เกษตรกรเลม่อนเปิดใจให้สัมภาษณ์
เกษตรกรเลม่อนเปิดใจให้สัมภาษณ์ "ปลูกเลม่อนต้องทำเป็นธุรกิจจึงจะอยู่รอด"

เรื่องโดย : จตุพล เกษตรก้าวไกล

วันนี้ ทีมงานเกษตรก้าวไกลจะพาไปเยี่ยมชมสวน Fresh-1 Lemon Farm “เลม่อนเงินล้าน” ของ คุณต่อศักดิ์ วัฒนวิจารณ์ เกษตรกรและนักธุรกิจนักสู้ ที่ทุ่มเทเวลาและเงินลงทุนสร้างสวนเลม่อนขนาดใหญ่ บนพื้นที่กว่า30 ไร่ ที่ ต.ดอนขุนห้วย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี จากต้นเลม่อน 1 ต้น ทำอย่างไรเราจะสามารถทำเป็นธุรกิจ จนปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 10 ล้านบาทได้

คุณต่อศักดิ์ เล่าว่า “เลม่อน” มีชื่อเสียงโด่งดังในต่างประเทศ ตั้งอิตาลี เยอรมัน อังกฤษ และทั่วยุโรป ก่อนอื่นเราจะมาปลูกเลม่อน เราต้องมี Mindset  คือกรอบความคิด ความเชื่อหรือทัศนคติที่ดี เราเริ่มต้นมาเพียง 3-4 ปี บนพื้นที่กว่า 30 ไร่ เราจะทำอย่างไรจากเลม่อน 1 ต้น สร้างเป็นธุรกิจได้ เราไม่ต้องพูดถึงการปลูกแล้วขายผล เราต้องมองถึงความต้องการของตลาดก่อน ตั้งเป้าหมายของตลาดให้ใหญ่ก่อน มองแบบรอบด้าน มีวิสัยทัศน์ ถ้ามองแบบเกษตรกร ปลูกแล้วขายผล เจ๊งเลยครับ

“จากเลม่อนต้นหนึ่ง ทำอย่างไรเราจะสามารถสร้างธุรกิจได้ มองเรื่องมุมมองของตลาดหรือ Mindset นอกจากเราจะสร้างเป็นไม้ประดับ สร้างความสวยงามให้แก่บ้านแล้ว ผลของเขาสามารถทำเป็นน้ำดื่ม เครื่องสำอาง สบู่ ยาสีฟัน น้ำยาซักผ้า น้ำยาถูพื้น แปรรูปเป็นเวชภัณฑ์ และทำอาหารได้ เป็นสวนผลไม้ที่มีกินตลอดทั้งปี เพราะเลม่อนออกผลทั้งปี เริ่มต้นจากการปลูกจาก 30 ไร่ มีเลม่อนประมาณ 3,000 ต้น  6-7 สายพันธุ์ แต่เราคัดเลือกไว้เพียง 3 สายพันธุ์ ซึ่งให้ผลผลิตและดีที่สุด” คุณต่อศักดิ์ กล่าว

คุณต่อศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ในสวนของเราจะปลูกแบบในกระถางและปลูกลงดิน “เลม่อน” เป็นไม้ยืนต้นมีอายุยืนเท่าอายุคน ปลูกครั้งแรกเริ่มจากการวางระบบน้ำ ทุกต้นจะได้รับน้ำเท่าๆ กัน เริ่มจากการวางท่อและการเดินสายน้ำ ต่อไปเราจะใช้พลังงานสะอาดคือทำเป็นระบบโซล่าเซล ใครอยากจะสร้างสวนเลม่อน มาเรียนรู้และเรียนลัดจากตนได้เลย เพราะกว่าจะผ่านมาจุดนี้ ผ่านการทดลอง และลองผิดลองถูกมามากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการปลูก การให้น้ำ การใส่ปุ๋ย เราพร้อมจะแบ่งปันความรู้โดยไม่ปิดบัง

“ส่วนการให้ปุ๋ย เราจะใช้ทั้งปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์มีส่วนในการดูแลดิน ส่วนปุ๋ยเคมีจะดูแลต้น เป็นการลดค่าใช้จ่าย ปุ๋ยเคมีราคาแพง เราจึงต้องหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ผสม สร้างสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ ลดการฉีดยาฆ่าหญ้า เราจะใช้เครื่องตัดหญ้าลุยเอง เรามองความเป็นอยู่ของมนุษย์ เราจะผลิตอาหาร เราต้องทำแบบคุณภาพ ปลอดภัยทำแล้วมีความสุข เลม่อนแต่ละลูกปลอดสารพิษ มีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ สิ่งสำคัญเราต้องพึ่งพาตัวเองให้ได้โดยการแปรรูป” คุณต่อศักดิ์ กล่าวอย่างภาคภูมิใจ

เกษตรกรเจ้าของสวนเลม่อนเงินล้าน กล่าวต่อไปว่า การปลูกในกระถางและในเข่ง มีข้อดีแตกต่างกัน การปลูกในเข่งรากจะไม่ขด ใช้วิธีเติมดินอย่างเดียว ดินจะมีออกซิเจนเพียงพอ ในเข่งการเติบโตและการดูแลง่ายกว่า ส่วนการปลูกในกระถาง รากมันจะขด การเจริญเติบโตจะสู้ในเข่งไม่ได้ แต่ยกย้ายง่ายและวางประดับสวยงาม ส่วนการให้น้ำการปลูกในเข่งและกระถาง เราจะให้น้ำแบบสปริงเกอร์ใหญ่ รดให้ทั่ว สนใจมาดูได้ที่สวนผมที่ อ.ชะอำ

สำหรับการปรับเป็นธุรกิจ คุณต่อศักดิ์ กล่าวว่า เราสามารถต่อยอด สร้างร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือต่อยอดเป็นธุรกิจท่องเที่ยวได้ เราปลูกเลม่อนไว้ในบ้านเพียง 1-2 ต้น ก็สร้างความร่มรื่นและความสวยงามให้กับบ้านได้แล้ว หลักการทำเกษตรมี 4 ดี คือ ดินดี น้ำดี ต้นพันธุ์ดี และการจัดการที่ดี นอกจากนี้สิ่งสำคัญของการปลูกต้นไม้ก็อยู่ที่อินทรีย์วัตถุ ทั้งแกลบ ฟาง ขุยมะพร้าว มูลสัตว์ และดินที่ใช้เวลาหมักนานประมาณ 1 เดือน จะเป็นดินที่ย่อยสลายโดยผสม พด.ลงไปด้วย

ในส่วนของการแปรรูป เกษตรกรคนเก่ง กล่าวว่า การแปรรูปมีส่วนสำคัญ มีทั้งของกินและของใช้ ทั้งน้ำสลัด ชีสเค้ก เลม่อนอบแห้ง ไซรับ มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง นอกจากนี้เรายังผลิตเลม่อนเชโร เป็นเครื่องดื่มของชาวอิตาลี ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์นิดๆ ตัวนี้เป็นที่นิยมในร้านอาหารที่อิตาลี เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยย่อย

“ถ้าคิดขายผลจะจนตั้งแต่เริ่มคิด…แต่เราต้องคิดว่าเลม่อน 1 ต้น นำมาทำอะไรได้บ้าง..ทุกวันนี้เรามีรายได้จากการขายต้นพันธุ์ที่มีลูกค้าทั่วประเทศ เป็นรายได้อันดับ 1 และมีรายได้จากการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เป็นอันดับ 2 ส่วนขายผลจะอยู่ท้ายสุด สำหรับอนาคตเรามองว่าการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์จะมีรายได้เป็นอันดับ 1 และเป็นรายได้ที่ยั่งยืน” คุณต่อศักดิ์ ตอบตรงไปตรงมา เมื่อถามว่าปัจจุบันผลตอบแทนจากรายได้เป็นอย่างไร (ฟังความคิดเห็นได้เต็มๆชัดๆที่ https://youtu.be/CJugwanT_ZY)

สนใจมาดูฟาร์มเลม่อน Fresh-1 Lemon Farm เชิญได้ที่ ต.ดอนขุนห้วย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เราปลูกเลม่อนลงดิน 3 พันต้น เลม่อนในกระถางและเข่งอีก 3-4 พันต้น จุดนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ ถ่ายทอดจากประสบการณ์จริง ตอนนี้ถือว่าเป็นสวนเลม่อนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ติดตามได้ทางเพจ เฟซบุ๊ค ที่ Fresh-1 Lemon Farm หรือโทรศัพท์ 086 801 8833 และ 081-6401463

(ขอบคุณภาพประกอบเพิ่มเติมจากทีมงานน้าตู่)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated