งาน Chiang Rai Asean Coffee &Tea 2017
ผลิตภัณฑ์กาแฟงาน Chiang Rai Asean Coffee &Tea 2017

จังหวัดเชียงราย เป็นดินแดนที่ถือว่าเหมาะกับการปลูกกาแฟอาราบิก้าที่ ดีที่สุดในเมืองไทย ได้ยกขบวนนำผลกาแฟอาราบิก้า จาก 9 ดอยที่สูงลิบลิ่ว มาวางไว้ในงาน Chiang Rai Asean Coffee &Tea 2017 เพื่อเป็นการตอกย้ำศักยภาพว่าตรงนี้เป็นแหล่งที่ผลิตกาแฟอาราบิก้าที่ดีที่สุดของไทย และมีชื่อเสียงระดับโลกพบกาแฟเกอิชา ตอนนี้ราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 7,000-8,000 บาท ซึ่งนำมาปลูกและได้ผลิตที่ดอยช้าง และสุดยอดกาแฟไทย ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ในระดับสากลจากสหภาพยุโรป

คุณสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวถึง การปลูกกาแฟ ในพื้นที่ภาคเหนือ
คุณสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวถึง การปลูกกาแฟ ในพื้นที่ภาคเหนือ

คุณสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวถึงการปลูกกาแฟในพื้นที่ภาคเหนือว่า  เกิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีพระราชวิสัยทัศน์กว้างไกล และพระราชดำริ ให้นำเมล็ดกาแฟไปส่งเสริมให้เกษตรกร บนพื้นที่สูงในภาคเหนือ นำไปปลูกเพื่อทดแทนการปลูกฝิ่น แก้ปัญหายาเสพติด การตัดไม้ทำลายป่า และความยากจน ซึ่งในปัจจุบันนั้นจังหวัดเชียงราย นับเป็นพื้นที่ปลูกกาแฟอาราบิก้าแหล่งใหญ่ที่สุดและดีที่สุดของประเทศไทย รวมถึงยังมีการพัฒนามาตรฐานการแปรรูป และสร้างเครือข่ายเพื่อก้าวสู่การค้าในระดับสากล การจัดงาน Chiang Rai ASEAN Coffee&Tea 2017 วันที่ 31 สิงหาคม – 3 กันยายน 2560 ที่ผ่านมานี้ ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ กรุงเทพมหานคร นั้น นอกจากจะเป็นการนำสุดยอดกาแฟอาราบิก้าจากสุดยอดแหล่งปลูกของเมืองไทย มาแนะนำให้ผู้บริโภคกาแฟในกรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ที่มีการบริโภคกาแฟแล้ว ยังเป็นการแสดงศักยภาพ ของกาแฟจากจังหวัดเชียงราย ที่ปัจจุบันมีมาตรฐานการผลิตและการตลาดในระดับโลก ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นด้วย

คุณสุเทพ ทิพย์รัตน์ เกษตรจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงการจัดงาน Chiang Rai ASEAN Coffee & Tea 2017 ว่านับเป็นการจัดงานเทศกาลชาและกาแฟ ของจังหวัดเชียงรายนอกพื้นที่เป็นครั้งแรก โดยการจัดงานนี้ที่จังหวัดเชียงรายนั้น ได้จัดต่อเนื่องมา 3 ปีแล้ว ส่วนการจัดงานที่กรุงเทพฯ นั้น ทางจังหวัดได้เตรียมกิจกรรมต่างๆ มาจัดแสดงและแนะนำเป็นพิเศษ ทั้งนิทรรศการ “ตามรอยที่พ่อสร้าง” และนิทรรศการเกี่ยวกับการปลูกกาแฟบนพื้นที่สูงของจังหวัดเชียงราย พร้อมการแสดง และการแนะนำกิจกรรมการผลิตกาแฟจากชุมชนต่างๆ บนพื้นที่สูง เช่น กระบวนการผลิตกาแฟแฮนด์เมด ตามวิถีชาวม้ง โดยมีไฮไลท์ เป็นการแสดงเดินไม้โกงเกงความสูง 5 เมตร ที่หาชมได้ยาก นิทรรศการเพื่อแสดงศักยภาพ การผลิตกาแฟของจังหวัดเชียงราย การเปิดเวทีแลกเปลี่ยน พบปะ เรียนรู้ ระหว่างเกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค และภาคธุรกิจ การจัดกิจกรรมแนะนำผลิตผลกาแฟ และชาของจังหวัดเชียงรายให้เป็นที่รู้จักใน หมู่ผู้บริโภคชาวกรุงเทพฯ ชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวทั่วไป นิทรรศการแนะนำและให้ความรู้ด้านการปลูกกาแฟ

นิทรรศการ ภายใต้แนวคิด “ตามรอยที่พ่อสร้าง”
นิทรรศการ ภายใต้แนวคิด “ตามรอยที่พ่อสร้าง”

การจัดการครั้งนี้ยังมีการลงนามบันทึกข้อตกลง โครงการส่งเสริม และพัฒนาการผลิตกาแฟอินทรีย์รักษาป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตร กับมูลนิธิสายใยแผ่นดิน และพิธีมอบใบ Certificate of Origin Chaing Rai Coffee ให้แก่ผู้ประกอบการที่ใช้กาแฟจากถิ่นปลูกในจังหวัดเชียงรายอีกด้วย

บรรยากาศผู้ที่มาเดินเที่ยวงานChiang Rai ASEAN Coffee & Tea 2017
บรรยากาศผู้ที่มาเดินเที่ยวงาน Chiang Rai ASEAN Coffee & Tea 2017

จังหวัดเชียงราย ถือว่าแหล่งที่ผลิตชาและกาแฟที่ดีที่สุด กระจายตัวอยู่ใน  9 ยอดดอย   ได้แก่ ดอยช้าง ดอยวาวี อำเภอแม่สรวยชา-กาแฟบ้านพนาสวรรค์ อำเภอแม่ฟ้าหลวง  ดอยปางขอน ดอยบ้านขุนลาว อำเภอเมือง ดอยตุง ดอยผาฮี้ อำเภอแม่สาย และภูชี้ฟ้าดอยผาตั้ง ดอยลังกา อำเภอเวียงแก่น

 

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated