“กลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียนตำบลตาชี” จ.ยะลา ผลผลิตออกตลาด ก.ค. - ส.ค. 65 พร้อมส่งตรงถึงมือผู้บริโภค
“กลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียนตำบลตาชี” จ.ยะลา ผลผลิตออกตลาด ก.ค. - ส.ค. 65 พร้อมส่งตรงถึงมือผู้บริโภค

นายไพฑูรย์ สีลาพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 9 สงขลา (สศท.9) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์การผลิตทุเรียนของ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ทุเรียนตำบลตาชี ตำบลตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นกลุ่มแปลงใหญ่ที่มีศักยภาพการผลิตในพื้นที่ มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ โดยเน้นการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ตามนโยบายการตลาดนำการผลิต นับเป็นตัวอย่างของการรวมกลุ่มที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ผลผลิตมีคุณภาพสูง สามารถสร้างกำไรให้กลุ่มแปลงใหญ่ปีละ 16 ล้านบาท อีกทั้งกลุ่มแปลงใหญ่ยังได้รับรางวัลดีเด่นการประกวดแปลงใหญ่ระดับจังหวัด ปี 2565 จึงเป็นเครื่องการันตีและสร้างความมั่นใจกับผู้ค้าและผู้บริโภคได้ว่าผลผลิตได้มาตรฐานและมีคุณภาพสูง

จากการติดตามของ สศท.9 พบว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ทุเรียนตำบลตาชี เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2561 ภายใต้การสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานเกษตรอำเภอยะหา ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกรวม 296 ไร่ สมาชิกเกษตรกร 42 ราย ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP ทุกราย โดยมี นายสุริยนทร์ ศรีสุข เป็นประธานกลุ่ม เกษตรกรนิยมปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ซึ่งเป็นพันทางการค้าและเป็นที่นิยมของผู้บริโภค สำหรับฤดูกาลผลิตทุเรียนของกลุ่มแปลงใหญ่ปี 2565 พบว่า มีผลผลิตรวม 236 ตัน/ปี ผลผลิตเฉลี่ย 880กิโลกรัม/ไร่ ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดเดือนกรกฎาคมต่อเนื่องถึงเดือนสิงหาคม 2565 ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ย ณ 18 กรกฎาคม 2565 แบ่งเป็น เกรด A B C น้ำหนัก 2 – 6 กิโลกรัม/ลูก ขายคละในราคา 90 บาท/กิโลกรัม , แบบตกเกรด น้ำหนัก 2 – 6 กิโลกรัม/ลูก ราคา 60 บาท/กิโลกรัม และทุเรียนจัมโบ้ น้ำหนักมากกว่า 6 กิโลกรัมขึ้นไป ซึ่งไม่เป็นที่นิยมของตลาด ราคา 40 บาท/กิโลกรัม ด้านสถานการณ์ตลาด ผลผลิตทุเรียนส่วนใหญ่ ร้อยละ 85 ส่งจำหน่ายให้กับล้งในพื้นที่ รองลงมาร้อยละ 10 จำหน่ายทางออนไลน์ อาทิ Facebook Line ของเกษตรกร และเปิดให้มีการจองทุเรียนในงานถ่ายทอดความรู้เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิต Field Day ปี 2565 และผลผลิตอีกร้อยละ 5 ทางกลุ่มแปลงใหญ่ทำการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต โดยแปรรูปเป็นสินค้าที่เป็นที่นิยมของผู้บริโภคและตลาด ได้แก่ ทุเรียนกวน ทุเรียนทอด และทุเรียนเชื่อม

“เมื่อช่วงที่ผ่านมาทางกลุ่มแปลงใหญ่ได้จัดกิจกรรมพิเศษเปิดสวนให้แฟนพันธุ์แท้ทุเรียน และประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมชมเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและเพิ่มโอกาสทางตลาด พร้อมเปิดให้สั่งจองทุเรียนหมอนทองคุณภาพดี น้ำหนัก 3 กิโลกรัมขึ้นไป จำหน่ายผลละ 300 บาท ซึ่งจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2565 โดยมีพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จังหวัดยะลา ให้ความสนใจสั่งจองจำนวนมาก ทั้งนี้ สินค้าทุเรียนทุกลูกพร้อมส่งตรงถึงมือลูกค้า ซึ่งมีการรับประกันคุณภาพ และยินดีเปลี่ยนสินค้าให้หากทุเรียนด้อยคุณภาพ” ผู้อำนวยการ สศท.9 กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา ทางกลุ่มแปลงใหญ่ได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ โดยการยกโคกปลูกทุเรียนเพื่อป้องกันโรครากเน่า การใช้เทคโนโลยีระบบควบคุมการให้น้ำอัตโนมัติ การเสียบยอดทุเรียนเพื่อให้ได้พันธุ์ดี ทั้งนี้ ระยะต่อไปทางกลุ่มแปลงใหญ่มีเป้าหมายและแนวทางการพัฒนาแปลงใหญ่ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน โดยมุ่งพัฒนาคุณภาพผลผลิตทุเรียนเกรด A จากร้อยละ 40 ให้ได้ร้อยละ 50 พัฒนาสมาชิกเกษตรกรทุกรายให้เป็น Smart Farmer นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มช่องทางและโอกาสทางการค้าผ่านระบบ e-commerce ให้มากขึ้น รวมไปถึงการแปรรูปผลผลิตเป็นสินค้าอื่น ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตอีกด้วย จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสนับสนุนผลผลิต เพื่อเป็นกำลังใจให้เกษตรกรได้ผลิตทุเรียนที่มีคุณภาพต่อไป หากท่านใดสนใจข้อมูลการผลิตและการตลาดของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ทุเรียนตำบลตาชี ตำบลตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลา สามารถติดต่อได้ที่ นายสุริยนทร์ ศรีสุข ประธานกลุ่ม โทร 09 4620 2525 ยินดี ให้คำปรึกษาแก่ทุกท่าน

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated