เรื่อง/ภาพ : จตุพล เกกษตรก้าวไกล

ทีมงานเกษตรก้าวไกล เดินทางตามฝัน “ลุยเกษตรสุดเขตไทย” วันนี้ได้รับเกียรติจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดย คุณปานเทพ มารศรี ผจก.ธ.ก.ส.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา และ คุณสหกรณ์ สุขสิงห์ พนักงานพัฒนาลูกค้า 8 นำเราเดินทางไปที่ ต.บ้านหัน อ.สีคิ้ว เพื่อไปพบกับกลุ่มเกษตรกร โดยการนำของสุภาพสตรีที่แข็งแกร่ง สมกับคำขวัญเมืองย่าโม “ดาบก็แกว่ง เปลก็ไกว” คุณบรรจง พรมพันธ์ใจ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเครื่องหนังบ้านหนองโอง ต.บ้านหัน อ.สีคิ้ว โคราชบ้านเอ็ง

โชว์ผลงานตัดเย็บถุงใส่เสื้อสูท
โชว์ผลงานตัดเย็บถุงใส่เสื้อสูท

คุณบรรจง กล่าวว่า อาชีพเดิมทำไร่ ทำนา แต่ชาวบ้านอยากหาอาชีพเสริม จึงได้ตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเครื่องหนังบ้านหนองโอง ขึ้น เริ่มแรกจากการทอผ้า แล้วนำมาทำกระเป๋า แล้วช่วยกันนำออกไปขายตามงานต่างๆ ที่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจัดขึ้น โดยใช้แรงงานจากหมู่บ้าน เมื่อลูกค้าซื้อไป ก็จะออเดอร์มาว่าต้องการแบบนั้นแบบนี้ เราจึงพัฒนาจากงานตามสั่งของลูกค้า กระเป๋าเราจึงมีรูปแบบออกมาหลากหลาย มีคุณภาพ สวยงาม โดดใจ

ตั้งวงเสวนาอาชีพตัดเย็บกระเป๋า
ตั้งวงเสวนาอาชีพตัดเย็บกระเป๋า

“ทางกลุ่มจะแบ่งงานตามความถนัดของสมาชิก ใครทำตัวไหนสวย เราก็จะแบ่งตามความถนัดของสมาชิกคนนั้น งานจึงออกมาดีมีคุณภาพ โดยเน้นวัตถุดิบท้องถิ่นก่อน แต่ถ้าลูกค้าต้องการวัตถุดิบชนิดอื่น เราก็หามาให้ตามความต้องการของลูกค้า” คุณบรรจง กล่าวและว่า สินค้าของเราได้ระดับ 5 ดาว จากกรมการพัฒนาชุมชน เป็นสินค้าทำมือที่มีคุณภาพ เพราะเรารวมกลุ่มกันทำด้วยใจ เรามีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า มีความรับผิดชอบต่อกลุ่ม เน้นคุณภาพของสินค้า และพัฒนารูปแบบสินค้าไปเรื่อยๆ จนเจ้าอื่นตามไม่ทัน

สมาชิกช่วยกันทำงาน แบ่งหน้าที่กันตามถนัดของแต่ละบุคคล
สมาชิกช่วยกันทำงาน แบ่งหน้าที่กันตามถนัดของแต่ละบุคคล

“สำหรับการดูแลสมาชิก ถือว่า เป็นหัวใจสำคัญ เราจะทำอะไรก็ต้องประชุม เพี่อให้เขารับรู้ร่วมกัน งานเราจะส่งวันไหน ให้ส่งทันเวลาที่ลูกค้าสั่ง ไม่ค้างงาน ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า” นางบรรจง กล่าวและว่า เป้าหมายของกลุ่มในอนาคต เราวางเป้าหมายไว้ว่า อยากได้เครื่องจักรปักเพิ่ม จึงต้องขอกู้เงินจากธ.ก.ส.

ฝีมือชาวบ้านล้วนๆ
ฝีมือชาวบ้านล้วนๆ

“สำหรับเรื่องตลาด เริ่มแรกเราจะไปออกบูธต่างๆ ก่อนที่จะมาขายทางออนไลน์ แจกเบอร์โทรศัพท์ แผ่นผับต่างๆ เขาก็รู้จักเรามากขึ้น คนเห็นเรา ออเดอร์ก็จะตามมาทีหลัง เราขยันแจกเบอร์โทรศัพท์และแผ่นผับ ช่วงปีใหม่หรือช่วงโยกย้าย เราจะจัดกระเช้าไว้ ก็มีออเดอร์สั่งจากลูกค้าตามมาอีกมากมาย ก็เป็นความภาคภูมิใจของกลุ่มเรา เช่น ครั้งหนึ่งเราไปออกงานที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี วันนั้นขายไม่ค่อยได้ แต่เพราะลูกค้าตามมาจากแผ่นพับ นามบัตร สั่งออเดอร์มากว่า 2,000 ใบ เราใจชื่นขึ้นมาเลย ซื้อสินค้าของเรารับรองไม่ผิดหวัง สินค้าเรามีคุณภาพ สมาชิกรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง เน้นคุณภาพของงาน ลูกค้าซื้อไปแล้วก็กลับมาซื้ออีก รับรองไม่ผิดหวัง ถ้าซื้อสินค้าจากกลุ่มเรา” ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเครื่องหนังบ้านหนองโอง กล่าวอย่างภาคภูมิใจ

คุณบรรจง กล่าวอีกว่า ทางกลุ่มเราดีใจมากที่ได้รับการสนับสนุนจาก ธ.ก.ส.สาขา สีคิ้ว ที่ให้สินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย ในอัตราดอกเบี้ยล้านละร้อยบาท ต้องขอขอบคุณธ.ก.ส.ที่เห็นความสำคัญของกลุ่มเรา และย้ำว่าสนใจสั่งซื้อสินค้าได้ทางเฟสบุ๊คกลุ่มเครื่องหนังบ้านหนองโอง โทร. 08 1877 2116 สินค้าคุณภาพ ราคาถูก สินค้าระดับ 5 ดาว

คุณสหกรณ์ สุขสิงห์ พนักงานพัฒนาลูกค้า 8 ธ.ก.ส.สาขาสีคิ้ว
คุณสหกรณ์ สุขสิงห์ พนักงานพัฒนาลูกค้า 8 ธ.ก.ส.สาขาสีคิ้ว

ด้าน คุณสหกรณ์ สุขสิงห์ พนักงานพัฒนาลูกค้า 8 ธ.ก.ส.สาขาสีคิ้ว กล่าวว่า ให้การสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนเครื่องหนังบ้านหนองโอง ตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ภารกิจเราก็ต้องค้นหาวิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพ ต่อยอดสร้างงานให้กับชุมชน โดยเราจะประสานงานกับส่วนราชการ เช่น กรมการพัฒนาชุมชน กรมปศุสัตว์ สำนักงานเกษตรจังหวัด เพื่อต่อยอดเติมเต็ม เติมองค์ความรู้ต่างๆ  สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน

แบ่งงานกันทำตามถนัดของแต่ละคน
แบ่งงานกันทำตามถนัดของแต่ละคน

“ในปี 2563 เราตั้งเป้าไว้ให้การสนับสนุน 5 กลุ่ม เช่น กลุ่มเลี้ยงโคเนื้อลำตะคอง กลุ่มเลี้ยงไก่พื้นเมืองบ้านมอดินแดง กลุ่มวิสาหกิจเย็บผ้าบ้านหนองกก หมู่ 1 กลุ่มเลี้ยงโคเนื้อบ้านค่ายทะยิง และกลุ่มตัดเย็บเครื่องหนังบ้านหนองโอง นอกจากนี้ยังสนับสนุนกลุ่มยังสมาร์ท ฟาร์มเมอร์ เกษตรกรรายย่อย นิวเจนต่างๆ ตามปณิธาน “ธ.ก.ส.เคียงคู่ รู้ค่าประชาชน ให้มากกว่าสินเชื่อ” ซึ่ง ธ.ก.ส.มีความมุ่งมั่นเป็นอย่างมากในความเป็นธนาคารพัฒนาภาคเกษตรและชนบทของไทย ภายใต้วิสัยทัศน์ เป็นธนาคารพัฒนาชนบทที่ยั่งยืน มุ่งสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชนบท คุณสหกรณ์ สุขสิงห์ กล่าวในที่สุด

ผลิตภัณฑ์กระเป๋าหลากหลายรูปแบบ
ผลิตภัณฑ์กระเป๋าหลากหลายรูปแบบ
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated