ธ.ก.ส.ชูธงเที่ยวเกษตรทั่วไทยที่วังน้ำเขียวและชมฝูงกระทิงที่เขาแผงม้า..เที่ยวไทยเริ่มคึกแล้ว
ภาพฝูงกระทิง (ขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ค..กระทิง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า)

หลังประกาศเปิดประเทศอันสืบเนื่องมาจากโควิด กิจการท่องเที่ยวก็เริ่มคึกคัก ดูอย่างที่วังน้ำเขียวแหล่งท่องเที่ยวร้านอาหารที่พักเริ่มเข้าที่แขกเหรื่อนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมากันมาก และที่มาให้ดูนี้เป็นที่เขาแผงม้าที่นี่ไม่ได้มาดูม้าแต่มากูกระทิง..

(ภาพจากเพื่อนสื่อมวลชน..ปรีชา มีชำนาญ)
(ภาพจากเพื่อนสื่อมวลชน..ปรีชา มีชำนาญ)

เดินทางเข้ามาทางศูนย์ราชการเขาเขียว ลัดเลาะเลี้ยวไปมาตามลักษณะภูมิประเทศ ผ่านเนินดินภูเขาที่มีทิวทัศน์สวยงาม พอไปถึงจุดหมายก็ลงจากรถตู้ ลงมาก็สัมผัสอากาศเย็น เพราะว่าเริ่มย่างเข้าสู่ฤดูหนาว รีบถ่ายภาพเก็บเกี่ยวพระอาทิตย์ก่อนจะลับทิวเขา วันนี้นักท่องเที่ยวมากันมากหน้า เมื่อผ่านขั้นตอนตรวจวัดอุณภูมิเป็นที่เรียบร้อยและจ่ายเงินคนละ 20 บาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ก็เดินขึ้นไปบนเนิน ตื่นตาตื่นใจกับรูปปั้นกระทิงตัวใหญ่ แต่ที่ตื่นตาตื่นใจยิ่งกว่าก็คือฝูงกระทิงที่อยู่ตรงหน้าด้านล่างที่เป็นเนินเขาซึ่งมีผืนหญ้ากว้างใหญ่ให้เจ้ากระทิงร่วมๆ 100 ตัว กินกันอย่างเพลิดเพลิน โดยไม่สนใจผู้คนแต่อย่างใด

ถ่ายจากกล้องส่องทางไกล โดย ปรีชา มีชำนาญ
ถ่ายจากกล้องส่องทางไกล โดย ปรีชา มีชำนาญ

ภาพที่เห็นอาจจะไกลสักหน่อย คือราว 1-2 กิโลเมตร แต่ก็พอเห็นได้ชัด ถ้าจะให้ชัดกว่าก็ใช้กล้องส่องทางไกล จะเห็นอริยาบททุกตัวเลย ซึ่งก็กำลังก้มหน้าก้อมตากินหญ้า เจ้าหน้าที่บอกว่าจะเริ่มมากินหญ้าบริเวณนี้ราว 4-5 โมงเย็นเป็นต้นไป จนกึงกลางคืน เพราะว่าชอบหากินกลางคืน และมีบึงน้ำที่อุดมสมบูรณ์อยู่ใกล้ๆด้วย เรียกว่ากินหญ้าเสร็จก็ไม่ต้องไปหาน้ำที่ไหน…

นักท่องเที่ยวเริ่มหลั่งไหลกันมา
นักท่องเที่ยวเริ่มหลั่งไหลกันมา

ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยกับเจ้ากระทิงที่เขาแผงม้า ว่า มีรูปร่างใหญ่โต ล่ำสัน สวยงาม มีขนยาวสีน้ำตาลเข้มถึงสีดำ ยกเว้นบริเวณหน้าผาก ที่บางตัวมีขนสีขาวเทา บางตัวมีขนสีเหลืองทอง ส่วนที่ขาทั้งสี่จะมีขนสีขาวเหมือนกับใส่ถุงเท้า โดยกระทิงจะมีเขาทั้งเพศผู้และเพศเมีย แต่เพศผู้จะมีตัวขนาดใหญ่กว่า

(ชมคลิป LIVE สดเที่ยวเขาแผงม้าได้ที่ https://fb.watch/9yDupKW4QL/)ธ.ก.ส.ชูธงเที่ยวเกษตรทั่วไทยที่เขาเขียวและชมฝูงกระทิงที่เขาแผงม้า

วันนี้(26 พ.ย.64)พวกเรามากันเกือบ 20 ชีวิต ภายใต้การนำของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ที่พาสื่อมวลชนเยี่ยมชมเกษตรกรลูกค้าที่ทำฟาร์มเกษตร ซึ่งในวันนี้เราได้ไปเยี่ยมชมสวนสับปะรดสีบ้านพระอังคารวังน้ำเขียว ที่สวยงามมากๆ เจ้าของเป็นสารวัตรวังน้ำเขียว https://fb.watch/9yAMSTjpKg/ และตามด้วยแปลงปลูกกัญชารักจังเมล่อนฟาร์มที่พลิกจากปลูกเมล่อนมาปลูกกัญชา https://fb.watch/9yDx9Q7X28/ ต่อด้วยการมาเก็บภาพการแพ็คกิ้งผักของศูนย์กสิกรรมไร้สารพิษอันเนื่องมาจากพระราชดำริวังน้ำเขียว พร้อมพาไปชมแปลงปลูกของเกษตรกรในเครือข่าย และปิดท้ายวันด้วยการมาดูกระทิงดังกล่าวแล้วธ.ก.ส.ชูธงเที่ยวเกษตรทั่วไทยที่เขาเขียวและชมฝูงกระทิงที่เขาแผงม้า

คุณสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. บอกว่า ธ.ก.ส.พร้อมเติมทุน..ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเชิงเกษตรทั่วประเทศ
คุณสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. บอกว่า ธ.ก.ส.พร้อมเติมทุน..ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเชิงเกษตรทั่วประเทศ

ขอบอกว่าฤดูกาลท่องเที่ยววังน้ำเขียวเริ่มต้นขึ้นแล้ว นักท่องเที่ยวท่านใดที่หันรีหันขวางไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดีก็ขอแนะนำให้ไปเที่ยววังน้ำเขียวสัก 2 วัน 1 คืน (ตามโปรแกรมที่มาครั้งนี้) และอย่าลืมในโปรแกรมนั้นขอให้บรรจุแหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตรเข้าไปด้วย เพราะว่าได้คุยกับ คุณสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการ ธ.ก.ส.ที่นำคณะไปครั้งนี้ บอกว่าทางภาครัฐหมายมั่นปั้นมือมากว่าจะทำให้การท่องเที่ยวเกิดความคึกคักแบบไทยเที่ยวไทยหลังโควิดคลายตัวและเปิดประเทศ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตร มีหลายที่ที่น่าสนใจ รวมไปถึงผลผลิตทางการเกษตรที่ขายตามร้านค้าหรือริมทาง ถ้าช่วยกันอุดหนุนเศรษฐกิจไทยก็จะคึกคัก..ถ้าเกษตรกรไทยอยู่ได้ประเทศไทยก็อยู่รอด โดยธ.ก.ส.พร้อมเคียงข้างเกษตรกรไทย ธ.ก.ส.ชูธงเที่ยวเกษตรทั่วไทยที่เขาเขียวและชมฝูงกระทิงที่เขาแผงม้าธ.ก.ส.ชูธงเที่ยวเกษตรทั่วไทยที่เขาเขียวและชมฝูงกระทิงที่เขาแผงม้า

“ธ.ก.ส.หวังเชื่อมโยงฟาร์มเกษตรต่างๆ ค้นหาฟาร์มที่เป็นต้นแบบเพื่อสร้างเกษตรกรไทยให้เป็นผู้ประกอบการ..การพาสื่อมวลชนลงพื้นที่วังน้ำเขียวในครั้งนี้ จึงอยากจะสื่อออกไปว่า ธ.ก.ส.มีความพร้อมมากๆ อยากเชิญชวนเกษตรกรและชุมชนต่างๆทั่วประเทศ มาร่วมกันสร้างให้เกิดการท่องเที่ยวชุมชน รวมทั้งธุรกิจชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะน้องๆที่เป็นทายาทเกษตรกร และแรงงานที่จะกลับคืนถิ่น ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด เรามีสินเชื่อสานฝันสร้างอาชีพ โดยธ.ก.ส.มีความพร้อมที่จะสนับสนุนทุกรูปแบบทั้งด้านเงินทุนที่มีเมนูต่างๆให้เลือกมากมาย และนอกจากการเติมทุนเรายังมีการเติมความรู้ การแปรรูปเพิ่มมูลค่า รวมทั้งการตลาด การซื้อขายออนไลน์ เราพร้อมที่จะเดินเคียงข้างกับเกษตรกรไทยทุกคน” รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวย้ำ ธ.ก.ส.ชูธงเที่ยวเกษตรทั่วไทยที่เขาเขียวและชมฝูงกระทิงที่เขาแผงม้า

คุณอรุพงษ์ เพชรสุข (คนที่ 3 จากซ้าย)
คุณอรุพงษ์ เพชรสุข (คนที่ 3 จากซ้าย)

อนึ่ง ในการเดินทางมาเยี่ยมชมเกษตรกรลูกค้าธ.ก.ส.ในครั้งนี้ ยังมี คุณอรุพงษ์ เพชรสุข ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาลูกค้าสถาบันและองค์กรชุมชน (สพส.) ซึ่งได้บอกกล่าวให้ฟังว่า ธ.ก.ส.มุ่งมั่นเป็นอย่างมากที่จะยกระดับอาชีพเกษตรกรให้เกิดการพัฒนาต่อยอดหรือสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยเฉพาะการสร้างชุมชนท่องเที่ยวถือเป็นภารกิจสำคัญที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และอยากฝากไปถึงเกษตรกรที่มีความประสงค์จะทำชุมชนท่องเที่ยวหรือทำฟาร์มเป็นแหล่งท่องเที่ยว รวมไปถึงการเชื่อมโยงตลาด การสร้างแบรนด์สินค้าเกษตร ขอให้เดินขึ้นไปหาธ.ก.ส.สาขาในอำเภอหรือในจังหวัดนั้นๆได้โดยตรง โดยจะมีคำตอบให้กับเกษตรกรไทยทุกคนธ.ก.ส.ชูธงเที่ยวเกษตรทั่วไทยที่เขาเขียวและชมฝูงกระทิงที่เขาแผงม้า

สำหรับการลงพื้นที่เยี่ยมชมฟาร์มเกษตรครั้งนี้ ทาง ธ.ก.ส.พื้นที่ได้มาอำนวยความสะดวกและพาเยี่ยมชม ซึ่งประกอบด้วย คุณวิจิตร ศรีสมศักดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง คุณประยงค์ มุ่งยุทธกลาง ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดนครราขสีมา และคุณวันชัย บำรุงเกาะ ผู้จัดการธ.ก.ส.สาขาวังน้ำเขียว

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated