ขายได้ขายดี ด้วย Fruit truck “เทคนิคเพิ่มช่องทางขาย” ของเกษตรกรรุ่นใหม่ จันทบุรี
ขายได้ขายดี ด้วย Fruit truck “เทคนิคเพิ่มช่องทางขาย” ของเกษตรกรรุ่นใหม่ จันทบุรี

ในงาน “เกษตรสร้างชาติ” ที่กรมส่งเสริมการเกษตร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 2 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา ณ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร เพื่อนำเสนอพัฒนาการของงานส่งเสริมการเกษตรตลอด 50 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสามารถทำให้เกษตรกรได้มีการพัฒนาการผลิตสินค้าดี มีคุณภาพ ประกอบอาชีพทางการเกษตรได้อย่างภาคภูมิใจ

นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดโอกาสให้กับเกษตรกร ได้เรียนรู้การนำสินค้าของตัวเองมาจำหน่าย เรียนรู้การปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งเปิดโอกาสให้มีการเจรจาภาคธุรกิจ กับกลุ่มนักลงทุน หรือผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีความพร้อมในการลงทุนด้านการเกษตรให้มีทางเลือกในการจำหน่ายหรือส่งออกสินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น

ซึ่งหนึ่งในความน่าสนใจจากกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้น นั่นคือโซน เกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ Young Smart Farmer ที่รวมเกษตรกรรุ่นใหม่จากทั่วประเทศ ที่พร้อมโชว์ผลงานเพื่อให้เกษตรกรรุ่นใหม่ สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่มีความสนใจ ให้หันมากลับมาทำการเกษตรได้ จนประสบความสำเร็จ

Young Smart Farmer นับเป็นการสร้างอนาคตใหม่ให้กับภาคการเกษตรไทยด้วยฝีมือของเกษตรกรคนรุ่นใหม่ที่มีทั้งแนวคิดและการลงมือปฏิบัติที่ฉีกแนวในการก้าวไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย ดั่งเช่น กลุ่ม Young Smart Farmer จากจังหวัดจันทรบุรี ที่มากับแนวคิดการทำตลาดในรูปแบบใหม่ ด้วย Fruit truck หรือจะเรียกง่ายๆ นั่นคือ รถจำหน่ายผลไม้

แต่ด้วยมุมมองและแนวคิดใหม่ รถจำหน่ายผลไม้ของกลุ่ม Young Smart Farmer จากจังหวัดจันทบุรี จึงแตกต่างจากรถจำหน่ายผลไม้ที่พบเห็นกันโดยทั่วไป

ผู้คนสนใจกันมาก
ผู้คนสนใจกันมาก

“Fruit truck คันนี้เป็นคันแรกที่พวกเรา Young Smart Farmer ของจันทบุรี ได้สร้างออกมา และได้เริ่มนำไปจอดจำหน่ายที่มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณีแล้วในขณะนี้” คุณชรัตน์ เนรัญชร หรือเบนต์ ตัวแทนของกลุ่มเกษตรกรคนรุ่นใหม่จังหวัดจันทบุรี ชายผู้นี้เรียนจบในระดับปริญญาโท ด้านการเงิน และกลับมารับช่วงสืบทอดกิจการการทำสวนลำไยที่อำเภอสอยดาว ต่อจากผู้เป็นพ่อ บอกกล่าวถึงสิ่งที่พวกเขากำลังดำเนินการ

คุณชรัตน์ เนรัญชร หรือเบนต์ ตัวแทนของกลุ่มเกษตรกรคนรุ่นใหม่จังหวัดจันทบุรี
คุณชรัตน์ เนรัญชร หรือเบนต์ ตัวแทนของกลุ่มเกษตรกรคนรุ่นใหม่จังหวัดจันทบุรี

คุณเบนต์บอกว่า Fruit truck เป็นสิ่งที่ดำเนินการตามโครงการ มหานครผลไม้ หรือ Fruitpital ที่รัฐบาลกำลังให้การสนับสนุนเพื่อสร้างประเทศไทยให้กลายเป็นมหาอำนาจด้านผลไม้

โดย Fruit truck หรือรถผลไม้ที่นำมาโชว์และจำหน่ายสินค้าในงานเกษตรสร้างชาติครั้งนี้ ได้มีการจัดวางรูปแบบและรูปลักษณ์ที่โดดเด่นสะดุดตา ภายใต้สีเหลือสด ที่วันนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญ  พร้อมด้วยการจัดวางตู้สินค้าและภาชนะสำหรับใส่ผลิตภัณฑ์ที่ดูทันสมัย เช่น ใช้รังไม้ อีกทั้งยังจัดเรียงสินค้าต่างๆอย่างสะดุดตาและมีความลงตัว ช่วยเพิ่มการดึงดูดความสนใจจากลูกค้า และที่สำคัญคือการมีใจพร้อมให้บริการ พร้อมให้ข้อมูลต่างๆที่ต้องการรู้ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ

สิ่งที่เกษตรกรคนรุ่นใหม่จากจังหวัดจันทบุรีได้ทำในวันนี้ ล้วนแต่เป็นการสร้างรูปแบบและฐานด้านการตลาด ให้เป็นรูปธรรม และนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

“รถผลไม้ที่ทำขึ้นมานี้ เท่ากับการเป็นการเปิดช่องทางการจำหน่ายให้กว้างมากขึ้น โดยอยู่ภายใต้หลักที่ว่า สินค้าที่นำมาจำหน่ายนั้น มาจากเกษตรกรโดยตรง มีความหลากหลายไม่ว่าผลสดหรือผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆที่มาจากเครือข่ายที่เป็นเกษตรกรจริงๆ มาวางจำหน่าย ให้ได้เลือกซื้อ”

รถจำหน่ายผลไม้นี้จะสามารถเคลื่อนที่ไปจอดจำหน่ายได้ในทุกสถานที่ทุกจังหวัด สามารถทำให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อผลผลิตสดๆ ที่มาจากสวน จากเกษตรกร โดยตรง ในราคาที่ยุติธรรม

“เราจะมีทั้งสินค้าที่เป็นผลไม้สดจากสวนของเกษตรกรโดยตรง มีผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรแปรรูป ซึ่งเน้นที่อร่อยแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร ไม่ว่าจะเป็น น้ำมะปี๊ดน้ำผึ้งโซดา พานาคอตต้ามังคุด เยลลี่มังคุด ข้าวหลามทุเรียน ขนมเปี๊ยะทุเรียน ทุเรียนกวน คุกกี้ทุเรียนกรอบ สละลอยแก้ว เป็นต้น”

การจัดวางผลไม้และสินค้าที่มาจำหน่ายสวยงาม
การจัดวางผลไม้และสินค้าที่มาจำหน่ายสวยงาม

หากใช้การประเมินด้วยสายตา จากงานเกษตรสร้างชาติในครั้งนี้ Fruit truck ของเกษตรกรรุ่นใหม่จากจังหวัดจันทบุรี พบว่า ได้รับความสนใจอย่างมากมาย สินค้าหลายอย่างต้องถูกนำมาเสริมเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ ซึ่งสอดคล้องกับคำบอกเล่าของเหล่าสมาชิกเกษตรกรรุ่นใหม่ของจังหวัดจันทบุรีที่มาช่วยกันจำหน่ายสินค้าที่ชี้ว่า จากที่นำไปจอดจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีก็ได้รับความสนใจแบบนี้เช่นกัน มีทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวเข้ามาซื้อซื้อสินค้ากันอย่างต่อเนื่อง

“ผมนั้นเคยฟังหลายคนบอกว่าการทำเกษตรนั้นเป็นเรื่องยาก ซึ่งเมื่อผมได้ลงมาทำจริงๆแล้วก็พบว่าเป็นเรื่องยาก แต่อีกมุมนี่คือความท้าทาย ซึ่งอดีตนั้นโลกอาจจะไม่เปิดกว้างเช่นทุกวันนี้ แต่วันนี้ทุกอย่างมีข้อมูลหมด อย่างสินค้าเกษตรกรเราสามารถรู้หมดว่า ประเทศต่างๆในโลกนี้ตลาดเป็นอย่างไร การซื้อขายอย่างไร ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นข้อมูลสำคัญที่เราจะนำมาใช้เพื่อวางแผน”

“หากเข้าใจและทำให้การประกอบอาชีพสามารถก้าวไปสู่ความสำเร็จตามที่ต้องการได้ จึงอยากฝากไปยังเพื่อนๆที่สนใจในการอาชีพการเกษตรว่า วันนี้เราต้องมีการปรับให้เข้ามาสู่การเป็นธุรกิจการเกษตร ที่มีข้อมูลมีการวางแผน และที่สำคัญคือต้องทำและทุ่มเทจริงๆ รับรองว่าจะไม่อะไรยากแน่นอน” คุณเบนต์กล่าวทิ้งท้าย

ทีมงานคนรุ่นใหม่ที่ล้วนเป็นทายาทเกษตรกร
ทีมงานคนรุ่นใหม่ที่ล้วนเป็นทายาทเกษตรกร

(ชมประกอบ Live รถผลไม้แนวคิดใหม่ https://web.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2224262757597474/)

 

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated