กรมชลประทาน จัดส่งเครื่องจักร เครื่องมือ และรถบรรทุกน้ำ เข้าไปช่วยเหลือชาวสวนทุเรียนที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง ในพื้นที่อำเภอสวี จังหวัดชุมพร หวังบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดปัญหาภัยแล้งขึ้น ในพื้นที่อำเภอสวี จังหวัดชุมพร เนื่องจากมีปริมาณฝนที่ตกน้อย ส่งผลให้สวนทุเรียนของเกษตรกรประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ จึงได้สั่งการให้สำนักเครื่องจักรกล และโครงการชลประทานชุมพร ร่วมกับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี 2566 จังหวัดชุมพร จัดส่งเครื่องจักร เครื่องมือ และรถบรรทุกน้ำ เพื่อเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องชาวสวนทุเรียนเป็นการเร่งด่วน ด้วยจัดส่งรถบรรทุกน้ำจำนวน 5 คัน เพื่อสนับสนุนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน

นอกจากนี้ ยังได้นำรถแบคโฮ จำนวน 3 คัน พร้อมด้วยรถบรรทุก (เทรลเลอร์) เข้าไปขุดลอกแหล่งน้ำในคลองดินแดง หมู่ที่ 5 ตำบลเขาค่าย และขุดลอกแหล่งน้ำในคลองสวีหนุ่ม หมู่ที่ 4 ตำบลเขาค่าย เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ ทั้งนี้ ยังได้วางแผนที่จะสนับสนุน เครื่องจักร เครื่องมือ และรถบรรทุก เข้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติมจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติ 

“ได้สั่งการให้สำนักเครื่องจักรกลและโครงการชลประทานทุกแห่ง เตรียมพร้อมด้านเครื่องจักร และเครื่องมือต่าง ๆ ให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งทั่วประเทศได้อย่างทันท่วงที หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อไปยังโครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา” นายประพิศ  กล่าว

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated