ฟอร์ดจัด Work Shop แปรรูปกล้วยหอมทอง ที่วิสาหกิจชุมชนวัยหวาน จ.เพชรบุรี
ฟอร์ดจัด Work Shop แปรรูปกล้วยหอมทอง ที่วิสาหกิจชุมชนวัยหวาน จ.เพชรบุรี

“กล้วยตั้งแต่รากจรดใบทำอะไรได้บ้าง” เป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้..

“กล้วยทำประโยชน์ได้ทุกส่วน” คือคำตอบจาก คุณปนิดา มูลนานัด หรือ “คุณเปิ้ล” ประธานวิสาหกิจชุมชนวัยหวาน อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ผู้ชนะจากโครงการ ‘ฟอร์ดเติมฝันเกษตรกรหญิงรุ่นใหม่ (Ford Moves Her Business)’

ความเดิมมีอยู่ว่า ฟอร์ดได้จัดประกวดเกษตรกรหญิงรุ่นใหม่ มีผู้มาสมัครประมาณ 61 คน และเข้ารอบสุดท้าย 12 คน แต่ละคนก็มีความสามารถที่แตกต่างกัน 12 รูปแบบ ส่วนคุณเปิ้ลทำงานเกี่ยวกับเรื่องกล้วยนำกล้วยมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า ด้วยการใช้นวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ และได้ส่งเสริมการทำงานร่วมกับชุมชน ซึ่งนับเป็นการสร้างความยั่งยืนในอาชีพการเกษตร โดยสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้อื่นนับเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ตามแนวคิด Bring Others Along the Journey ของ ‘Live The Ranger Life’

“ก็เลยเชิญเพื่อนๆสื่อมวลชนมาเยี่ยมชม มาตามสัญญาที่ให้ไว้..อยากเห็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม อยากมาสนับสนุน และส่งเสริมการตลาดให้ด้วย” คุณกมลชนก ประเสริฐสม หรือ “คุณออม” ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย และตลาดอาเซียน กล่าว

หลังจากนั้น คุณเปิ้ลได้บอกเล่าเกี่ยวกับที่มาที่ไปของการรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนวัยหวาน เริ่มจากจุดเล็กๆ จากการมองเห็นว่าในชุมชนใกล้เคียงมีการปลูกกล้วยหอมกันมาก แต่บางครั้งก็ประสบปัญหาเรื่องการตลาดก็เลยมีโจทย์ว่าจะทำอย่างไรจึงจะนำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าได้

“จากการศึกษาร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่ให้การสนับสนุนเราพบว่าทุกส่วนของกล้วยนำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าได้ทั้งหมด ตั้งแต่รากจรดใบ แต่เราก็จะทำตามที่สามารถทำได้ก่อนไปตามลำดับ อย่างกล้วยหอมที่สุกเราก็จะนำมาทำเป็นกล้วยตากลงทุนสร้างโรงตากพลังงานแสงอาทิตย์ ไปดูงานกล้วยตากที่พิษณุโลกซึ่งเขาใช้กล้วยน้ำว้า แต่ของเราเป็นกล้วยหอม ปรากฏว่าหมดกล้วยไปเป็นตันกว่าจะทำได้สำเร็จ และที่ทำตอนนี้ยังมีอีกหลายอย่างแต่ที่นำมาโชว์และเป็นที่สนใจกันมากก็คือการนำเส้นใยกล้วยมาถักทอเป็นผืนผ้าและนำมาตัดเย็บเป็นรูปแบบต่างๆ เป็นผลงานที่กลุ่มของเราภาคภูมิใจ อย่างกระเป๋าใบนี้รู้ไหมว่าต้องใช้ต้นกล้วยถึง 25 ต้น ฟังดูอาจะเป็นต้นทุนที่สูง แต่ต้นกล้วยปกติเกษตรกรจะตัดทิ้ง และที่เรากำลังทำตรงกับนโยบายเศรษฐกิจBCGของภาครัฐก็เลยทำให้ได้รับความสนใจและจากที่ฟอร์ดได้คัดเลือกให้เราเป็นเกษตรกรหญิงรุ่นใหม่ก็สามารถต่อยอดได้มาก” คุณเปิ้ล เล่าให้ฟังอย่างมีความสุขกับผลงานที่ทำมากับมือ

ปิดท้ายที่เป็นไฮไลท์ของการมาเยี่ยมชมครั้งนี้ คือการนำกล้วยหอมมาแปรรูปใน 2 เมนู เมนูแรกนั้นทำเป็นเค้กกล้วยหอมที่เป็นสูตรไม่เหมือนใคร โดยใช้แป้งเค้กกล้วยหอม DIY ที่ทำขึ้น และถ้วยกล้วยหอมแทนที่จะเป็นกระดาษก็ใช้กาบหมากมาทำเป็นถ้วย และขนมอีกชนิดหนึ่งคือ ขนมโมเลน โดยใช้กล้วยหอมตากมาหั่นเป็นเส้นๆและห่อด้วยแผ่นแป้ง จากนั้นนำไปทอดเหมือนกล้วยทอด ซึ่งอร่อยมากและเป็นขนมที่กำลังได้รับความสนใจ

ในการ Work Shop ทำขนมจากกล้วยหอมนี้ คณะสื่อมวลชนได้ลงมือทำกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งคุณเปิ้ลบอกว่าสูตรขนมทั้ง 2 อย่างนี้ เปิดเผยเคล็ดลับทุกอย่างตรงไปตรงมา สามารถนำไปประกอบอาชีพได้เลย และใครที่ได้ดูได้ชมจากการถ่ายทอดสด..เกษตรก้าวไกล LIVE ตามลิงก์นี้ https://fb.watch/9_KEQDdBud/ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

อนึ่ง ในตอนท้ายระหว่างที่ชิมขนมอย่างเอร็ดอร่อย “เกษตรก้าวไกล” ได้มีโอกาสสอบถามคุณออม ว่า ปีหน้าซึ่งเป็นปีเสือทางฟอร์ดมีนโยบายที่จะให้การสนับสนุนเกษตรกรต่อเนื่องหรือไม่อย่างไร ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าทางฟอร์ดมุ่งมั่นที่จะยกระดับอาชีพเกษตรให้เกิดความยั่งยืน และพร้อมที่จะสนับสนุนให้เกิดธุรกิจในชุมชน สร้างเกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการ “ฟอร์ดตั้งใจจัดกิจกรรมที่สะท้อนถึงนิยามการใช้ชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ตามแนวคิด ‘Live The Ranger Life สร้างเส้นทางในแบบคุณ’ โดยมีรถฟอร์ด เรนเจอร์ เป็นตัวช่วยในการเดินทางไปสู่จุดหมาย..” ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย และตลาดอาเซียน กล่าว และย้ำว่า ฟอร์ดพร้อมสนับสนุนการสร้างเส้นทางในแบบคุณ นั่นหมายถึงว่า ทุกคนต้องมีเส้นทางของตนเอง

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated