พลิกที่ดิน 1 ไร่ เป็นโฮมสเตย์ “เกาะนารอบ-ปลาคาร์ปดูดนม” แหล่งท่องเที่ยวชุมชน อ.กงหรา จ.พัทลุง
พลิกที่ดิน 1 ไร่ เป็นโฮมสเตย์ “เกาะนารอบ-ปลาคาร์ปดูดนม” แหล่งท่องเที่ยวชุมชน อ.กงหรา จ.พัทลุง

เรื่องโดย : จตุพล เกษตรก้าวไกล

เกาะนารอบโฮมสเตย์ แหล่งท่องเที่ยวของชุมชน ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)สาขา อ.กงหรา จ.พัทลุง แนะนำเกษตรก้าวไกล ให้ไปเยี่ยมชม ตั้งอยู่ใกล้ๆ จุดชมวิวควนนกเต้น เป็นทะเลหมอกอันสวยสดงดงามแห่งหนึ่งของ อ.กงหรา ที่มาแรง..

คุณไพศาล ช่วยเทศ หรือ “น้องป๊อก” เกษตรกรคนรุ่นใหม่ที่สานต่องานของ พ่อเพียร ช่วยเทศ ผู้มาบุกเบิกพื้นที่แห่งนี้ตั้งแต่เริ่มต้น โดยสืบทอดมาจากบรพบุรุษเมื่อหลายสิบปีก่อน แต่เพิ่งได้มาพัฒนาเป็นบ่อเลี้ยงปลาเล็กๆ และโฮมสเตย์แบบปัจจุบัน กล่าวว่า จุดตรงนี้เกิดขึ้นเนื่องจากคนจะไปเที่ยวทะเลหมอกเกาะนกเต้น เราจึงมาสร้างโฮมสเตย์ดักรอ คนล้นจากที่พักบนควนนกเต้น ก็จะมาพักกับเรา

น้องป๊อก พาทีมงานเราเดินชมรอบๆ บริเวณโฮมสเตย์  เริ่มจากบ่อปลาทับทิม ครั้งแรกจะเลี้ยงไว้ขายคนในชุมชน ต่อมามีนักท่องเที่ยวมาเยอะขึ้นจึงสร้างเป็นบ่อปลาสวยงาม เพื่อเป็นแหล่งให้อาหารปลาให้กับนักท่องเที่ยว โดยเน้นการเลี้ยงปลาคาร์ป นักท่องเที่ยวจะนิยมมาชมปลาและมาให้อาหารปลา ปลาคาร์ปเราเลี้ยงมาตั้งแต่เล็กๆ ซื้อมาตัวล่ะ 3-4 บาท เลี้ยงไว้ 3 ปี ก็จะโตขึ้นเต็มสระ และฝึกให้ปลาคุ้นเคยกับการให้อาหารปลาของนักท่องเที่ยวที่เรียกว่า “ปลาคาร์ปดูดนม” นั่นก็คือการนำอาหารมาใส่ในขวดนมและนำขวดนมไปให้ปลาดูด เป็นที่สนใจของลูกหลานเป็นอย่างมาก โดยบ่อปลาเราเลี้ยงในระบบน้ำไหลเวียน จึงไม่มีเชื้อโรคใดๆ ไม่ต้องติดเครื่องทำออกซิเจน เพราะข้างบนภูเขามีน้ำตกอยู่ ทำให้น้ำไหลหมุนเวียนในสวนตามธรรมชาติ ไหลจากที่สูงลงต่ำ

“จุดไฮไลท์สำคัญเราสร้างชิงช้าต้นมะพร้าว นักท่องเที่ยวต่างชื่นชอบมาเล่นสนุกสนาน เมื่อก่อนตรงนี้เป็นทุ่งนา พื้นที่ของเราเหมือนเป็นเกาะ จึงตั้งชื่อว่าเกาะนารอบ และที่สำคัญนักท่องเที่ยวมาเยือนเรา สามารถสอยมังคุดในสวนรับประทานได้ฟรี เพราะช่วงที่ผ่านมาราคามังคุดตกต่ำ ถือเป็นบริการเสริมให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน” น้องป๊อก กล่าวและว่าพื้นที่ใกล้เคียงกันก็เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัวและชุมชน ในส่วนของตนมีบ้านพักในราคา 800 บาท 2 หลัง และราคา 1,200 บาท จำนวนหนึ่งหลัง บ้านพักของตน เห็นใจนักท่องเที่ยว จะมาพักกี่คนก็ได้

ท้ายสุด น้องป๊อก กล่าวขอบคุณธ.ก.ส.สาขากงหรา ที่มาช่วยสนับสนุนให้สินเชื่อเพื่อมาสร้างโฮมสเตย์ในเบื้องต้น ซึ่งจะซื้อวัสดุมาก่อสร้างด้วยตนเองกับลูกมือที่เป็นคนในชุมชน บ้านหลังหนึ่งๆก็เป็นแสนบาท ธ.ก.ส.ต้องการให้จุดนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน เราต้องขอบคุณธ.ก.ส.ที่มาสนับสนุน ขาดเหลืออะไรก็ไปบอกได้ ส่วนการตลาดเราจะโปรโมททางเฟสบุ๊ค ชื่อ “เกาะนารอบโฮมสเตย์” ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวที่มาเยือนต่างโพสต์เฟสบุ๊ค บอกต่อๆกันไป ต้องขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมธรรมชาติ มาให้อาหารปลาคาร์ปดูดนมและเล่นน้ำที่ไหลหมุนเวียนมาจากน้ำตก  

ด้าน พ่อเพียร ช่วยเทศ กล่าวว่า เมื่อประมาณสัก 50-60 ปีที่แล้ว ซื้อมาในราคาไร่ละ 3 บาท ใช้เงินซื้อมา 2 ไร่ ราคา 6 บาท เริ่มแรกปลูกต้นมะพร้าวและมังคุด และต่อมาได้ขุดบ่อปลาเพิ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 เพื่อปรับเปลี่ยนจากสวนมังคุด สวนมะพร้าวเป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างบ้านหลังแรกๆ ก็มีครูต่างชาติมาเช่า ทำให้มีกำลังใจ ต่อมาก็สร้างที่พักเพิ่มเรื่อยๆ ราคา 800-1200 บาท

สนใจมาเที่ยวได้ที่เกาะนารอบโฮมสเตย์ ติดต่อมาได้ เลขที่ 315 หมู่ 4 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง โทรศัพท์ 08-9978-0092 ยินดีต้อนรับทุกท่านด้วยความเต็มใจ

สำหรับท่านที่ต้องการเพลิดเพลินกับธรรมชาติที่เกาะนารอบไปพลางๆก่อนไปชมจริง รวมทั้งฟังความเห็นจากน้องป๊อกและคุณพ่อเพียร “คุณพ่อดีเด่นแห่งกงหรา” ชมกันเต็มอิ่มจากคลิปข้างบนนี้หรือคลิกลิงก์นี้ https://youtu.be/OSoL9Ij0-aY ขอบคุณ ธ.ก.ส.สาขากงหรา ที่แนะนำ และฟอร์ดประเทศไทยที่สนับสนุนพาหนะลุยพื้นที่ภาคใต้ในครั้งนี้

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated