รถไฟทุเรียนไทยออกเดินทางจากท่าเรือแหลมฉบัง 16 เมษายน เวลา 14.36 น. กำหนดถึงคุนหมิงจีน เช้าตรู่ 19 เมษายน 2566
รถไฟทุเรียนไทยออกเดินทางจากท่าเรือแหลมฉบัง 16 เมษายน เวลา 14.36 น. กำหนดถึงคุนหมิงจีน เช้าตรู่ 19 เมษายน 2566

วันนี้(16 เมษายน2566) สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย (โดยคุณพวงผกา คมสัน ดร.เมธินี ศรีวัฒนกุล ดร.อรทัย เอื้อตระกูล และ ลุงพร เกษตรก้าวไกล เว็บไซต์เกษตรก้าวไกลและสื่อออนไลน์ในเครือ)​ และสถาบัน IBERD (โดยคุณนที ชวนสนิท) ​ได้รับเชิญให้มาเป็นสักขีพยานการปล่อยตู้ทุเรียนบรรทุกโดยรถไฟจากท่าเรือแหลมฉบัง ไปคุนหมิงอย่างเต็มรูปแบบ จำนวน 1 ขบวน 23 ตู้ (23 บทต.) โดย บริษัท สปีด อินเตอร์ทรานสปอร์ต จำกัด ที่บริหารจัดการขนส่งทุเรียนครั้งนี้ให้ข้อมูลว่าบรรทุกตู้ละ 20 ตัน เป็นทุเรียนจากจันทบุรี ระยอง ตราด ที่คัดสรรผ่านขั้นตอนของกรมวิชาการเกษตรมาอย่างดี และต่อไปจะมีการขนส่งทุเรียนทางรถไฟ จากแหลมฉบังไปคุนหมิงทุกวัน เฉพาะวันคู่ วันละ 35 ตู้ ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนเป็นต้นไป

จากการสอบถามสินค้าจะถึงท่านาแล้ง สปป.ลาว พรุ่งนี้ (17 เมษายน2566) เวลา 8.30 น.และทำการย้ายตู้ไปขึ้นรถไฟลาว-จีนตอนเช้า รอทำพิธีสารให้จบในวันนั้น จึงจะออกจากสถานีรถไฟเวียงจันทน์ใต้ตอนกลางคืน แล้วตอนเช้าวันที่ 18 จะทำพิธีสารนำเข้าที่สถานีรถไฟโม่หานเมืองหล้า จีน พอเย็นๆ ของวันที่ 18 เมษายน จะลากตู้จากสถานีรถไฟโม่หานถึงคุนหมิง ในวันที่ 19 เมษายน ตอนเช้าตรู่ 7.09 น. ถือว่ารวดเร็วมาก ถ้าเป็นไปตามคาด สินค้าจะไม่ต้องไปติดขัด เนื่องจากการจราจรทางรถบรรทุกติดขัดหน้าด่านนำเข้าเช่นทุกปี และไม่ต้องเสี่ยงต่อการที่รถเสียระหว่างทาง คาดว่าต่อไปถ้าตู้สินค้ามีเพียงพอน่าจะเป็นเส้นทางหลักเส้นทางหนึ่งในการขนสินค้าจากไทยไปจีน

ในการขนส่งทุเรียนทางรถไฟครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวของจีน ได้มาถ่ายทอดการขนส่งทุเรียนไปจีนโดยรถไฟ ไทย-ลาว-จีน เพื่อเผยแพร่ไปจีน และได้สัมภาษณ์ตัวแทนสมาคมพืชสวน รวมทั้งผู้บริหารการรถไฟ

และยังมีหนุ่มสาวชาวจีนที่ขายทุเรียนออนไลน์ จำนวน 8 คน บินมาเมื่อคืนเพื่อมาดูสินค้าของเขาที่ขายล่วงหน้าหมดแล้ว และกำลังขนไปกับรถไฟเที่ยวนี้ จำนวน 2 ตู้ พร้อมทั้งถ่ายทอดสดไปเมืองจีนให้ลูกค้าได้ชมกันว่า “ทุเรียนไทยกำลังออกเดินทางไปพบกับทุกท่านที่สั่งออร์เดอร์ไว้แล้ว ใครที่ยังไม่สั่งเราจะมีออร์เดอร์มาเติมเรื่อยๆ” พรุ่งนี้กลุ่มพวกเขาก็จะไปถ่ายทำที่สวนและมะรืนบินกลับไปรับทุเรียนที่จีนต่อ ทำให้เห็นถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ของจีนที่ค้าขายออนไลน์ผ่ามือถือกันสนุกสนานและบอกว่า “รักทุเรียนไทย” “ทุเรียนไทยอร่อยมาก” และอีกประโยค “ทุเรียนไทยหวานกว่าแฟน” หัวหน้าทีมที่เป็นผู้ชายบอกให้ฟัง

สำหรับทีมของสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย หลังจากมาดูที่ท่าเรือแหลมฉบังแล้วก็จะจะเดินทางต่อไปยังเวียงจันทร์ เพื่อไปดูว่าพิธีสารมีอะไรติดขัดตรงไหน “ในฐานะพวกเราเป็นข้าราชการเกษียณที่เคยทำเรื่องส่งออกก็อยากมาดูว่ามีตรงไหนติดขัดก็จะได้ช่วยกันประสานงาน อยากจะใช้ประสบการณ์ช่วยให้ทุเรียนของเกษตรกรไทยมีรายได้ยั่งยืนค่ะ” ดร.อรทัย เอื้อตระกูล กล่าวสรุปแทนทีม

ในวันเดียวกันนี้ คุณกนกวรรณ สุวรรณกนิษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการสินค้า การรถไฟแห่งประเทศ ได้เดินทางมาอำนวยความสะดวกในการขนส่งทุเรียนในครั้งนี้ด้วย ซึ่งได้กล่าวการรถไฟยินดีให้บริการขนส่งสินค้าเกษตร โดยเฉพาะผลไม้ตามฤดูกาล และปัจจุบันการขนส่งสะดวกรวดเร็ว ใช้เวลาไม่นาน อนาคตหากแก้ไขเรื่องพิธีสารให้กระชับขึ้นก็จะร่นระยะเวลาลงอีก ที่สำคัญต้นทุนในการขนส่งไม่แพงเมื่อเทียบกับการขนส่งประเภทอื่นๆ ทำให้สินค้าของเกษตรกรมีโอกาสขายได้มากขึ้น

(คลิกชมบรรยากาศขนตู้ทุเรียนขึ้นรถไฟ https://fb.watch/jYjQq2by1U/)

(คลิกชมบรรยากาศเปิดหวูดรถไฟทุเรียนไทย https://fb.watch/jYjReRO9Bu/)

(ขอบคุณ : ภาพส่วนหนึ่งจาก เพจเฟสบุ๊ค ฝ่ายบริการสินค้า – Freight Service Department การรถไฟแห่งประเทศไทย)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated