ไม่ธรรมดา “สวนวโรชา” หาญกล้าจัดงานกลางสวนตนเอง-โชว์ทฤษฎีใหม่
คุณวโรชา จันทโชติ เปิดบ้านให้เยี่ยมชนสวน... "ผมกล้าจัด คุณกล้ามาหรือเปล่า"

ต้องบอกว่า อื๊อฮือ ไม่ธรรมดาจริงๆ กับเกษตรกรคนนี้ “วโรชา จันทโชติ” แห่งจังหวัดอ่างทอง ที่พลิกผันชีวิตจากคนขับรถของผู้บริหารชาวญี่ปุ่นมาเป็นเกษตรกรอย่างเต็มตัว และใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีกับการปลูกมะนาวเพียงไม่กี่ต้น แต่กลับเนรมิตให้ตนเองมีชื่อเสียงในเวลาอันรวดเร็ว ด้วยเพราะแนวความคิดที่ไม่ธรรมดา มีเทคนิคการตลาดที่โดนใจ โดยเฉพาะสื่อมวลชนทั้งในประเทศและนอกประเทศ เดินทางมาที่สวนของเขาแล้วนับไม่ถ้วน คือนับไม่ถูกจริงๆ เพราะเป็นข่าวเยอะมาก

ใครใคร่ชมก็ชม...มาเติมเต็มความรู้กันให้เต็มที่
ใครใคร่ชมก็ชม…มาเติมเต็มความรู้กันให้เต็มที่

ณ วันนี้ “สวนวโรชา อ่างทอง” กำลังจะถูกบันทึกในอีกบทหนึ่ง ถือเป็นการยกระดับความเป็นเกษตรกรมืออาชีพอีกครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อได้ประกาศจัดงาน “๙ ตามพ่อ เศรษฐกิจพอเพียง น้อมรำลึกใต้ร่มพระบารมี ปวงประชาเป็นสุข” ระหว่างวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ 2560 โดยงานครั้งนี้จะเป็นการจัดนิทรรศการและแสดงผลผลิตทางการเกษตรในนามของสวนวโรชาโดยตรง โดยจะจัดกันที่สวน ไม่ต้องไปจัดที่ไหน เหมือนว่าเป็นการเปิดบ้านเปิดสวนให้บุคคลภายนอกได้เข้ามาเยี่ยมชม…

“การจัดงานครั้งนี้ผมไม่ได้คิดว่าจะมีคนมามากหรือไม่ ขอให้งานเกิดขึ้นได้ผมก็ถือว่าสำเร็จแล้ว เพราะเหนือสิ่งอื่นใดผมต้องการน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์ทรงมีพระราชดำริด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฏีใหม่ ที่พวกเราเกษตรกรได้น้อมนำมาใช้ โดยเฉพาะที่สวนของผมได้ทำตามแนวพระราชดำริทุกประการ จนทำให้วันนี้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและก็อยากให้คนอื่นมาเห็นว่าเราทำได้อย่างไร” คุณวโรชา บอกถึงวัตถุประสงค์และที่มาของการจัดงานครั้งนี้

โดยที่ผ่านมานั้นคุณวโรชา บอกว่าที่สวนได้มีเกษตรกรกลุ่มต่างๆจากทั่วประเทศมาเยี่ยมชมดูงานเป็นประจำอยู่แล้ว จึงได้ออกแบบและพัฒนาสวนให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยจะมีห้องบรรยาย มีที่พักให้พร้อมเพรียง

ชมเกษตรทฤษฎีใหม่ให้จุใจ...กลับไปได้แนวคิดทำได้ทันที
ชมเกษตรทฤษฎีใหม่ให้จุใจ…กลับไปได้แนวคิดทำได้ทันที

ความโดดเด่นของสวนวโรชา คือมีมะนาวแป้นวโรชา ที่สร้างชื่อเสียงและรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ทั้งที่ใช้พื้นที่เพียง 5 ไร่ และไม่ได้มีเพียงมะนาว แต่ยังมีเกษตรผสมผสานอย่างอื่นอีกมากมาย โดยยึดหลักเกษตรทฤษฎีใหม่อย่างเคร่งครัด (รายละเอียดของสวนวโรชาและแนวคิดต่างๆ อ่านเพิ่มเติมได้ที่  https://goo.gl/QE3s0d)

สำหรับกิจกรรมของงานครั้งนี้ มีอะไรโชว์ มีอะไรให้ชมบ้าง…ประกอบด้วย

  • จัดแสดงนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับ เศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่ ในพื้นที่จริงที่เน้นการ แบ่งพื้นที่ตามทฤษฎีใหม่ คือ สระน้ำ 30 %, นาข้าว 30 % พืชไร่พืชสวน 30 % และที่อยู่อาศัย, แปลงพืชพักสวนครัว และเลี้ยงสัตว์ 10%
  • สาธิตการประกอบอาชีพทั้งภาคเกษตรและการแปรรูป โดยเฉพาะการปลูกมะนาวเน้นเป็นพิเศษมีรูปแบบการปลูกแบบต่างๆ และการตอนกิ่งเป็นการค้า รวมทั้งการปลูกพืชชนิดอื่นๆ และการแปรรูปอาหาร เช่น สาธิตการทำผัดไทยสูตรโบราณที่คุณวโรชาจะลงมือด้วยตนเอง
  • เสวนาเรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่” รวมทั้งเสวนาแนวคิดการทำเกษตรสมัยใหม่ โดยวิทยากรที่มีชื่อเสียง ทั้งภาครัฐและเอกชน
  • จัดแสดงผลงานของนักเรียนในพื้นที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่
  • กิจกรรมออกร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรคุณภาพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

บอกกกันมาถึงตรงนี้ ก็ขอเชิญชวนทุกท่านที่มีเกษตรอยู่ในหัวใจ สละเวลาไปเที่ยวชมงาน ไปดูกันว่าเขาทำเกษตรบนพื้นที่น้อยๆ แต่อยู่ได้ (รวยได้) ว่าเขาทำกันอย่างไร?

การเดินทางไปสวนวโรชาก็ไม่ยากนัก ห่างจากกรุงเทพไม่ถึง 100 กิโลเมตร ตั้งอยู่เลขที่ 61 หมู่ 8  ตำบลไผ่จำศีล  อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง…ก่อนไปจะสอบถามเส้นทาง ติดต่อที่คุณเจี๊ยบ ฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงาน โทร. 092 1127822 … ผมกล้าจัด คุณกล้ามาหรือเปล่า” แล้วพบกันนะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated