ธ.ก.ส.สนับสนุน นิวเจนฯ สานฝันทำร้านกาแฟในทุ่งดอกไม้ Bloemen&Coffee ที่ อ.ละแม จ.ชุมพร
ธ.ก.ส.สนับสนุน นิวเจนฯ สานฝันทำร้านกาแฟในทุ่งดอกไม้ Bloemen&Coffee ที่ อ.ละแม จ.ชุมพร

เรื่องโดย : จตุพล เกษตรก้าวไกล

“น้องดรีม” หรือ ธัญญรัตน์ ทองรอด เกษตรกรนิวเจน ฮักบ้านเกิด เพิ่งกลับมาจากประเทศอังกฤษ สานฝันทำสวนดอกไม้และร้านกาแฟในสวนปาล์มบนพื้นที่ 13 ไร่ ของคุณพ่อคุณแม่ที่ หมู่ 1 ต.ทุ่งหลวง อ.ละแม จ.ชุมพร ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านสินเชื่อจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาละแม และทางธ.ก.ส.สาขาละแม ชักชวนทีมงานเกษตรก้าวไกล ไปเยี่ยมชมพื้นที่ ถึงถิ่นเมืองชุมพร

วันที่ทีมงานเกษตรก้าวไกลไปเยือน น้องดรีม ควง คุณแม่ขนิษฐา ทองรอด หรือ คุณแม่เจี๊ยบ และผู้ช่วยพาเราเยี่ยมชมพื้นที่งานก่อสร้าง ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา…

น้องดรีม และ คุณแม่เจี๊ยบ เล่าให้ฟังว่า ดั้งเดิมครอบครัวมีอาชีพทำการเกษตรสืบทอดมาจากบรรพบุรุษมีปลูกทั้งปาล์มน้ำมันและยางพารา ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจของภาคใต้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาราคาปาล์มและยางขึ้นๆลงๆไม่แน่นอน ประจวบกับทางภาครัฐได้มีนโยบายส่งเสริมเกษตรกรเป็นผู้ประกอบการ มีการยกระดับอาชีพการเกษตร โดยเฉพาะเกษตรกรที่เป็นคนรุ่นใหม่ (young smart farmer) จึงมีความคิดว่าจะเพิ่มมูลค่าสวนปาล์มที่มีอยู่อย่างไรดี

“พื้นที่ของเรามีประมาณ 13 ไร่ เลี้ยวเข้ามาจากถนนเอเชียไม่ไกลมากนัก คนผ่านขึ้นลงถนนสายนี้เป็นแสนคนต่อวันในช่วงเทศกาล เราก็เลยว่าจะหาที่พักผ่อนหย่อนใจให้คนเหล่านั้นแวะเข้ามาเที่ยว จึงคิดว่าจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ด้วยการสร้างโครงการโคกหนองนาโมเดล ทำเป็นสวนกาแฟ สวนดอกไม้ มีห้องสัมมนา และที่พักไว้รองรับนักท่องเที่ยวด้วย”

น้องดรีม เล่าว่า ตนพร้อมครอบครัวเดินทางไปศึกษาดูงานวิถีเกษตร และดูโครงการโคกหนองนา จากจังหวัดต่างๆ ประมาณ 1 เดือน เพื่อที่จะนำมาปรับปรุงพื้นที่จำนวน 13 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่รูปตัวแอล เปลี่ยนสวนปาล์มมาเป็นสวนดอกไม้ จะนำดอกไม้ทางภาคเหนือมาปลูกที่ภาคใต้ ด้วยแนวคิดว่าจะเป็นทุ่งดอกไม้และมีร้านกาแฟ ชื่อ Bloemen&Coffee ไว้ต้อนรับผู้มาเยือน..

“พื้นที่ของเราเป็นรูปตัวแอล เราเตรียมปรับโครงสร้างพื้นที่เป็นส่วนๆ มีทางเดินยาวชมทุ่งดอกไม้และทิวทัศน์รอบๆบริเวณ โดยจะเชื่อมเข้ามาที่ตัวคาเฟ่ มีร้านกาแฟ มีโซนที่นั่งพักผ่อนสองด้าน รอบๆทำเป็นซุ้มที่นั่งตามโค้งน้ำและมีสะพานเชื่อมมายังคาเฟ่ ที่เป็นศูนย์กลาง นอกจากนี้ยังมีห้องสัมมนารองรับการประชุมต่างๆ และบ้านพักแบบฟาร์มสเตย์ด้วย ส่วนการออกแบบแปลนอาจารย์แก้ว (ธำรงวิชญ์ ครองบุญ) ที่ จ.สุพรรณบุรี เป็นผู้ออกแบบให้อย่างลงตัว ตอนนี้เราสร้างเสร็จประมาณ 45 เปอร์เซ็นแล้ว” น้องดรีมกล่าว และว่า ไฮไลท์ของโครงการนอกจากจะมีทุ่งดอกไม้ จะมีเลี้ยงปลาคาร์ป กะจะลงปลาคาร์ปประมาณ 2,000 ตัว เพื่อสร้างสวยงามให้กับคาเฟ่และความเพลิดเพลินให้กับลูกค้าที่มาเยือน พื้นที่คาเฟ่สามารถรองรับลูกค้าได้ประมาณ 50 คน ยังไม่นับรวมพื้นที่ตามซุ้มต่างๆรอบสระน้ำ ซึ่งจะเป็นที่นั่งรับประทานอาหารได้ด้วย

ด้าน คุณแม่เจี๊ยบ ขนิษฐา ทองรอด กล่าวเสริมว่า ในสวนของปลาคาร์ป เรามีบ่อของเราชื่อฟาร์มละแมปลาทอง มีเพื่อนคุณแม่เพาะปลาอยู่แล้ว และบ่อปลาคาร์ปเตรียมขยายมาอยู่ที่นี้ เพราะเป็นพื้นที่กว้างกว่า พื้นที่เราเปิดโล่งรองรับลูกค้าได้มาก เป็นพื้นที่เปิดโอเพ่นธรรมชาติ นอกจากกาแฟแล้วเรายังมีร้านอาหารรองรับลูกค้า มีความแตกต่างและสวยงาม มีทุ่งดอกไม้ทางภาคเหนือ อุณหภูมิ และบรรยากาศเราได้ ไม่แพ้ที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์  ภูเขาที่เห็นด้านหลังถ้าฝนไม่ตก(วันที่มาเยี่ยมชมฝนตกมีหมอกเห็นไม่ชัด) จะโค้งเว้าคล้ายๆรูปหัวใจ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม รับรองไม่ผิดหวังบรรยากาศทุ่งดอกไม้ในสวนกาแฟ เชิญมาถ่ายรูปและลิ้มรสกาแฟอร่อยๆ ตำรับของจ.ชุมพร

ด้าน คุณปริญญา ทิพย์ประชา (หนึ่ง) พนักงานพัฒนาธุรกิจ ธ.ก.ส สาขาละแม กล่าวว่า เกษตรกรท่านนี้มีความมุ่งมั่น เข้าเขื่อนไขเกษตรกรนิวเจน ฮักบ้านเกิด ลูกค้าหรือทายาทเกษตรกรเพิ่งกลับมาจากประเทศอังกฤษ

“น้องเขานำเสนอธ.ก.ส.เป็นการพัฒนาพื้นที่สวนปาล์มเดิมให้มีมูลค่าในรูปแบบเกษตรเชิงการท่องเที่ยว หลักการเขาได้ พื้นที่ได้ จึงปล่อยสินเชื่อนิวเจนฮักบ้านเกิด ซึ่งอัตราดอกเบี้ยจะถูกกว่าปกติ โครงการนี้เป็นสินเชื่อที่ออกแบบมาเพื่อต้อนรับทายาทเกษตรกร มาต่อยอดงานเกษตรของพ่อแม่ เมื่อน้องนำเสนอธ.ก.ส.พิจารณาแล้วเข้าหลักเกณฑ์จึงปล่อยสินเชื่อให้น้องได้เลย” คุณหนึ่ง กล่าว และว่าพื้นที่นี้เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งของอ.ละแมที่จะสามารถดึงคนมาท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้

คุณหนึ่ง กล่าวต่อไปว่า โครงการนี้ธนาคารใช้เวลาพิจารณาประมาณครึ่งเดือนก็อนุมัติ ธนาคารจะดูทั้งหมดในเรื่องยุทธศาสตร์ว่ามีความห่างจากถนนสายเอเซียไม่มาก มีทางรถไฟผ่านในจุดนี้ และพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ได้ก็อนุมัติทันที

ด้านน้องดรีม และ คุณแม่เจี๊ยบ กล่าวขอบคุณธ.ก.ส.สาขาละแม จ.ชุมพร ที่ให้โอกาส และให้สินเชื่อเราเพื่อมาพัฒนาพื้นที่สานฝันสร้างทุ่งดอกไม้ในสวนกาแฟ ให้เกิดขึ้นใน อ.ละแม จ.ชุมพร และขอเชิญชวนทุกท่านมาเยี่ยมชม และมาเยือนชุมพรเมืองกาแฟและทุเรียนอร่อย “ดรีมตั้งใจเป็นอย่างมาก เดือนเมษายนนี้พบกันที่ Bloemen&Coffee นะค่ะ” เกษตรกรนิวเจนฯ ฝากคำย้ำมายังนักท่องเที่ยวให้ช่วยพิจารณาในสิ่งที่เธอสร้างด้วยความฝันเพื่อความสำเร็จร่วมกันของประเทศไทยที่เป็นประเทศเกษตร.

(ชมคลิปภาพบรรยากาศ Bloemen&Coffee ที่กำลังก่อสร้าง และความคิดเห็นของน้องดรีมและคุณแม่เจี๊ยบ รวมทั้งหลักเกณฑ์การอนุมัติสินเชื่อนิวเจนฮักบ้านเกิดของ ธ.ก.ส.ได้ที่ https://youtu.be/9ipzZUH7NDI)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated