การปลูกทุเรียนในพื้นที่นาหรือดินนา(ดินเหนียว)เป็นเรื่องที่หลายคนถามไถ่กันอยู่ตลอด..เกษตรก้าวไกลได้พยายามตามหาเกษตรกรต้นแบบ และในที่สุดก็ได้พบกับ คุณสุเทพ กังเกียรติกุล เจ้าของสวนปามี 98 ซึ่งมีแนวคิดในเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มทางการเกษตรมากมาย

คุณสุเทพ กังเกียรติกุล เจ้าของสวนปามี 98
คุณสุเทพ กังเกียรติกุล เจ้าของสวนปามี 98

ตามคลิปนี้จะเป็นการบรรยายให้ความรู้ในเรื่องการปลูกทุเรียนดินนา โดยเน้นความสำคัญเรื่องการเตรียมดิน “ก่อนจะลงตัวตามที่เห็นวันนี้ ผมเคยทดลองปลูกมาหลายรอบ ตายแล้วตายเล่า ค่อยๆศึกษาเรียนรู้มาเรื่อย จนวันนี้พูดได้เต็มปากว่า ดินนาปลูกได้ แต่ต้องมีวิธีการ…” คุณสุเทพ กล่าว ใครคิดจะปลูกทุเรียนดินนา(ดินเหนียว) ให้ดูคลิปนี้ก่อน

วิธีการที่ว่าคือ การนำอินทรีย์วัตถุจำพวกเศษใบไม้ เน้นใบก้ามปูหรือใบจามจุรี กับฟางข้าวที่จะรับซื้อจากชาวนา มาผสมกับดินชั้นที่ 1 ในอัตราส่วนดิน 80 % ต่อใบไม้และฟางข้าว 20 % แต่วิธีการนั้นจะต้องค่อยๆผสม คลุกเคล้าดินให้เข้ากัน พลิกกลับไปมา เรียกว่าตากดินให้สุก โดยใช้เวลาประมาณ 8 เดือน โดยที่ฟางข้าวนั้นจะผสมไปทีละส่วน เช่น 1 โคก ใช้ฟางข้าว 40 ฟ่อน ก็จะผสม ครั้งละ 10 ฟ่อนต่อ 2 เดือน รวม 8 เดือน สุดท้ายจะยกเป็นโคก และผสมปุ๋ยอินทรีย์เคมีประมาณ 7-8 กิโลกรัมต่อโคก โดยที่ปุ๋ยนี้จะผสมอยู่ในระดับหน้าดินลึกลงไป 50 เซนติเมตร  (โคกจะทำเป็นหมอน และตรงโคกที่ปลูกทุเรียนก็จะยกขึ้นมาอีกต่างหาก โคกจะสูงจากยอดข้าวที่อยู่ในนาข้างๆ ประมาณ 1.8 เมตร) และแต่ละโคกจะต้องมีร่องน้ำให้ระบายน้ำได้ดี

“แต่ก่อนปลูกตายแล้วตายเล่า 90% แต่ตอนนี้ปลูกรอด 99.5% คือปลูก 200 ต้น ตายแค่ 1 ต้นเท่านั้น” คุณสุเทพ กล่าวอย่างมั่นใจใครคิดจะปลูกทุเรียนดินนา(ดินเหนียว) ให้ดูคลิปนี้ก่อน

ปัจจุบันสวนปามี 98 ได้ทำเป็นศูนย์เรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยหวังว่าหลังโควิด-19 ซ่างซาลงก็จะเปิดให้ผู้สนใจได้มาศึกษาดูงานได้ ซึ่งนอกจากจะมีการปลูกทุเรียนดินนาแบบยกโคกแล้ว พืชหลักยังมีการปลูกอินทผลัม และพืชรองจะมีการปลูกส้มสายพันธุ์ดังๆจากทั่วโลก การปลูกฝรั่งหงเป่าสือ รวมทั้งการปลูกโกโก้ โดยการปลูกนั้นจะแซมอยู่ในสวนทุเรียนและสวนอินทผลัมใครคิดจะปลูกทุเรียนดินนา(ดินเหนียว) ให้ดูคลิปนี้ก่อน

รายละเอียดเรื่องการปลูกทุเรียนดินนา ดูเพิ่มเติมได้จากคลิปข้างต้น (หรือคลิก https://youtu.be/9HbAN5noMyA) ส่วนการปลูกพืชชนิดอื่นๆ รวมทั้งเกร็ดความรู้ต่างๆ ชมได้ที่เพจเฟสบุ๊ค pamy98.farm และช่องยูทูป Pamy Happy Farm หรือต้องการนัดหมายเยี่ยมชมเป็นหมู่คณะ โทร. 0981909898 จะเปิดให้ชมในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ใครคิดจะปลูกทุเรียนดินนา(ดินเหนียว) ให้ดูคลิปนี้ก่อน

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated