เรื่องโดย : ธนสิทธิ์ เกษตรก้าวไกล

บันได 10 ขั้น ที่ทอดยาวพุ่งสู่ฟ้าสวยที่พร้อมให้ทุกคนได้ขึ้นไปสัมผัสกับมุมสวยของนาข้าวที่โอบล้อมด้วยขุนเขา เก็บเกี่ยวความงดงามและบันทึกเป็นความทรงจำผ่านเลนส์กล้อง พร้อมจิบเครื่องดื่มรสเยี่ยม อย่าง คาราเมลมัคคิอาโต้

นี่คือ ส่วนหนึ่งของ Signature หรือเอกลักษณ์อันโดดเด่นของนาตาทา คาเฟ่ ตั้งอยู่เลขที่ 91 หมู่ 7 บ้านมั่นคง ตำบลป่าแลวหลวง อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตในวันนี้ ที่ใครๆที่ไปน่านก็ไม่พลาด  โดยใน 1 ปี จะแบ่งเป็น ช่วงเปิดให้บริการ ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม ถึง สิ้นเดือนกุมภาพันธุ์ ของทุกปี และช่วงที่ปิดบริการ ในช่วงฤดูร้อน 4 เดือน มีนาคมถึงมิถุนายน เหตุผลสำคัญ เพราะมีปัญหาเรื่องหมอกควันในพื้นที่

โดยในเดือนมกราคม 2564 นี้ จะครบ 6 เดือน กับการสานฝันของคนรุ่นใหม่อย่าง “อดิศา นภสินธุ์ธร” หรือ “แหวว” ที่เปลี่ยนความชอบให้กลายเป็นธุรกิจ

คุณอดิศา นภสินธุ์ธร หรือ “แหวว” เธอเปลี่ยนความชอบให้กลายเป็นธุรกิจ
คุณอดิศา นภสินธุ์ธร หรือ “แหวว” เธอเปลี่ยนความชอบให้กลายเป็นธุรกิจ

“คิดอย่างเดียว ไม่ลงมือทำ ไม่เกิดธุรกิจ” นั่นคือ แนวคิดที่ผู้หญิงตัวเล็ก ๆแต่มีหัวใจอันยิ่งใหญ่ในการเปลี่ยนนาของตาที่ชื่อทา ให้กลายเป็นคาเฟ่เล็กๆ ที่อบอวลไปด้วยกลิ่นไอความงามของธรรมชาติของเส้นทางท่องเที่ยวสายสะปัน-บ่อเกลือ ได้มองและลงมือทำให้เกิด

นาตาทาคาเฟ่ เกิดขึ้นจากที่คุณอดิศา เป็นหนึ่งในผู้รักการท่องเที่ยวธรรมชาติ เดินป่า ถ่ายรูป เธอได้เดินทางไปใช้ชีวิตกลางแจ้งมาแล้วหลายพื้นที่ จากความประทับใจที่เกิดจากประสบการณ์ที่ได้รับ จึงได้นำมาสู่การจุดประกายในการสร้างธุรกิจที่เป็นของตนเอง

(เครดิตภาพจากเฟสบุ๊ค Natatha Farm Stay & นาตาทา cafe')
(เครดิตภาพจากเฟสบุ๊ค Natatha Farm Stay & นาตาทา cafe’)
ทุ่งนาในมุมของนาตาทาคาเฟ่..

นาของตาทา ผู้เป็นตา เดิมนั้นเป็นเฉกเช่นผืนนาทั่วไป ที่เน้นเพียงการปลูกข้าวไว้เพื่อบริโภคและจำหน่ายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

แต่ท่ามกลางความเรียบง่ายของวิถีชีวิตชาวนา ที่จะเริ่มปลูกข้าวนาช่วงเดือนกรกฏาคม เกี่ยวข้าวช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ของทุกปี ความเขียวชอุ่มของต้นข้าวในช่วงเติบโตแตกกอ ก่อนเปลี่ยนเป็นทุ่งนาสีทองเมื่อข้าวสุกพร้อมเก็บเกี่ยวของข้าวเหนียวพันธุ์สันป่าตอง ที่เมื่อเก็บเกี่ยวจะใช้แรงงานคนใช้เคียวเก็บเกี่ยวด้วยสองมือ มาวางเป็นฟ่อนๆ และนำไปกองรวมกัน ก่อนที่จะใช้แรงงานตีข้าวในลาน กรอกใส่กระสอบขนไปเก็บไว้ที่ยุ้งฉาง เป็นบรรยากาศดั้งเดิม ไม่เหมือนที่อื่น

นี่คือวัตถุดิบชั้นดีที่พร้อมให้นำมาปรุงแต่งเพิ่มเติมให้กลายเป็นธุรกิจด้านการท่องเที่ยวแบบที่เป็นสไตล์ของคุณอดิศา

ผู้คนที่เป็นคนรุ่นใหม่เดินทางมาไม่ขายสาย
ผู้คนที่เป็นคนรุ่นใหม่เดินทางมาไม่ขายสาย

ด้วยการจัดวางรูปแบบที่เน้นการใช้สิ่งที่มีอยู่เดิมให้เกิดประโยชน์สูงสุด เติมในส่วนที่ขาดเพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์ในการให้บริการ ทุ่งนามีแล้ว แต่ยังขาดเพิงเล็ก ๆ ที่จะเป็นจุดต้อนรับ จุดจำหน่ายเครื่องดื่ม แล้ววิวทัศน์โดยรอบที่เป็นอีกหนึ่งจุดขายทำอย่างไร จึงจะทำให้คนที่มาได้ประทับใจด้วยมุมมองแปลกตาไปจากทุ่งนาที่อื่น

นั่นจึงเป็นที่มาของการสร้างมุมมองในมุมสูงและกว้างแบบ 360 องศา พุ่งทะยานขึ้นไปสู่ท้องฟ้าด้วยโครงการสร้างที่แข็งแรงสามารถรองรับการขึ้นลงของนักท่องเที่ยวได้ตลอดช่วงเวลาของการให้บริการในแต่ละวัน จากมุมมองระดับสายตา กลายมาเป็นมุมมองจากระดับสูง จึงให้ความแปลกตา และกลายเป็นจุดขายที่สำคัญที่ใครมายังนาตาทา คาเฟ่ ต้องขึ้นบันไดอันนี้ จนมีหลายคนเรียกขานเมื่อรีวิวความประทับใจผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า “บันไดสวรรค์”“นาตาทาคาเฟ่” ธุรกิจชุมชนสร้างไทย แบบคนรุ่นใหม่

อีกหนึ่งมุมที่น่าสนใจ และถือว่า เป็นหัวใจของการให้บริการ นั่นคือ การคัดสรรวัตถุดิบที่สุดยอดมาทำเป็นผลิตภัณฑ์แสนอร่อย ที่ไม่ได้อร่อยแต่เพียงเจ้าของ แต่ทุกคนที่มาต่างยกนิ้วให้ ไม่ว่า เมล็ดกาแฟเกรด A กิโลกรัมละ 1,000 บาท จากสวนยาหลวง คั่วโดยร้าน Erabica Coffee Nan หรือชาพีทแสนร่อยที่สร้างสรรค์สูตรเด็ดแบบมีที่นาตาทาคาเฟ่ที่เดียว รวมถึง พิซซ่าแสนอร่อยหน้าต่าง ๆ ที่แป้งจะบางกรอบ และหน้าแน่นมาก ผ่านกรรมวิธีการอบจากเตาดินปั้นรูปหมี ใช้ถ่านไม้เป็นเชื้อเพลิง กลายเป็นอีกเมนูที่ห้ามพลาดของทุกคน

เตาอบพิซซ่ารูปหมีน่ารักทีเดียว
เตาอบพิซซ่ารูปหมีน่ารักทีเดียว

ราคา…เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ใช้มุมมองแบบคนมีประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยว นั่นจึงกลายมาเป็นหลักของการตั้งราคาอาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ แบบที่ขอเรียกว่า อร่อยแต่ไม่แพง กินอร่อยแบบสบายกระเป๋า

รอยยิ้มและใจที่พร้อมบริการ เป็นอีกหนึ่งความโดดเด่นที่มีอยู่อย่างมากมายท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามโดดยรอบของคาเฟ่แห่งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่สร้างความประทับใจแบบเรียกแขกได้เป็นอย่างดี โดยทั้งหมดที่เข้ามาช่วยเติมเต็มในส่วนนี้ จะเป็นญาติพี่น้องที่มีใจรักด้านบริการมาช่วยกันทำงานกันอย่างเต็มที่

มือทำพิชซ่าของนาตาทาคาเฟ่ที่หลายคนติดใจ
น้านาย-มือทำพิชซ่าของนาตาทาคาเฟ่ที่หลายคนติดใจ

นอกจากนี้ยังมีการสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อบริการอื่นๆ เช่น กิจกรรม Workshop ทำพิซซ่าเตาดิน ในราคาท่านละ 350 บาท การนวดแผนโบราณ รวมถึงกิจกรรมตามใจเจ้าของบ้านตามฤดูกาล และอื่นๆอีกมากมาย

สิ่งที่เกิดและเป็นไปที่นาตาทาคาเฟ่แห่งนี้ มุมมองหนึ่งที่คือ มุมมองของการเป็นคนรุ่นใหม่ ที่ทำธุรกิจเพื่อให้ลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้ประทับใจ และนำมาสู่ช่องทางการประชาสัมพันธ์แบบคนรุ่นใหม่ นั่นคือ การรีวิวสิ่งที่สัมผัสผ่านช่องทางออนไลน์ ที่ถือว่า มีประสิทธิภาพสูงสุดในด้านการประชาสัมพันธ์ ณ เวลานี้

อีกหนึ่งประการที่มองข้ามไม่ได้ และถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการสร้างธุรกิจนั่นคือ เงินทุน โดยที่นาตาทาคาเฟ่ ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.

คุณขจร กาแสน ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาสันติสุข เชิญชวนลูกหลานเกษตรกรกลับมาพัฒนาบ้านเกิด ธ.ก.ส.พร้อมให้การสนับสนุน...
คุณขจร กาแสน ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาสันติสุข เชิญชวนลูกหลานเกษตรกรกลับมาพัฒนาบ้านเกิด ธ.ก.ส.พร้อมให้การสนับสนุน…
ธุรกิจชุมชนสร้างไทย เคียงข้างทุกคน

คุณขจร กาแสน ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาสันติสุข  กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการของธ.ก.ส.ในการสนับสนุนเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ดำเนินการนั้น ประกอบด้วยหลายโครงการที่สำคัญ เช่น ธุรกิจชุมชนสร้างไทย เป็น เป็นโครงการที่ ธ.ก.ส. ดำเนินการเพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของคนในชุมชน ตั้งแต่เริ่มกิจกรรมการผลิตจนถึงการจำหน่ายในช่องทางการตลาดต่าง ๆ โดยมีแนวทางในการขับเคลื่อนจากการค้นหาและศึกษาความต้องการของชุมชน สู่การพัฒนาสร้างความเข้มแข็ง ยึดหลักตลาดนำการผลิตและมีการกำหนดแผนธุรกิจที่ชัดเจน  ผสานความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนในด้านความรู้และเทคโนโลยีนวัตกรรม เพื่อทำให้เกิดความมั่นคงของเศรษฐกิจฐานราก มีภูมิคุ้มกัน มีรายได้ สวัสดิการสังคม และโอกาสทางการตลาดที่เพิ่มขึ้น โดยสนับสนุนด้านสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทยในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดเพียงร้อยละ 0.01 ต่อปี และสินเชื่ออื่น ๆ ตามแผนธุรกิจที่เหมาะสมตามความต้องการของแต่ละชุมชน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของโครงการ คือ กองทุนหมู่บ้าน กลุ่มเกษตรกร สถาบันการเงินชุมชน สถาบันการเงินประชาชน วิสาหกิจเพื่อสังคม วิสาหกิจชุมชน Smart Farmer SMEs เกษตร หัวขบวน และสหกรณ์การเกษตร

อีกหนึ่งโครงการที่ดำเนินการที่ธ.ก.ส.สาขาสันติสุขได้รับมอบนโยบายให้มาดำเนินการ คือ สินเชื่อ New Gen Hug บ้านเกิด เพื่อเป็นค่าลงทุนหรือค่าใช้จ่ายหมุนเวียนในการทำการเกษตรหรือประกอบธุรกิจการเกษตรสมัยใหม่ที่อาศัยเทคโนโลยีหรือนวัตกรรม หรือในลักษณะ Smart Farmer อัตราดอกเบี้ยกรณีค่าใช้จ่ายหมุนเวียน ร้อยละ 0 ต่อปี ในช่วง 3 เดือนแรก และตั้งแต่เดือนที่ 4 เป็นต้นไป คิดอัตราดอกเบี้ย MRR (ร้อยละ 6.50 ต่อปี) กรณีค่าลงทุน ปีที่ 1-3 ร้อยละ 4 ต่อปี ปีที่ 4 เป็นต้นไป อัตราดอกเบี้ย MRR

ผู้จัดการธ.ก.ส.สาขาสันติสุข กล่าวอีกว่า โครงการน่านโมเดล เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ธ.ก.ส.สาขาสันติสุขได้ดำเนินการเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยว เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยเน้นให้เกษตรกรเกิดการปรับเปลี่ยนมาสู่การทำเกษตรที่สร้างเลือกให้มากกว่า เช่น กาปรลูกพืช 3 อย่าง ได้ประโยชน์ 4 อย่าง การทำเกษตรภายใต้หลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นต้น“นาตาทาคาเฟ่” ธุรกิจชุมชนสร้างไทย แบบคนรุ่นใหม่

“สำหรับคนรุ่นใหม่นั้น ในส่วนของธ.ก.ส.สาขาสันติสุข กำลังเร่งดำเนินการสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ที่ยังไม่มีงานทำ หรือ ต้องตกงานจากภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ได้กลับมายังบ้านเกิดเพื่อต่อยอดอาชีพของครอบครัว ด้วยใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ หรือมีการปรับเปลี่ยนการผลิต ซึ่งนาตาทาคาเฟ่ เป็นหนึ่งในต้นแบบความสำเร็จ ซึ่งธ.ก.ส.พร้อมที่จะสนับสนุนด้านสินเชื่อ และองค์ความรู้ต่าง ๆ อย่างเต็มที่ เพื่อให้ทุกคนสามารถอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน” ผู้จัดการธ.ก.ส.สาขาสันติสุข กล่าวในที่สุด

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated