กระแสกล้วยด่างที่มาแรง ทำให้ “เกษตรก้าวไกล” ต้องติดต่อไปยัง “สมบัติ สุขนันท์” เจ้าของ “สมบัติอาณาจักรกล้วย” ปลูกและสะสมกล้วยสายพันธุ์ต่าง ๆ กว่า 20 ปี มีกล้วยกว่า 200 ชนิด บนพื้นที่ปลูก 500 ไร่ ซึ่งกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ

(เรื่องราวของสมบัติอาณาจักรกล้วย ชมได้จากคลิปนี้ https://youtu.be/1lmGkLOEyN4)

ประเด็นแรกที่อยากรู้ก็คือ กระแสกล้วยด่างที่มาแรงทางอาณาจักรกล้วยมีส่วนได้เสียอย่างไร และวิกฤตโควิดที่เกิดขึ้นเขาต้องสู้อย่างไร เพราะทราบว่างานออกบูธต่างๆชะงักงัน ซึ่งตามปกติคุณสมบัติจะทำการตลาดผ่านการออกบูธตามงานจัดแสดงสินค้าต่างๆ

คุณสมบัติ สุขนันท์ เจ้าของ “สมบัติอาณาจักรกล้วย” กับกล้วยน้ำว้าด่าง
คุณสมบัติ สุขนันท์ เจ้าของ “สมบัติอาณาจักรกล้วย” กับกล้วยน้ำว้าด่าง

เดิมนั้นคุณสมบัติเป็นเจ้าของกิจการโรงงานสร้างนั่งร้านเพื่องานก่อสร้างอาคาร แต่ไปๆมาๆต้องเป็นหนี้กว่า 20 ล้านบาท เขาต้องกัดฟันสู้นำความชื่นชอบส่วนตัวที่ชอบสะสมกล้วยแปลกหายากออกตระเวนขายตามงานจัดแสดงสินค้าต่างๆ ซึ่งในเวลานั้นไม่ค่อยมีใครนำหน่อกล้วยออกไปไปขาย ปรากฎว่าขายดีเป็นที่ต้องการของตลาด ผลก็คือใช้เวลา 10 ปี ก็สามารถปลดเปลื้องหนี้สินได้ ลบคำสบประมาทที่ว่ามัวแต่ขายหน่อกล้วยเมื่อไรจะหลุดหนี้ มัวแต่นั่งดูกล้วยชาตินี้คงได้กล้วยเป็นเมีย…ปลูกกล้วยขายหน่อปลดหนี้ได้กว่า 20 ล้านบาท เจอโควิดหนักสุดๆ แต่ก็ขายออนไลน์ประคองตัวได้

เมื่อมาเจอโควิดเขาไม่ได้ออกงานหลายเดือนติดต่อกัน จนค่อนปีก็ยังไม่มีวี่แวว งานต่างๆถูกยกเลิกไม่สามารถจัดได้ “งานถูกยกเลิก 5 งานซ้อนๆ ไม่ได้ออกบูธ 6 เดือนติดต่อกัน” เขาจึงบ่ายหน้าสู่การขายผ่านออนไลน์ ซึ่งก็พอช่วยได้บ้างจากลูกค้าเก่าๆที่ยังคงหมุนเวียนมาซื้อและลูกค้าใหม่ที่นิยมชมชอบกล้วยแปลกหายาก โดยเฉพาะกล้วยด่างที่เวลานี้มาแรงและคุณสมบัติมีพันธุ์กล้วยด่างที่สะสมไว้กว่า 30 สายพันธุ์ โดยเฉพาะกล้วยด่างแดงอินโอที่นำชม(ตามคลิปข้างต้นราคา 5 แสนบาท)ปลูกกล้วยขายหน่อปลดหนี้ได้กว่า 20 ล้านบาท เจอโควิดหนักสุดๆ แต่ก็ขายออนไลน์ประคองตัวได้

“รายได้ของผมมันไม่มากเหมือนแต่ก่อน แต่ก็พอเลี้ยงครอบครัวและลูกน้องได้ ก็พอประคองตัวไปได้ครับ” คุณสมบัติกล่าว

และได้ให้ข้อคิดว่า ชีวิตต้องสู้ ทำสิ่งที่เรารักให้จริงจัง อย่ายอมแพ้ต่ออุปสรรค อย่ามีข้อจำกัด เช่น มีที่ดินน้อยนิดไม่สามารถปลูกกล้วยได้ ซึ่งได้ยกตัวอย่างลูกค้าคนหนึ่งได้ปลูกกล้วยบนดาดฟ้าและสามารถมีผลผลิตมาแจกจ่ายได้ปลูกกล้วยขายหน่อปลดหนี้ได้กว่า 20 ล้านบาท เจอโควิดหนักสุดๆ แต่ก็ขายออนไลน์ประคองตัวได้

“อย่างผมนั้นก็ไม่ได้มีที่ดินเป็นของตนเองในเริ่มแรกต้องเช่าที่ดินปลูกกล้วย ตอนนี้ก็ยังเช่าที่อยู่เลย แต่เราก็สามารถปลูกกล้วยได้ เคยปลูกเกือบ 1,000 ไร่ แต่ตอนนี้ปลูกประมาณ 500 ไร่ กระจายตามจังหวัดต่างๆ ถ้าเรารักที่จะทำอะไรอย่ามีข้อจำกัด ก็จะประสบความสำเร็จ”

กล้วยด่างแดงอินโด ตัวเด็ดของสวน..
กล้วยด่างแดงอินโด ตัวเด็ดของสวน..

ในตอนท้ายคุณสมบัติบอกว่า ถ้าเขาตายไม่ต้องเอาไปวางอะไรหน้าศพ แต่ขอให้วางกล้วยพันธุ์ต่างๆ และนำแจกจ่ายแก่ประชาชนที่มาร่วมงานทุกคน.ปลูกกล้วยขายหน่อปลดหนี้ได้กว่า 20 ล้านบาท เจอโควิดหนักสุดๆ แต่ก็ขายออนไลน์ประคองตัวได้

นอกจากกล้วยด่าง ยังมีไม้ผลด่าง รวมทั้งไม้ผลแปลกๆที่เก็บสะสมไว้
นอกจากกล้วยด่าง ยังมีไม้ผลด่าง รวมทั้งไม้ผลแปลกๆที่เก็บสะสมไว้
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated