การประชุมคณะมนตรีความร่วมมือในการวิจัยข้าวแห่งเอเชีย (Council for Partnership on Rice Research in Asia: CORRA) ประจำปี 2021 ครั้งที่ 25 ผ่านระบบทางไกลออนไลน์ (Online meeting platform) มีนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเปิดการประชุม และนายชาตรี บุญนาค ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการข้าว กล่าวต้อนรับผู้แทนจากประเทศสมาชิกทั้ง 16 ประเทศ เมื่อวันที่ 19 พ.ย.64 ที่ผ่านมา

ในการประชุมครั้งนี้ กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเจ้าภาพร่วมกับสถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ (IRRI)  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินติดตามความก้าวหน้าและหารือถึงแนวทางความร่วมมือในการวิจัยข้าวระหว่างประเทศสมาชิก 16 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ กัมพูชา จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ลาว มาเลเซีย เมียนมา เนปาล ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา เวียดนาม และไทย รวมทั้งความคิดริเริ่มเกี่ยวกับประเด็นและความท้าทายที่ต้องเผชิญของอุตสาหกรรมข้าวทั้งในระดับภูมิภาคเอเชียและระดับโลก

eb9a1098572a4686be2ad8249ecf64221ca7f053f9d22939872f22f37f61d7f0

ที่ประชุมได้มีการหารือร่วมกันถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ระหว่างประเทศสมาชิก 16 ประเทศร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจาก IRRI และได้มีการบรรยายพิเศษที่สำคัญเกี่ยวกับการจัดทำข้อมูล Big Data on Agriculture โดย Dr.Kenneth McNally ผู้เชี่ยวชาญจาก IRRI โดยมี ดร.กาญจนา ขวัญเมือง ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเป็นประธานฝ่ายไทยในการบรรยาย

อีกทั้งยังมีการบรรยายในหัวข้อ Digital Agriculture โดย Dr.Sheetal Sharma ผู้เชี่ยวชาญจาก IRRI โดยมี ดร.ชิษณุชา บุดดาบุญ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ข้าว กรมการข้าว เป็นประธานฝ่ายไทยในการบรรยายหัวข้อดังกล่าว

untitled2

สำหรับสถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ ( IRRI ) เป็นองค์การวิจัยและฝึกระหว่างประเทศมีสำนักงานใหญ่อยู่ในลอสบาโนส ลากูนา (Los Banos, Laguna) ประเทศฟิลิปปินส์ โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์ เพ็ญศิริ  ทรงเป็นอภิมนตรีในองค์คณะอภิมนตรี (Board of Trustee) ชุดแรกของ IRRI พระบาทสมเด็จพระบรม ชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงสนพระทัยในการดําเนินงานของสถาบันฯ โดยเสด็จพระราชดําเนินเยือน IRRI ในโอกาสเสด็จพระราชดําเนินเยือนสาธารณรัฐฟิ ลิปปินส์ในปี 2506 และในปี 2509 IRRI ได้ตังสํานักงานใน ประเทศไทย ในปี 2517 รัฐบาลไทย และ IRRI ได้จัดตังศูนย์วิจัยและผึกอบรมร่วมสําหรับข้าวทนน้ำลึก ซึ่งต่อมาได้กลายเป็น ศูนย์วิจัยข้าวปราจีนบุรี ปัจจุบันเป็นหนึ่งในศูนย์วิจัยข้าวทนน้ำลึกในศูนย์วิจัยชั้นนําของเอเชีย

n0341

ในปี 2534 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จเยี่ยม IRRI เป็นครั้งแรก ทรงเป็นองค์สักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยกับ IRRI เพือเสริมสร้างการวิจัยเกี่ยวกับข้าวทนน้ำและสนับสนุนการพัฒนาพันธุ์และเทคโนโลยีการผลิตในภูมิภาค ในปี 2539 IRRI ได้จัดทําเหรียญทองเทิดพระเกียรติ (The International Rice Award) ขึ้นทูลเกล้าฯถวาย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนืองในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี เพื่อเป็นการสดุดีและน้อมรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยและอุทิศพระวรกายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวนาและพสกนิกร ประเทศไทยเป็นหึ่งในผู้สนับสนุนงบประมาณการวิจัยข้าวแก่ IRRI โดยบริจาคเงินกว่า 1,127,000 ดอลลาร์ สหรัฐ ในระหว่างปี 2540 ถึง 2560 ในปี 2558 รัฐบาลไทยได้อนุมัติให้บริจาคเงิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี เพื่อใช้ในโครงการวิจัยและความร่วมมือระหว่างกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ IRRI

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated