เรื่องโดย : จตุพล เกษตรก้าวไกล

โครงการธ.ก.ส.เกษตรก้าวไกล ทริปนี้จะพาไปเที่ยว “สมจิตฟาร์มสเตย์” ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้การสนับสนุนสินเชื่อ ฟาร์มที่สร้างจากแรงบันดาลอันเกิดจากความรักความผูกพันของพ่อแม่ลูกบนผืนดินเกิดที่แวดล้อมด้วยสวนผลไม้และพืชผักต่างๆ ซึ่งใช้ไม้ไผ่ที่แม่ปลูกขึ้นมาทำเป็นร้านกาแฟสุดชิลล์ ทั้งบ้านพักอิงธรรมชาติรูปรังนกที่ทำตามความฝันของคุณพ่อ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.พลวงทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี

“ฟาร์มของเราสร้างขึ้นตามความฝัน เห็นพระอาทิตย์ขึ้นในช่วงเช้าและ เห็นดวงจันทร์ในยามค่ำคืน ที่นี่สามารถมองเห็นทางช้างเผือกในวันมืดมิด เป็นการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย สัมผัสกับธรรมชาติใกล้ชิดสุดๆ” คุณภาวิณี มิ่งสอน หรือ “คุณเล็ก” หรือ “น้องเล็ก” ที่เราเรียกขาน เจ้าของฟาร์ม บอกกับผู้มาเยือนในบ่ายวันหนึ่ง

จุดแรกน้องเล็กพาเราเดินชมคาเฟ่ ซึ่งเป็นร้านกาแฟที่ภาคภูมิใจนำเสนอ ถือเป็นหัวใจของฟาร์มที่ตรึงให้ผู้คนแวะมาเยือน เป็นอาคาร 2 ชั้น เสาหลักนั้นใช้ไม้ไผ่ศรีสุขที่แม่ปลูกขึ้น ออกแบบอย่างสวยงาม สง่าอยู่ริมน้ำธรรมชาติ อิงแอบด้วยขุนเขาสูง มีถ้ำหินงอกหินย้อย มีค้างคาวบินหากินยามค่ำคืน

“พื้นที่ตรงนี้คุณพ่อ คุณแม่ ย้ายมาจากตัวอำเภอเกาะจันทร์มาทำสวนมะม่วงหิมพานต์เมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว สมัยนั้นยังไม่มีไฟฟ้าประปามาอยู่ในป่าแบบมืดๆ เวลาเล็กกลับบ้านจะชอบมายืนมองที่มุมนี้..ฟาร์มตั้งชื่อตามชื่อคุณแม่ “สมจิต” (คุณแม่สมจิต มิ่งสอน) นอกจากร้านกาแฟแล้ว เรายังมีบ้านพักปลูกสร้างด้วยไม้ไผ่ รอบๆ มีแปลงผัก ผลไม้ ทั้งทุเรียน มะยงชิด ขนุน ฯลฯ ทุกอย่างยังมีเหมือนเดิมเพียงแต่เราเจียดพื้นที่ส่วนหนึ่งมาเติมสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้ลงไป”

“บ้านที่สร้าง คุณพ่ออยากได้บ้านต้นไม้ เราจึงทำตามความฝันของคุณพ่อ คือปลูกบ้านรูปทรงรังนกบนต้นอินทนิลที่แม่ปลูกไว้ จึงตั้งชื่อบ้านหลังนี้ว่าบ้านอินทนิล ด้านหน้าเป็นภูเขา เป็นลำน้ำด้านหลังอิงแอบกับสวนผลไม้และแปลงปลูกผัก มีมุมมองกว้าง เห็นทั้งพระอาทิตย์ขึ้นมาสะท้อนกับน้ำ จึงเห็นพระอาทิตย์ 2 ดวง เดือนกรกฎาคมยามเดือนมืดจะมองเห็นทางช้างเผือกอย่างสวยงาม เราจะเน้นการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ไม่มีแอร์มีแต่พัดลมและไม่มีทีวีมีแต่เสียงจิ้งหรีดจักจั่นเรไรวงใหญ่คอยประสานเสียงกล่อมให้นอนหลับพักผ่อนสบายๆแบบธรรรมชาติที่สุด” น้องเล็ก กล่าวด้วยสีหน้าแห่งความสุขใจ

น้องเล็ก เล่าให้เราฟังอีกว่า อยากสร้างบ้านตรงนี้ให้ยั่งยืน มีร้านกาแฟ ร้านอาหาร รับประทานขนม (ขนมหม้อแกงฝีมือแม่สมจิตอร่อยมากลุงพรขอบอก) ชมธรรมชาติ มีสวนผักผลไม้ที่ต่อยอดจากพ่อแม่ ที่นี่นักท่องเที่ยวสามารถมาพักผ่อน กางเต้นท์ อิงแอบกับธรรมชาติ ฟาร์มสเตย์นี้ เปิดมาเพียง 3 ปี แต่ได้รับการต้อนรับจากนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชม จากการที่บอกกันปากต่อปาก และเพจรีวิว ยิ่งช่วงเสาร์-อาทิตย์ คนจะแน่นมาก

“การที่เราเป็นเจ้าของกิจการ ฟาร์มสเตย์ ถือเป็นการเพิ่มเติมจากฟาร์มเกษตร เราทำในงบประมาณที่มี ไม่ได้สวยหรูอะไรมาก จากที่เราทำงานอยู่ในเมือง ก็อยากสร้างสถานที่ท่องเที่ยวแบบยั่งยืน”

น้องเล็ก เล่าอีกว่า ตนยังทำงานประจำในกรุงเทพฯ แต่พอวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ก็จะรีบกลับมาดูแลฟาร์มสเตย์กับคู่ชีวิต (ธนพงศ์ ท้าวเมือง-กอล์ฟ) โดยตัวเธอนั้นชอบงานศิลปะ ส่วนแฟนชอบดนตรี จึงปลูกสร้างขึ้นด้วยศิลปะและความสวยงามเป็นธรรมชาติอย่างที่สุด

“ต้องขอขอบคุณธ.ก.ส. ที่ช่วยสานฝันให้สินเชื่อมาต่อยอด สร้างสิ่งปลูกสร้าง จากเดิมพี่สาวทำเกษตร ก็ได้เงินทุนจากธ.ก.ส.มาทำเกษตร ตนมาต่อยอดสร้างบ้านพักและร้านกาแฟ ก็ได้เงินทุนจากธ.ก.ส.ส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งมาจากเงินส่วนตัวที่เก็บออมไว้” น้องเล็ก กล่าวในที่สุด

ด้าน ลุงชม (คุณพ่อประชุม มิ่งสอน) กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่ลูกสาวทำงานอยู่กรุงเทพฯ และได้มาสานต่องานของพ่อ คือสร้างสิ่งปลูกสร้างและร้านกาแฟ จนคนมาเที่ยวจำนวนมาก หนาแน่นยิ่งกว่าเที่ยวงานวัด นับว่าโชคดีที่มาซื้อที่ดินผืนนี้จาก 6 ไร่ เพิ่มเป็น 100 กว่าไร่ พื้นที่ตรงนี้(ต.พลวงทอง)ปลูกทุเรียนได้รสชาติดีไม่แพ้ จ.นนทบุรี

ด้าน คุณแม่สมจิต (สมจิต มิ่งสอน) กล่าวว่า ดีใจที่ลูกสาวใช้ชื่อของตนมาตั้งเป็นชื่อ “สมจิตฟาร์มสเตย์” เห็นด้วยทุกอย่างที่ลูกทำ ครั้งแรกลูกมาขอปลูกผักก็เห็นด้วย และต่อยอดทำเป็นฟาร์มสเตย์

ส่วน คุณมู่หลาน (คุณทัศนีย์ มิ่งสอน-พี่สาว) กล่าวว่า เดิมที่ทำงานประจำ เห็นพ่อแม่ของตนอายุมากขึ้น จึงออกจากงานประจำมาทำเกษตรช่วยพ่อแม่ อยากรับประทานอะไรก็ปลูก ที่สวนปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ครั้งแรกปลูก 60 ต้น ซึ่งได้ผลดี รสชาติอร่อยมาก จึงมาลงเพิ่มอีก 400 ต้น ส่วนการตลาดเราก็เปิดของขายที่สวน ที่นี่ดินดี อากาศดี ทุเรียนปลูกใน ต.พลวงทอง ชาวบ้านจึงมักจะเรียกกันว่าพันธุ์พลวงทอง

คุณมู่หลาน กล่าวต่ออีกว่า ดีใจที่น้องสาวมาสร้างฟาร์มสเตย์ พ่อแม่แก่แล้วอยากให้ลูกๆ มาอยู่ใกล้ๆ ดีใจที่น้องสาวมาอยู่ใกล้ๆ มาพัฒนาท้องถิ่นให้เจริญ

(ชมคลิปฉบับเต็ม โครงการธ.ก.ส.เกษตรก้าวไกล Go to สมจิตฟาร์มสเตย์ https://youtu.be/xnZuGAALL0g)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated