กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับภาคเอกชน หารือแนวทางการส่งเสริมการปลูกมันฝรั่งภายในประเทศ เดินหน้า

นายสุรเดช สมิเปรม รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอภัย สุทธิสังข์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายประยูร อินสกุล) ให้เป็นประธานร่วมในการประชุมหารือแนวทางการส่งเสริมการปลูกมันฝรั่งภายในประเทศ ร่วมกับ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า(ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด โดยมี ผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมชลประทาน กรมวิชาการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษ (สป.กษ.) สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา (สป.กษ.) เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายสุรเดช เปิดเผยว่า ตามที่ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีนโยบายขับเคลื่อนตลาดนำการผลิตสินค้าเกษตรรายสินค้า โดยการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรทดแทนการนำเข้า (ข้าวสาลี มันฝรั่ง กาแฟ ยูคาลิปตัส) เพื่อทดแทนการนำเข้าผลผลิตจากต่างประเทศ ที่ประชุมจึงได้หารือร่วมกับภาคเอกชนถึงแนวทางการส่งเสริมการปลูกมันฝรั่งภายในประเทศ โดยมีเป้าหมายการขยายพื้นที่ปลูกมันฝรั่งปีละ 10,000 ไร่ในพื้นที่ 9 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ตาก ลำพูน แม่ฮ่องสอน พะเยา สกลนคร และ นครพนม เบื้องต้นจากการสำรวจความต้องการเพื่อเตรียมความพร้อมการขยายพื้นที่ปลูกมันฝรั่งในประเทศ ได้พื้นที่ 3,990 ไร่ โดยได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการประเมินศักยภาพพื้นที่ในการปลูกมันฝรั่งร่วมกับภาคเอกชน และวางแผนพื้นที่ให้เหมาะสมต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันในแนวทางการเพิ่มผลผลิตมันฝรั่งต่อไร่ จากเดิม 3.5 ตันต่อไร่ เพิ่มเป็น 5 ตันต่อไร่ โดยมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดให้ความรู้ด้านวิชาการกับเกษตรกร ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมดิน การส่งเสริมการไถกลบตอซังเพื่อรักษาคุณภาพดิน ตลอดจนการดูแลเพาะปลูกที่เหมาะสม

ทั้งนี้ จากการประชุมคณะอนุกรรมการจัดการการผลิตและการตลาดกระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่ง ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกําหนดราคาซื้อขายมันฝรัั่งขั้นต่ำ ในช่วงฤดูฝน อยู่ที่ 14 บาท ต่อกิโลกรัม และฤดูหนาวอยู่ที่ 11 บาทต่อกิโลกรัม (ฤดูกาลปกติ) รวมทั้งพิจารณาการทำเกษตรพันธสัญญา และ (ร่าง) เกษตรพันธสัญญาที่เกษตรกรดำเนินการกับบริษัทด้วย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated