เกษตรกร-เอสเอ็มอี เฮ! เซเว่นฯ เร่งเดินหน้าให้ความรู้ ส่งเสริมด้านการตลาด “ไร่พอฝัน-Oh! VEGGIES” สุดปลื้ม ยอดขายพุ่ง
นายณัฐพงศ์ จงสกุล เจ้าของฟาร์มผักสลัด ไร่พอฝัน

“เกษตรกรและเอสเอ็มอี” เปรียบได้กับฟันเฟืองชิ้นสำคัญของระบบเศรษฐกิจไทยที่ต้องการการสนับสนุนและส่งเสริมอย่างจริงจัง ศูนย์ 7 สนับสนุน SME ภายใต้การขับเคลื่อนของ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่นและเซเว่น เดลิเวอรี่ ในฐานะหน่วยงานภาคเอกชนที่เล็งเห็นความสำคัญของเกษตรกรและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมาโดยตลอด ภายใต้ภารกิจ “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน” ผ่านโครงการสนับสนุนและส่งเสริมต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ได้เพิ่มโครงการเพื่อเกษตรกรและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากขึ้น อาทิ จัดสัมมนาให้ความรู้ยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตร โครงการ SME เสน่ห์ภาค ส่งเสริมการนำสินค้าในท้องถิ่นมาขึ้น Shelf ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ขยายช่องทางการตลาด หลังโครงการและกิจกรรมที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากเกษตรกรและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ก่อให้เกิดรายได้ที่มั่นคงและการเติบโตอย่างยั่งยืน 

“ไร่พอฝัน” เกษตรกรต้นแบบ กับแนวคิดแบบคนรุ่นใหม่ 

“ไร่พอฝัน” ถือเป็นหนึ่งในเกษตรกรที่ปลูกผักสลัดออร์แกนิกเพื่อส่งให้กับ Oh! Veggies ผลิตภัณฑ์ผักสลัดออร์แกนิคและผลไม้พร้อมรับประทาน ที่วางจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่นมายาวนานถึง 10 ปี โดย ณัฐพงศ์ จงสกุล วัย 45 ปี เจ้าของฟาร์มผักสลัด ไร่พอฝัน เล่าย้อนความให้ฟังว่า เมื่อ 10 ปีก่อนตนก็เป็นเพียงมนุษย์เงินเดือนธรรดาคนหนึ่ง ทำงานประจำด้านวิศวะ แต่ด้วยแนวคิดที่อยากจะใช้ชีวิตเป็นของตนเอง จึงตัดสินใจลาออกเพื่อมาทำฟาร์มผักสลัดร่วมกับน้องชาย  

ในช่วงแรกๆ ก็พบอุปสรรคหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านปริมาณผลผลิต และคุณภาพสินค้า เนื่องจากไม่มีความรู้ที่แท้จริงในการทำเกษตรในช่วงปีแรกๆ แต่โชคดีที่ได้มีโอกาสได้ร่วมทำธุรกิจ กับ คุณวุฒิชัย เจริญศุภกุล เจ้าของแบรนด์ Oh! Veggies ตลอดจนทีมของเซเว่น อีเลฟเว่นที่เข้ามาเป็นที่ปรึกษาและปรับแก้ปัญหาต่างๆ จนกระทั่งสามารถพัฒนาและปรับปรุงสินค้าให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานสากล

“เราเริ่มต้นจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง แต่ประสบปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะแมลงศัตรูพืช วัชพืช ตลอดจนการควบคุมคุณภาพทำได้ลำบาก จึงค้นหาวิธีที่การปลูกที่ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งการปลูกแบบโรงเรือนเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด แต่วิธีการปลูกแบบนี้มีต้นทุนค่อนข้างสูง เราจึงต้องหาพืชที่มีมูลค่าสูงคุ้มกับการปลูกแบบโรงเรือน และผักสลัดก็เป็นคำตอบ ซึ่งเราเริ่มปลูกผักสลัดพร้อมๆ กับที่ Oh! Veggies เป็นคู่ค้ากับเซเว่นฯ นับถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 10 ปี

สร้างนวัตกรรมการทำงาน ผ่านระบบการจัดการ 

ณัฐพงศ์ กล่าวอีกว่า นอกจากวิธีการปลูกแล้ว เรื่องของระบบการจัดการถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดการด้านการผลิตไปจนถึงการจัดการด้านการตลาด เพราะการจัดการที่ดีจะช่วยทำให้เราวางแผนและบริหารงานได้ง่ายขึ้น เริ่มจากการจัดการด้านการผลิต การปลูกของเราแบ่งออกเป็น 3 โรงเรือน บนพื้นที่ 3 ไร่ ปลูกวนครั้งละครึ่งไร่ เพื่อให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในทุกสัปดาห์ มีการนำเครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ต่างๆ เข้ามาช่วยในการทำงานสร้างความเป็นระบบและระเบียบ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างดี  

ในส่วนของระบบการจัดการด้านการตลาด เป็นส่วนที่สำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากสินค้าเราเป็นของสด หากระบบการจัดการไม่มีคุณภาพก็จะทำให้สินค้าเกิดความเสียหาย หรือเกินความต้องการของตลาด ซึ่งทางเซเว่น อีเลฟเว่น เข้ามาช่วยในส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังก็เป็นช่องทางการจัดจำหน่ายที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ผู้บริโภคสามารถหาซื้อได้สะดวกและรวดเร็ว ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการช่วยกระจายสินค้าเกษตร ทำให้ในวันนี้ไร่พอฝัน สามารถเก็บเกี่ยวผักสลัด ประกอบด้วย คอส เรคโอ๊ค กรีนโอ๊ค ปัตตาเวีย เพื่อส่งให้กับ Oh! Veggies ได้ประมาณ 700-1,200 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ สร้างรายได้และเกิดการจ้างงานชาวบ้านในชุมชนหลักแสนบาทต่อเดือน

แบ่งปันโอกาส พัฒนาต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน 

ด้าน “Oh! Veggies” แบรนด์ผลิตภัณฑ์ผักสลัดออร์แกนิคและผลไม้พร้อมรับประทาน ถือเป็นแบรนด์กลุ่มคนรุ่นใหม่ วัยทำงานสายเฮลตี้ กับยอดขายในเซเว่น อีเลฟเว่น ปี 2564 ที่สูงถึง 300 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10% ต่อปี ซึ่ง วุฒิชัย เจริญศุภกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลังผัก จำกัด เจ้าของแบรนด์ “Oh! Veggies” กล่าวว่า ความสำเร็จนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่รู้จักดูแลในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เริ่มตั้งแต่ เกษตรกร ปัจจุบันเรารับซื้อสินค้าจากเกษตรกรปีละกว่า 300 ตัน โดยมีการเข้าไปพูดคุยเพื่อแสวงหาวิธีการที่จะให้ได้ผลผลิตที่ดีที่สุดสู่มือผู้บริโภคร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ  

ขณะที่ตัวเราเอง ก็ต้องแสวงหาความรู้อยู่เสมอ เพื่อนำมาพัฒนาสินค้าของเรา ให้มีคุณภาพ สามารถรักษาความสดใหม่ได้นานที่สุด แต่ยังคงไว้ซึ่งประโยชน์ และที่สำคัญคือ คู่ค้าของเรา เราต้องมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเซเว่น อีเลฟเว่นที่เป็นหนึ่งในคู่ค้าของเราก็ได้ให้คำแนะนำเรื่องการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดอยู่เสมอ ล่าสุด เราได้ร่วมกับ เซเว่น อีเลฟเว่น ในการศึกษาวิธีการที่จะยืดอายุสินค้าให้นานขึ้น เพื่อกระจายสินค้าได้หลายสาขามากขึ้น ปัจจุบันเราสามารถส่งสินค้าให้กับทางเซเว่น อีเลฟเว่น จำนวน 18 รายการ อยู่ที่ประมาณ 70,000  แพ็คต่อวัน โดยเป็นผักสลัดออร์แกนิกพร้อมทานและน้ำสลัดประมาณ 20,000 แพ็คต่อวัน ใน 6,000-8,000 สาขาทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑล 

การเดินหน้าเร่งสนับสนุนและส่งเสริมเกษตรกร ตลอดจนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้สามารถเติบโตได้อย่าง แข็งแกร่ง ถือเป็นภารกิจที่ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมแบ่งปันโอกาสต่อกัน ดังเช่น ไร่พอฝัน และ Oh! Veggies 

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated