มก. ร่วมลงนามกับ บริษัทน้ำตาลมิตรผล จำกัด และบริษัทในเครือ เพื่อพัฒนาหลักสูตร ผู้ผลิตอ้อยสมัยใหม่แบบครบวงจร ตอบโจทย์การเกษตรสมัยใหม่
มก. ร่วมลงนามกับ บริษัทน้ำตาลมิตรผล จำกัด และบริษัทในเครือ เพื่อพัฒนาหลักสูตร ผู้ผลิตอ้อยสมัยใหม่แบบครบวงจร ตอบโจทย์การเกษตรสมัยใหม่

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับ นายบันเทิง ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการบริษัท บริษัทน้ำตาลมิตรผล จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยวิทยาลัยบูรณาการศาสตร์ กับบริษัทน้ำตาลมิตรผล จำกัด และบริษัทในเครือ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตร Non Degree ภายใต้ชื่อชุดวิชา “ผู้ผลิตอ้อยสมัยใหม่แบบครบวงจร” สร้างความร่วมมือในการยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอนโมเดิร์นฟาร์ม และผลิตบุคลากรเพื่อตอบโจทย์การทำเกษตรสมัยใหม่ โดยมี ผศ.ดร.นรุณ วรามิตร คณบดีวิทยาลัยบูรณาการศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนายไพฑูรย์ ประภาถะโร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานบริหารและสนับสนุนกลุ่มงานอ้อย ร่วมลงนามเป็นพยาน เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ณ ห้องประชุมกำพล อดุลยวิทย์ อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ดร.จรรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัย กล่าวว่า “นับเป็นการร่วมมือครั้งแรกๆ ของมหาวิทยาลัยและภาคเอกชนในการพัฒนาหลักสูตรผู้ผลิตอ้อยสมัยใหม่แบบครบวงจร เพื่อตอบโจทย์ผู้เรียนในยุคสมัยใหม่ การคิดสร้างสรรค์หลักสูตรร่วมกันเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญเพื่อพัฒนาโครงการอื่นๆ ในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการพลิกบทบาทของภาคเอกชนในการร่วมมือกัน จากการเป็นผู้ประกอบการมาเป็นเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และหวังว่าจะสามารถสร้างสรรค์โครงการดีๆ ร่วมกันต่อไป” หลักสูตรผู้ผลิตอ้อยสมัยใหม่จะเน้นการทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติ ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จะเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้วิชาการและสนับสนุนอุปกรณ์เทคโนโลยีในการเรียนการสอน ส่วนทางบริษัทน้ำตาลมิตรผล จำกัด จะให้ความรู้ด้านการปฏิบัติโดยผู้เชี่ยวชาญ

นายบันเทิง ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการบริษัท บริษัทน้ำตาลมิตรผล จำกัด กล่าวว่า “บริษัทสนับสนุนด้านวิชาการมาอย่างยาวนาน จึงถือเป็นเรื่องที่ดีที่ได้มาทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่เป็นมหาวิทยาลัยระดับนานาชาติ มีความเป็นเลิศด้านการทำวิจัยและการสร้างองค์ความรู้ด้านการเกษตร หลักสูตรนี้จะเน้นให้ทำการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลิตนักศึกษาให้เป็น Smart Farmer เน้นพัฒนาบุคลากรและนิสิตให้มีองค์ความรู้ในการทำเกษตรสมัยใหม่เพื่อตอบโจทย์การเกษตรในปัจจุบัน”

สำหรับผู้ที่สนใจหลักสูตร ผู้ผลิตอ้อยสมัยใหม่แบบครบวงจร สามารถติดตามข่าวสารการรับสมัคร และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรได้ที่ https://sis.ku.ac.th/integrated-courses/

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated