โครงการอบรมหลักสูตรพัฒนาเกษตรกรสู่ผู้ประกอบการ
กรมส่งเสริมการเกษตร มุ่งพัฒนาเกษตรกร สู่ผู้ประกอบการ

นายกฤษ อุตตมะเวทิน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตรกรมุ่งเน้นในการดำเนินงานพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) ให้เป็นผู้ประกอบการ ถือเป็นแนวทางสำคัญต่อการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศ โดยการสร้างเกษตรมูลค่าสูง การสร้างความมั่นคงในการประกอบอาชีพให้แก่เกษตรกร และการสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนให้แก่ภาคการเกษตร เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเกษตรได้อย่างแท้จริงและนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายของประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้กำหนดจัด “โครงการอบรมหลักสูตรพัฒนาเกษตรกรสู่ผู้ประกอบการ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อม ส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพยกระดับเกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการเกษตร   ที่มีศักยภาพในการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต การแปรรูป การตลาดสินค้าเกษตร และการบริการจัดการตลอดห่วงโซ๋อุปทาน สร้างและเชื่อมโยงเครือข่ายเกษตรกร ให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นพัฒนาSmart Farmer และ Young Smart Farmer ให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจและสังคมโลกในปัจจุบัน ซึ่งการพัฒนาเกษตรกรไปสู่ผู้ประกอบการ สร้างความได้เปรียบจากปัจจัยการผลิต มูลค่าเพิ่ม และการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดตามแนวทางการดำเนินงานของกรมส่งเสริมการเกษตร “Keep Going Keep Growing” โดยมี Smart Farmer และYoung Smart Farmer จากทั่วประเทศ จำนวน 80 ราย เข้ารับการอบรม ระหว่างวันที่ 21 – 23 มิถุนายน 2566 ณ โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า ภาคการเกษตรของประเทศไทยมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ แต่ปัจจุบันภาคการเกษตรไทยต้องเผชิญปัญหาและความท้าทายนานัปการ  เช่น การขาดความรู้   ของเกษตรกร ผลผลิต ล้นตลาด ต้นทุนการผลิตสูง การขาดแคลนน้ำสลับกับปัญหาอุทกภัย ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรม เนื่องจากการใช้สารเคมีในภาคเกษตร และการเติบโตของเมือง ปัญหาการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตร  การเปลี่ยนแปลงสัดส่วนโครงสร้างประชากรที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และความท้าทายจากภายนอก เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การกีดกันทางการค้าที่รุนแรงขึ้น การเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตร และความเปลี่ยนแปลงของตลาดโลก ปัจจัยต่าง ๆ ข้างต้นส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน ความยากจนของเกษตรกรรายย่อย และนำไปสู่ปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ในที่สุด

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้มีนโยบายปฏิรูปการเกษตรของประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศ ที่จะต้องดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในด้านการพัฒนา ทั้งประโยชน์ในการบริหารจัดการด้านการเกษตรและประโยชน์ เพื่อเกษตรกร ที่จะได้รับการพัฒนาที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการ ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เริ่มพัฒนาเกษตรกรสู่การเป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) ในปี 2555 กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการตามนโยบายมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกษตรกรทุกคนได้รับการพัฒนาเป็นเกษตรกรที่มีความพร้อมรับกับสถานการณ์ด้านการเกษตรที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรไทยมีความพร้อม มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการประกอบอาชีพการเกษตร และในปี พ.ศ.2563 เกษตรกรจำนวน 80 ราย ได้รับการพัฒนาผ่านโครงการพัฒนา Smart Farmer ผู้ประกอบการต้นแบบ เพื่อยกระดับเกษตรกรเป็นผู้ประกอบการเกษตรชั้นนำ (Agri BIZ Idol Development Project) ของกรมส่งเสริมการเกษตร ส่งผลให้เกษตรกรสามารถพัฒนาศักยภาพและยกระดับเกษตรกรเป็นผู้ประกอบการเกษตรที่มีศักยภาพในการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการการผลิต การเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร การบริหารจัดการกิจการ และการตลาดสินค้าเกษตร สร้างพัฒนาผู้ประกอบการเกษตรต้นแบบ ตลอดจนเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเกษตร

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated