่ยังต้องการให้เป็นแปลงเรียนรู้สำหรับเพื่อนๆเกษตรกรที่สนใจ และมีความต้องการที่จะปรับเปลี่ยนพื้นที่จากทำนาทำไร่มาสู่การทำสวนมะพร้าวน้ำหอม ให้สามารถเข้ามาเรียนรู้เทคนิคตั้งแต่วิธีการปลูก การจัดการดูแล การเก็บเกี่ยว รวมถึงเรื่องการตลาดได้อย่างครบวงจร” ณรงค์ศักดิ์ กล่าว

แต่การที่วันนี้ ณรงค์ศักดิ์ สามารถก้าวและเติบโตบนธุรกิจด้านมะพร้าวน้ำหอมได้อย่างมั่นคงนั้น สิ่งสำคัญเพราะได้รับการสนับสนุนและช่วยเหลืออย่างเต็มที่จากทางจังหวัดราชบุรี และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

“โดยทางจังหวัดราชบุรีได้เข้ามาส่งเสริมภายใต้โครงการเกษตรมูลค่าสูง ด้วยการส่งเสริมให้เกษตรกรมีการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรมากขึ้น เช่น การแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงการส่งออกไปตลาดต่างประเทศ เป็นต้น ขณะที่ทางธ.ก.ส.ได้เข้ามาสนับสนุนเรื่องของเงินทุนในการขยายงาน และทุนด้านการดำเนินงานวิจัยต่าง ๆ เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้มาขยายพัฒนาธุรกิจให้เติบโตในวันข้างหน้า เพราะการสนับสนุนอย่างเต็มที่จึงส่งผลทำให้ผมสามารถเติบโตได้ถึงวันนี้” ณรงค์ศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ล่าสุด ทางธ.ก.ส.ได้ให้การสนับสนุนสินเชื่อใหม่ หรือ Soft Loan เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการระบาดของเชื้อไวรัส COVID – 19 และปัญหาอื่น ๆ ให้มีเงินทุนหมุนเวียน เสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ ช่วยรักษาระดับการจ้างงาน และเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

เทคนิคการปลูกแบบเอ็นซีโคโคนัท

สำหรับเกษตรกรหรือผู้สนใจที่ต้องการปลูกมะพร้าวน้ำหอมเพื่อจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว สิ่งสำคัญที่เกษตรกรเจ้าของเอ็นซีโคโคนัทบอกว่า สำคัญสุดอันดับแรกคือ การวางแผนผังแปลงปลูกในพื้นที่ที่ตัดสินใจจะทำสวนมะพร้าวว่ามีพื้นที่เท่าไร ซึ่งต้องมีการจัดระบบต่างๆ ให้ลงตัวและง่ายต่อการจัดการ

“อย่างเรื่องของน้ำที่จะใช้ในสวน ต้องกำหนดให้ชัดเจนว่า ทางน้ำที่จะเข้ามาที่สวนต้องเข้ามาทางทิศทางใด ขุดร่องน้ำอย่างไร ลึกเท่าไร กว้างเท่าไร หรือการกำหนดแปลงปลูก ชัดเจนเลยว่า ต้องวางแปลงอย่างไร ปลูกแล้วต้องใช้ระยะปลูกเท่าไร จะปลูกในระยะเดียวกับที่สวนผมไหมใช้ระยะห่างที่ 6.50 เมตร เพราะเป็นระยะปลูกที่ผมได้ทดสอบแล้วว่า มีความห่างที่เหมาะสม ทำให้ต้นมะพร้าวน้ำหอมได้ผลผลิตดกสูง เพราะรอบทรงพุ่มได้รับแสงที่ดีและเพียงพอ”

นั่นคือ สิ่งที่ณรงค์ศักดิ์กล่าวย้ำว่า ต้องรู้เพื่อใช้ตัดสินใจ เพื่อให้เกิดมีการวางแผนกำหนดผังให้ชัดเจน หากไม่วางแผน วางผังผิดไปจากที่ควรเป็น จะทำให้ประสบปัญหาในการทำสวนมะพร้าวน้ำหอมอย่างแน่นอน ดังนั้นจึงควรที่จะมีการศึกษาเรียนรู้ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ก่อนลงมือปรับพื้นที่

สิ่งสำคัญอันดับต่อมาที่เป็นข้อแนะนำ คือ สายพันธุ์มะพร้าวที่จะนำมาปลูก ต้องเป็นพันธุ์ดี ถูกต้องตามสายพันธุ์ มาจากแหล่งผลิตที่มีคุณภาพ และที่จะขาดไม่ได้คือ ปลูกแล้วต้องใส่ใจ ต้องมีการจัดการดูแลมะพร้าวน้ำหอมที่ปลูกให้ถูกหลักถูกวิธีการ ทั้งการให้น้ำ การให้ธาตุอาหารเสริม รวมถึงการป้องกันกำจัดโรคแมลงที่สำคัญต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้ จะขาดไม่ได้เลย สำหรับผู้คิดที่จะปลูกมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งเกษตรกรเจ้าของเอ็นซีโคโคนัท เน้นย้ำเพื่อเป็นข้อคิดก่อนตัดสินใจ

“แต่หากถามว่า ไม่อยากต้องมาขายในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคมที่มะพร้าวน้ำหอมมีราคาถูกลง มีเทคนิคจัดการอย่างไรไหม อันนี้ต้องบอกว่า มีเทคนิคที่สามารถทำให้ผลผลิตมะพร้าวน้ำหอมดกในช่วงที่ราคาดี ซึ่งทำได้และทำสำเร็จแล้ว ซึ่งเทคนิคนี้ยินดีที่จะสอนให้กับทึกคนที่สนใจ” ณรงค์ศักดิ์ กล่าว

โดยหนึ่งในเทคนิคการจัดการมะพร้าวน้ำหอม ที่ณรงค์ศักดิ์ได้เรียนรู้ ซึ่งอธิบายให้ฟังว่า…

“มะพร้าวน้ำหอมนั้น เป็นต้นไม้ที่ชอบอากาศเย็น โดยอุณหภูมิที่ชอบอยู่ที่ 25 บอกลบ 8 องศาเซลเซียส ดังนั้นในช่วงแรกที่เห็นว่า ต้นสาวและติดผลนั้น เรื่องความดกจะยังไม่มาก แต่เมื่อวันหนึ่งต้นเขาโตขึ้นอายุสักปีที่ 5 หรือ 6 ไปแล้ว มีทรงพุ่มปกคลุมเต็มบริเวณ สามารถรักษาอุณหภูมิภายใต้ต้นได้ และถ้าเรามีการจัดการให้น้ำให้ความชื้นเสริมเข้า โอโห่มะพร้าวต้นนั้นจะกดอย่างมากเลย ดังนั้นมะพร้าวปีที่ 5 หรือ 6 ขึ้นไป ถ้าบำรุงรักษาดีจะดกมากเลย อันนี้เทคนิคที่ไม่เคยบอกใคร แต่หากสนใจมาพูดคุยกันได้ครับ ทุกเรื่องเกี่ยวกับมะพร้าวน้ำหอมตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการจำหน่ายผมพร้อมช่วยเต็มที่ ”ณรงค์ศักดิ์ กล่าวในที่สุด

ทั้งหมดนี้ มุมมองของ “หนุ่ย – ณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน” นักธุรกิจเกษตรต้นแบบแห่งจังหวัดราชบุรี ที่ขอยืนยันและการันตีว่า  “มะพร้าวน้ำหอมไทยไปไกลทั่วโลก ทุกคนติดใจ ปลูกเท่าไรก็ไม่ล้นตลาด”

ติดตามชมเพิ่มเติมได้ที่คลิป https://youtu.be/l-Dd6eXIpew

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated