“มะนาวแป้นทวายเมืองกาญจน์โครตดก” ชื่อนี้ผู้ว่าฯให้มา “แค่ 3ไร่ ทำเงิน 1.2 ล้าน”
คณะสมาคมสื่อมวลชนเกษตรฯ มาเยี่ยมชมสวนมะนาวคุณธัมมาภัทร์ ทองมี และคุณอัจฉารีย์ เชื้อจัดอัด เมื่อเร็วๆนี้ และจะกลับมาอีกครั้ง 18 มีนาคม 2560

เรื่องและภาพโดย : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

อดีตทหารพลร่มป่าหวาย จ.ลพบุรี “ธัมมาภัทร์ ทองมี” อายุ 60 ปี และอดีตครูโรงเรียนประถมธรรมศาสตร์(ศูนย์รังสิต) น.ส.อัจฉารีย์ เชื้อจัดอัด หรือ “ครูแจ๋ว” วัย 56 ปี สองสามีภรรยา ที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการมะนาวอีกครั้ง เพราะใช้เนื้อที่เพียง 3 ไร่ สร้างรายได้จากการขายกิ่งพันธุ์และผลมะนาวปีละ 1,200,000 บาท (หนึ่งล้านสองแสนบาทถ้วน) ตามไปดูว่าเขาทำอย่างไร ปลูกมะนาวพันธุ์อะไรถึงมีรายได้มากมายขนาดนั้น

สองสามีภรรยา ภูมิใจที่มีวันนี้
สองสามีภรรยา ภูมิใจที่มีวันนี้

ครูแจ๋ว เล่าว่าตัดสินใจลาออกจากอาชีพครูที่ตัวเองรัก ผันตัวมาเป็นเกษตรกร ทำสวนมะนาวเต็มตัว เพราะบิดา-มารดา มีอาชีพทำนามาโดยตลอด เหตุผลที่เลือกทำสวนมะนาวบนเนื้อที่ 3 ไร่ ที่ ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพราะมองเห็นมาตลอดว่า มะนาวฤดูแล้งมักมีราคาสูง และผลของมะนาวสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง เช่น ทำมะนาวดองเค็ม ดองหวาน น้ำยาล้างจาน น้ำยาสระผม น้ำยาล้างรถ น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือแปรรูปเป็นเครื่องดื่มชามะนาว น้ำมะนาวปั่น ฯลฯ

“ครูแจ๋ว” กับมะนาวที่ปลูก
“ครูแจ๋ว” กับมะนาวที่ปลูก

ครูแจ๋ว เล่าอีกว่าประกอบกับส่วนตัวสนใจศึกษาเกษตรทฤษฎีใหม่ และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงทำให้ค้นพบว่าอาชีพเกษตรทำให้มีความสุข ได้ช่วยเหลือแนะนำวิชาการทำสวนมะนาวต่อกลุ่มสตรี นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากมะนาวสามารถทำขายมีรายได้จุนเจือครอบครัวได้อย่างแท้จริง ที่สำคัญทำแล้วใช้เอง ปลอดภัยจากสารพิษ โดยเฉพาะการแปรรูปมะนาวเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ช่วยทำให้เกษตรกรสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลผลิตมะนาวในช่วงมะนาวล้นตลาด และราคาถูกได้อย่างดี

นอกจากดกแล้ว น้ำเยอะด้วย
นอกจากดกแล้ว น้ำเยอะด้วย

ด้านคุณ ธัมมาภัทร์ ทองมี สามี เล่าว่า อดีตเคยเป็นทหารยศจ่าสิบเอก หลังลาออกจากราชการ จึงกลับมาอยู่บ้าน ที่ ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ตั้งใจทำเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง  เริ่มต้นตอนเป็นทหารก็ปลูกมะนาวอยู่แล้วเกือบทุกสายพันธุ์ (รายชื่อพันธุ์ที่เคยปลูกไม่ขอกล่าวในที่นี้-อยากรู้สอบถามเป็นการส่วนตัวได้)  “แต่บอกตรงๆ เกือบทุกพันธุ์มักเกิดโรค” ตนจึงคิดพันธุ์ใหม่ คือ แป้นสามสาย แต่ท่าน “ผู้ว่าหัวใจเกษตร” ศักดิ์ สมบุญโต ผวจ.กาญจนบุรี ขอให้มีชื่อเมืองกาญจน์อยู่ด้วย จึงเปลี่ยนชื่อเป็น พันธุ์แป้นทวายเมืองกาญจน์โคตรดก ผสมกันระหว่างมะนาวแป้นพิจิตร 50 เปอร์เซ็นต์ แป้นเพชรบุรี 25 เปอร์เซ็นต์ และแป้นเจ้าพระยาอีก 25 เปอร์เซ็นต์ โดยการใช้ดอกเกสรผสมสานกัน ตอนนี้นิ่งแล้วเพราะทำมาประมาณ 6 ปี

คุณสมบัติพิเศษ คือดกมากตั้งแต่ต้นเล็กๆ สองไม่เป็นโรคแคงเกอร์ สามออกลูกหน้าแล้งได้ดี เป็นทวายโดยธรรมชาติ ไม่ต้องบังคับให้ออก การที่ทนต่อโรคเพราะมีแม่พันธุ์มาจากแป้นพิจิตร ส่วนแป้นเจ้าพระยาทำให้ลูกดกออกเป็นพวงทุกกิ่ง

“ผมปลูกประมาณ 3 ไร่ ระยะประชิด 1 ไร่ประมาณ 250 ต้น แต่ถ้าปลูกเพื่อธุรกิจได้ประมาณ 120 ต้น/ไร่ เน้นทั้งขายพันธุ์และขายลูก ขายพันธุ์ได้ปีละประมาณ 1 ล้านบาท ส่วนลูกผลิตได้ประมาณ 2 แสนบาทต่อปี รวมแล้วมีรายได้ประมาณ 1.2 ล้านบาทต่อปี เพราะต้นหนึ่งๆขยายพันธุ์ได้ประมาณ 500 กิ่ง ทำเงินได้ประมาณต้นละ 70,000-100,000 บาท ต่อต้นต่อปี ส่วนลูกได้ประมาณต้นละ 3,000-4,000 ลูก ต่อต้นต่อปี นอกจากนี้เรายังนำมาแปรรูปต่างๆ เป็นมะนาวดองเค็ม มะนาวแช่อิ่ม มะนาวแช่น้ำผึ้ง ดอกนำมาชงเป็นชาได้ ชาใบมะนาว ยาสระผม น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างรถ” คุณธัมมาภัทร์ กล่าว

คุณอภิชาติ ศรีสอาด แห่งไม่ลองไม่รู้ และคุณจตุพล ยอดวงศ์พะเนา มอบหนังสือมะนาวให้ด้วยความทึ่งในความดก...
คุณอภิชาติ ศรีสอาด แห่งไม่ลองไม่รู้ และคุณจตุพล ยอดวงศ์พะเนา มอบหนังสือมะนาวให้ด้วยความทึ่งในความดก…สังเกตดูมะนาวที่นี่ปลูกในยางรถยนต์

อดีตทหารพลร่มป่าหวาย กล่าวต่อไปว่า การปลูกไม่ต้องใช้ดิน ใช้ยางรถยนต์ นำมาตัดแล้ววางเป็นชั้นๆ ไม่ต้องขุดหลุม ปลูกเป็นไม้ประดับก็ได้  รีสอร์ตต่างๆ ในกรุงเทพฯ ตามเมืองท่องเที่ยว มาดูงานกันเยอะ เมื่อก่อนปลูกต้นไม้สวยงามไว้ในรีสอร์ท ไม่มีคนมาขอถ่ายรูปเลย แต่เมื่อปลูกมะนาวเพียง 2-3 ต้น มีคนมาถ่ายรูปจำนวนมาก ขณะนี้ที่บ้านเน้นขายต้นพันธุ์ จนขยายพันธุ์ไม่ทันต้องอาศัยเครือข่ายจากสวนต่างๆ มาขาย ตอนนี้ในค่ายทหารเมืองกาญจน์ปลูกไปแล้ว 4,000 ต้นแล้ว

เทคนิคการปลูก การปลูกต้องเน้นสายพันธุ์ที่ให้ลูกดกก่อน ต่อไปเน้นการปลูกโดยไม่ใช้ดิน เพราะดินเมื่อปลูกไปสักพักแล้วมันจะอัดแน่น ที่สวนตนใช้ใบก้ามปูหมัก 50 เปอร์เซ็นต์  ขี้วัวหมัก 30 เปอร์เซ็นต์ อิวมัส 10 เปอร์เซ็นต์ ยาฆ่าหนอนและยาฆ่าเพลี้ยอย่างละ 5 เปอร์เซ็น  ปุ๋ยเคมีไม่ใส่ก็ไม่เป็นไร มะพร้าวสับใช้โรยข้างบน 

จากความสำเร็จดังกล่าว ทำให้เกษตรกรจากทั่วประเทศมาศึกษาดูงานจำนวนมาก แถมเครือข่ายที่ซื้อพันธุ์ไปปลูกรวยไปตามๆ กัน เพราะมีปัญหาอะไรคุณธัมมาภัทร์ และครูแจ๋ว ตอบได้หมด ให้ความรู้กันไม่หวง

สำหรับท่านที่สนใจเรื่องการปลูกมะนาว ถือว่าเป็นโอกาสดี วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2560 นี้ สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย จัดทัวร์เกษตรไปชมสวนมะนาวแห่งนี้ นอกจากนี้ยังเดินทางไปชมสวนมะละกอ ปลูกแซมกับสวนกล้วยของคุณสมชาย แซ่ตัน ที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ค่าใช้จ่ายท่านละ 1,800 บาท สนใจจะไปด้วยกัน ติดต่อโดยพลันที่ คุณตา โทร. 086 3401713 หรือ คุณหนึ่ง โทร. 089 7835887…รับประกันว่าไม่ผิดหวังครับ

ฟอร์ดเรนเจอร์ "เกิดมาแกร่ง" ที่สวนมะนาว จ.กาญจนบุรี

ขอขอบคุณ : ฟอร์ด เรนเจอร์ เกิดมาแกร่งพาหนะคู่ใจที่ลุยสวนครั้งนี้

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated