เกษตรกรนิวเจนฯ “น้องปาน” เลี้ยงเป็ดไก่ในสวนมะพร้าว ต่อยอดกิจการของพ่อแม่ ที่ อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี
เกษตรกรนิวเจนฯ “น้องปาน” เลี้ยงเป็ดไก่ในสวนมะพร้าว ต่อยอดกิจการของพ่อแม่ ที่ อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี

เรื่อง/ภาพ : จตุพล เกษตรก้าวไกล

โครงการ ธ.ก.ส.เกษตรก้าวไกล จะพาไปเยี่ยมชมสวนมะพร้าวของเกษตรกรคนเก่ง ที่ อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี ที่ยึดอาชีพทำสวนมะพร้าว และต่อยอดเลี้ยงเป็ด-เลี้ยงไก่ ในสวนมะพร้าว น้องเป็ดเกื้อกูลให้ทั้งปุ๋ยและเป็นเครื่องตัดหญ้าชั้นเยี่ยม ลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดี

เริ่มต้นจากผู้บริหารสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จังหวัดราชบุรี บอกเราว่ามีเกษตรกรรุ่นใหม่คนหนึ่ง ที่เป็นเกษตรกรนิวเจนฯ (นิวเจน ฮักบ้านเกิด) นำไข่เป็ดและผลผลิตทางการเกษตรทั้งกล้วย มะละกอ มะพร้าว มาขายทุกเช้าวันศุกร์ ที่หน้าธนาคาร ธ.ก.ส.สาขาราชบุรี

พอทราบข่าวเราก็เดินทางไปตามลายแทง ได้พบกับ คุณกนกวรรณ แซ่โล้ว (น้องปาน) ที่ตลาดนัด ซึ่งนำผลผลิตมาขาย มีทั้งไข่เป็ดและไข่ไก่ โดยเฉพาะไข่เป็ดนั้นนำมาแปรรูปเป็นไข่เค็ม ไข่ดองซีอิ้ว ฯลฯ รวมไปถึงมะละกอ กล้วย ฯลฯ ขาดก็แต่มะพร้าวที่ไม่ได้นำมาขายในวันนี้

น้องปานเล่าให้ฟังว่า ทางธ.ก.ส.มีนโยบายให้เกษตรกรลูกค้านำผลผลิตมาขาย โดยในช่วงที่เกิดภาวะโรคระบาดโควิดตลาดต่างๆได้ปิดตัวลง ทำให้ขาดรายได้ การนำผลผลิตมาขายที่หน้าธ.ก.ส.จึงเป็นทางออกอย่างหนึ่ง และที่สำคัญได้พบกับเพื่อนๆเกษตรกรที่เป็นนิวเจนฯ ทำให้มีเครือข่าย และช่วงที่เกิดโควิดได้ขายผ่านออนไลน์ โดยใช้วิธีให้ลูกค้ามารับผลผลิตที่ตลาดนัด รวมทั้งการไปส่งถึงบ้านของลูกค้าที่อยู่ใกล้เคียง

หลังการพูดคุยเราก็ได้ออกเดินทางไปยังบ้านของน้องปานที่ตั้งอยู่ในสวนมะพร้าวน้ำหอม เลขที่ 56/1 หมู่ 8 ต.วัดเพลง อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี เราได้รับการต้อนรับจาก ลุงทุย (นายมกราคม แซ่โล้ว-พ่อของน้องปาน รวมทั้งคุณแม่เปิ้ลวัดเพลง) โดยที่ น้องปาน ได้ตามมาสมทบ…

ลุงทุย เล่าว่า มีพี่น้อง 9 คน เป็นเกษตรกรมาตั้งแต่อายุ 14ปี จบจากโรงเรียนชั้นประถม ก็มายึดอาชีพนี้ สืบทอดอาชีพตามพ่อแม่ พี่น้องทั้ง 9 คน ล้วนแต่มาทำเกษตร มีฐานะดีๆ ทั้งหมด ส่วนลูกสาวเรียนจบมาแล้วไม่อยากให้ไปทำงานที่อื่น อยากให้มาทำงานที่บ้าน เป็นเจ้าของกิจการของตัวเอง

ด้านน้องปาน เล่าว่า จบการศึกษาด้านบริหารจากมหาวิทยาลัยสแตมป์ฟอร์ด จบมาแล้วทำงานเอกชนอยู่พักหนึ่ง ก็ลาออกมาช่วยพ่อทำสวนมะพร้าวและเลี้ยงเป็ดไข่ ตนมีพี่น้อง 2 คน พี่สาวจบรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

“เรามองว่าพ่อแม่เราแก่แล้ว ผลผลิตในสวนเรา ยังพัฒนาได้อีก เราอยากมาพัฒนาทำเป็นธุรกิจ เราเรียนด้านการตลาด ด้านการบริหารมา จึงต้องการมาต่อยอดกิจการของบรรพบุรุษ คุณพ่อคุณแม่ก็สนับสนุนเราเต็มที่ทุกด้าน ส่วนพี่สาวก็พัฒนาต่อยอดด้านการตลาด รวมกลุ่มกันขายออนไลน” น้องปาน กล่าว

เกษตรกรนิวเจนฯ บอกกับเราว่า ปัจจุบันเลี้ยงเป็ดอยู่ประมาณ 300 ตัว ปกติจะเลี้ยงอยู่ประมาณ 700 ตัว แต่ช่วงนี้เป็ดปลดระวาง เพราะเขาไม่ไข่แล้ว เราจึงต้องปลดออก และอีกไม่นานจะมาเสริมอีกประมาณ 300-400 ตัว รอตากเล้าให้ปลอดเชื้อโรคก่อน เราถึงจะนำเข้ามาเลี้ยงเพิ่มเติม สำหรับเป็ดเราซื้อมาจากชาวบ้านที่เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ในราคาตัวละ 100 กว่าบาท เป็นเป็ดสาว มาเลี้ยงต่อประมาณ 1 เดือน ก็จะเริ่มออกไข่ โดยเป็ดรุ่นที่กำลังเลี้ยงอยู่ เริ่มออกไข่เฉลี่ยประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อเริ่มออกไข่แล้วก็จะใช้เวลาเพียง 2-3เดือน ก็จะคืนทุนแล้ว

“ผลผลิตของเรา ส่วนใหญ่จะขายทางออนไลน์ และช่วงนี้โชคดี ที่ธ.ก.ส.ราชบุรี ติดต่อให้เรานำผลผลิตไปขายที่หน้าธ.ก.ส.ทุกวันศุกร์ ทำให้ลูกค้ารู้จักเรามากขึ้น ในชื่อสวนมะม่วงเจ๊เปิ้ล วัดเพลง ซึ่งเป็นชื่อของคุณแม่ ที่รับซื้อมะม่วงและขายมะม่วงมาก่อน ทุกคนรู้จักดี แม่เลิกทำมะม่วงเพราะสวนมะม่วงต้องใช้ยาเยอะขึ้น จึงหันมาทำสวนมะพร้าวและเลี้ยงเป็ด ผลผลิตของเรามีทั้งบริการส่งถึงที่ ในระยะทางไม่ไกลมาก” น้องปาน  กล่าวและว่า “อยากให้ลูกหลานเกษตรกร ที่บ้านใครมีพื้นฐานอยู่แล้ว ให้ช่วยมาต่อยอดกิจการของพ่อแม่เหมือนน้องปานนะค่ะ”

ด้าน ลุงทุย ผู้เป็นพ่อ กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนทำสวนมะพร้าวประมาณ 50 ไร่ ได้ที่มรดกมาจากพ่อแม่ และส่วนหนึ่งก็มาซื้อเพิ่มเติม เป็ดและไก่เราเลี้ยงเอาปุ๋ย ลดต้นทุนในการซื้อปุ๋ยเคมี โดยเฉพาะเป็ดยังช่วยกินหญ้ากินวัชพืชตามร่องมะพร้าวทำให้ไม่ต้องตัดหญ้า ถือเป็นการลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดี

“เริ่มแรกนั้นคิดว่าจะเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ เพราะต้องการเอาขี้มาเป็นปุ๋ย เพราะปุ๋ยเคมีแพงขึ้นทุกวันและต้องใส่มากขึ้น อีกทั้งมะพร้าวราคามีขึ้นมีลง พอเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่เราได้ไข่เป็ดไข่ไก่มาขาย กลายเป็นว่ามีรายได้เสริมและช่วยลดต้นทุนการผลิตได้” ลุงทุย กล่าวด้วยความภูมิใจและดีใจที่ลูกสาวมาช่วยงานอย่างเต็มตัว

ใครต้องการไปเยี่ยมชมหรืออุดหนุนผลผลิตจากสวนลุงทุย คุณแม่เปิ้ล ติดต่อไปที่ โทร. 094-5562130, 080-4358880 หรือ เพจเฟสบุ๊ค เจ๊เปิ้ลวัดเพลง รับรองว่าจะได้ผลผลิตคุณภาพกึ่งอินทรีย์ ทั้งเป็ดทั้งไก่อารมณ์ดี เพราะเลี้ยงในสวนมะพร้าวที่เปรียบเสมือน “สวนสนุก” ติดต่อได้เลยจ้า

หรือชมคลิปเรื่องราวของลุงทุยและน้องปานให้คลิกไปที่ https://youtu.be/r2hrwrLy67Y

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated