เรื่อง : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ข่าว ปลูกผักบุ้ง ศรแดง/สุราษฎร์ธานี—ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” เดินทางล่องใต้ไปที่บ้านท่าข้าม อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ได้ไปเยี่ยมชมกลุ่มแปลงใหญ่ปลูกผักบ้านท่าข้าม และได้พบกับสมาชิกปลูกผักหลายคน หนึ่งในนั้นก็คือ คุณปราณี จำนงพันธุ์ หรือ “ป้าแหวว” เกษตรกรคนเก่งผู้มีมนุษยสัมพันธ์ดี ซึ่งปลูกผักบุ้งขายอย่างเป็นกอบเป็นกำ…

แปลงปลูกผักบุ้งจีนสวยงามมาก
แปลงปลูกผักบุ้งจีนสวยงามมาก

“ป้าแหวว” กล่าวว่า เดิมที่ต้นตระกูลเป็นชาว จ.ราชบุรี แต่อพยพมาอยู่ที่ ต.ท่าข้าม อ.พุนพิน ตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ ยึดอาชีพปลูกผักขายมานาน ปลูกสลับปรับเปลี่ยนกันไป โดยที่ดินเดิมเป็นที่ดินนาและสวนปาล์ม ซึ่งมีน้ำท่วมถึงในช่วงฤดูฝน จึงทำการสร้างแปลงแบบยกร่องรดน้ำเหมือนภาคกลาง

“พื้นที่ปลูกผักบุ้งแปลงนี้มีประมาณ 2 ไร่ ปลูกสลับกับพืชผักอื่นๆ เช่น คะน้า กวางตุ้ง ฯลฯ…ที่ปลูกผักบุ้งขายเพราะมีรายได้เร็ว ปลูกผักบุ้งไม่ยาก เริ่มจากการเตรียมดิน จะไถพรวนให้ดินร่วนซุย ผสมกับปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยคอก โดยใช้เมล็ดพันธุ์ผักบุ้งจีนยอดไผ่ 9 ของศรแดง ซึ่งมีความทนทานต่อโรคดี ลำต้นแข็งแรงไม่ล้มง่าย เป็นพันธุ์ที่ตลาดต้องการ ก่อนปลูกให้นำเมล็ดมาแช่น้ำประมาณ 6 ชั่วโมง แล้วก็นำมาหว่านได้เลย…ประมาณ 20 วัน ก็เก็บผักบุ้งไปขายได้” ป้าแหวว กล่าว

ป้าแหวว บอกถึงตลาดผักบุ้งว่า ขณะนี้ราคาขายกิโลกรัมละ 12 บาท โดยจะไปจำหน่ายที่ตลาดโพธิ์หวาย ใน จ.สุราษฎร์ธานี ก็ถือว่าราคาพอใช้ได้ แต่จะให้ดีราคาที่เคยได้ก็ประมาณ 15-18 บาท ขณะนี้ทางกลุ่มกำลังทำสัญญาซื้อขายกับห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส ได้ราคากิโลกรัมละ 15 บาท ซึ่งการปลูกผักบุ้งถือว่าเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้ให้เกษตรกร และกลุ่มปลูกผักบางท่าข้าม อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี เป็นอย่างดี

คุณณัฐพงษ์ กับป้าแหวว ยืนถือผักบุ้งให้ทีมข่าวเกษตรก้าวไกลบันทึกภาพ
คุณณัฐพงษ์ กับป้าแหวว ยืนถือผักบุ้งให้ทีมข่าวเกษตรก้าวไกลบันทึกภาพ

ด้าน คุณณัฐพงษ์ หรือ บูลย์ ศรีจันทร์โฉม พนักงานส่งเสริมของบริษัทอีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด หรือ ศรแดง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในเขตสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เกษตรกรซื้อพันธุ์ผักบุ้งจากบริษัทกิโลกรัมละ 160 บาท หนึ่งกิโลกรัมได้ผักบุ้ง 100-120 กิโลกรัม ทางศรแดง มีหน้าที่ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก พร้อมแก้ปัญหาให้ทุกอย่าง เช่น วิธีปลูกให้ได้ผลผลิตที่ดี การป้องกันโรคต่างๆ ฯลฯ โดยจะมีการประชุมร่วมกับเกษตรกรกลุ่มปลูกผักบ้านท่าข้าม อยู่ตลอดเวลา ยืนยันว่าอาชีพปลูกผักบุ้งขายก็รวยได้

ถอนผักบุ้งมัดเป็นกำๆ
ถอนผักบุ้งมัดเป็นกำๆ
แบกผักบุ้งไปล้างน้้ำ
แบกผักบุ้งไปล้างน้้ำ
ผักบุ้งล้างน้ำที่ร่องสวนปาล์ม
ผักบุ้งล้างน้ำที่ร่องสวนปาล์ม
พอล้างน้ำเสร็จนำมาชั่งน้ำหนักและบรรจุถุงเพื่อส่งไปขายที่ตลาด
พอล้างน้ำเสร็จนำมาชั่งน้ำหนักและบรรจุถุงเพื่อส่งไปขายที่ตลาด

สำหรับ ผักบุ้งจีนยอดไผ่ 9 ตราศรแดง ได้ชื่อว่าเป็นพันธุ์ผักบ้งที่มีลำต้นสวย ใบเล็ก ไม่มีแขนง ปล้องยาว โตเร็ว แข็งแรง ผลผลิตต่อไร่มีน้ำหนักดีกว่าพันธุ์อื่นๆประมาณ 20% ปลูกขายรายได้ก็งาม สนใจปลูกติดต่อมาได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081 0807177 ยินดีให้คำปรึกษาครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated