ฟอร์ดมุ่งมั่นเพื่อเกษตรกร..มอบกระชังอนุบาลลูกปลาที่เขื่อนแก่งกระจาน
ฟอร์ดมุ่งมั่นเพื่อเกษตรกร..มอบกระชังอนุบาลลูกปลาที่เขื่อนแก่งกระจาน-นายอำเภอชื่นชมยินดี

ระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม 2564 – ฟอร์ด ประเทศไทย, นำคณะสื่อมวลชนร่วมเดินทางพิสูจน์สมรรถนะ ‘ฟอร์ด เรนเจอร์’ พร้อมสัมผัสประสบการณ์การใช้ชีวิตภายใต้แนวคิด Live The Ranger Life สร้างเส้นทางในแบบคุณ’ ในกิจกรรมส่งมอบกระชังอนุบาลปลาน้ำจืดและปล่อยพันธุ์ปลาเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศ ณ เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และร่วมทำเวิร์กช็อปแปรรูปกล้วยหอมเพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลผลิตทางการเกษตร ร่วมกับเกษตรกรหญิงที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากโครงการ ‘ฟอร์ดเติมฝันเกษตรกรหญิงรุ่นใหม่’ สะท้อนนิยามการใช้ชีวิตที่แตกต่างและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้อื่น โดยมีรถยนต์ฟอร์ด เรนเจอร์ เป็นคู่หูที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์และการใช้งาน (รายละเอียดข่าวเวิร์กช็อปแปรรูปกล้วย อ่านได้ที่ https://bit.ly/3yFIvea)

สำหรับกิจกรรมส่งมอบกระชังอนุบาลลูกปลาฟอร์ดได้ริเริ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์โควิด จึงเพิ่งได้ลงพื้นที่จริง พร้อมนำคณะสื่อมวลชนมาร่วมในครั้งนี้ โดยเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการเรียนรู้เกี่ยวกับการรักษาพันธุ์สัตว์น้ำ ร่วมสร้างกระชังอนุบาลปลา และนำไปติดตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสมในพื้นที่ชุมชนรอบเขื่อนแก่งกระจาน จำนวน 6 ชุมชน เพื่อเป็นแหล่งอนุบาลปลาน้ำจืด พร้อมปล่อยพันธุ์ปลาร่วมกับหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจาน เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศ รวมทั้งเตรียมอุปกรณ์กิ่งไม้สำหรับทำแนวป้องกันปลาใหญ่ ปกป้องปลาเล็กที่อาศัยอยู่ในบริเวณรอบกระชังปลา นอกจากนี้ การติดตั้งกระชังอนุบาลพันธุ์ปลาเพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำจืดในเขื่อนแก่งกระจานให้มีความอุดมสมบูรณ์ ยังเป็นการส่งเสริมอาชีพทางการประมงเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ผู้คนในชุมชนอีกด้วย 

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายประสูตร หอมบรรเทิง นายอำเภอแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มาเป็นประธานในพิธี ซึ่งได้กล่าวว่า วันนี้เราได้มาร่วมปล่อยปลากับบริษัทฟอร์ด ประเทศไทย ซึ่งบริษัทฟอร์ดให้การสนับสนุนชาวบ้านเลี้ยงปลาในกระชัง ปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว ปีต่อไปทางฟอร์ดก็สัญญาว่าจะให้การสนับสนุนต่อไป ที่ผ่านมาทางอำเภอแก่งกระจานได้จัดกิจกรรมการจับปลาบึก ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน จับให้ครบ 50 ตัว ถ้าครบ 50 ตัวเมื่อไหร่เราก็เลิกจับ แล้วจัดกิจกรรมปล่อยปลาคืนสู่ธรรมชาติ..

“ปีนี้เราจับได้น้ำหนักมากที่สุด 182 กิโลกรัม กิจกรรมของเราชาวบ้านสัญญากันไว้ว่า เราจะไม่จับปลาบึกนอกฤดูกาล เราจะใช้เวลาจับแค่ 2 เดือน โดยทางประมงอำเภอแก่งกระจาน ร่วมกับหน่วยป้องกันและปราบปรามฯและชาวบ้าน ร่วมกันทำงาน และเราได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านอย่างดีเยี่ยม เราได้รับความร่วมมือจากบริษัทฟอร์ด ประเทศไทย สนับสนุนพันธุ์ปลา และสร้างกระชังปลาให้กับชาวบ้าน 6 ชุมชน นอกจากนี้เรายังได้รับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการรีสอร์ทในพื้นที่อีกด้วย ซึ่งทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างดี”

ด้าน นายเอกชัย เตชะวันโต หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณบริษัทฟอร์ด ที่สนับสนุนเรื่องงบประมาณในการจัดกิจกรรมสร้างกระชังปลาให้กับชาวบ้านในครั้งนี้ ที่ผ่านมาเราได้รับความร่วมมือจากชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่เป็นอย่างดี และเราจะใช้กระชังปลาที่ได้รับที่ได้รับสนับสนุนจากฟอร์ดมาอนุบาลกระชังปลาทุกปี ที่ผ่านมาเรามีตัวชี้วัดว่าชาวประมงหันมาทำประมงอย่างถูกวิธีไม่กระทำผิดกฎหมายอีก นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ถ้าเป็นไปได้เราอยากได้งบประมาณในการขยายกระชังปลาเพิ่มขึ้นอีก

สำหรับ นางสาวกมลชนก ประเสริฐสม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย และตลาดอาเซียน ซึ่งเป็นผู้นำทีมในครั้งนี้ กล่าวถึงความมุ่งมั่นของฟอร์ด ว่า

“ฟอร์ดตั้งใจจัดกิจกรรมที่สะท้อนถึงนิยามการใช้ชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ตามแนวคิด ‘Live The Ranger Life’ โดยมีรถฟอร์ด เรนเจอร์ เป็นตัวช่วยในการเดินทาง ไปร่วมกันสร้างแหล่งอนุบาลปลาน้ำจืดและปล่อยพันธุ์ปลาเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศ นับเป็นการสานต่อสิ่งดีๆ ที่ชุมชนได้ร่วมมือกับหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจานได้ริเริ่มไว้ ซึ่งความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำยังเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชนต่อไปในอนาคต” ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย และตลาดอาเซียน กล่าวในที่สุด

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated