เกษตรกรปทุมธานียิ้มสู้ COVID-19 ผักกาดหอมราคาร่วงเหมือนนกตกจากฟ้า เหลือโลละ 5 บาท
เกษตรกรปทุมธานียิ้มสู้ COVID-19 หลังผักกาดหอมที่ปลูกราคาร่วงตุบเหมือนนกตกจากฟ้า เหลือกิโลกรัมละ 5 บาทเท่านั้น

นโยบายอยู่กับบ้านเพื่อหยุดเชื้อ COVID-19 ทำให้ “เกษตรก้าวไกล” เปลี่ยนแผนการทำงานใหม่ คือไม่ออกไปในเมืองหรือในชุมชนที่มีคนอยู่รวมกันเยอะๆ และก็ไม่ต้องไปไหนไกล คือออกไปชานเมืองใกล้ๆที่ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ที่นั่นมีเกษตรกรปลูกผักรวมกลุ่มกันประมาณ 40 ครัวเรือน เรียกว่า แปลงใหญ่ผักปลอดภัยสามโคก โดยมี คุณสุขุม ไตลังกะ เป็นประธานกลุ่ม และล่าสุดในปี 2562 กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ยกระดับให้เป็นโมเดลการพัฒนาเกษตรเชิงพื้นที่ คือการยึดพื้นที่หรือชุมชนที่ตัวตั้งในการพัฒนา

นางสาวกาญจนา แซ่เอี๊ยว หรือคุณอ้อย ก้มหน้าก้มตาตัดผักกาดหอมไปขาย
นางสาวกาญจนา แซ่เอี๊ยว หรือคุณอ้อย ก้มหน้าก้มตาตัดผักกาดหอมไปขาย

เราได้พบกับ นางสาวกาญจนา แซ่เอี๊ยว หรือคุณอ้อย และเกษตรกรอีก 2 คน ซึ่งกำลังตัดผักกาดหอมอยู่พอดี ทราบภายหลังว่าทั้ง 3 คนเป็นพี่น้องกัน เปิดเผยว่าได้สืบทอดอาชีพปลูกผักมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ ที่ผ่านมาราคาผักก็ขึ้นๆลงๆตามฤดูกาล ซึ่งตามปกติเดือนมีนาคม-เมษายน ที่อากาศร้อน ผักเจริญเติบโตช้า ราคาผักกาดหอมที่เป็นผักหลักที่ปลูกกันมาก 90 % ในตำบลเดียวกันนี้ ราคาจะต้องเริ่มขึ้นไปเรื่อยๆจาก 15-20 บาท ที่อยู่ในฤดูกาลก็จะเป็น 30-40 บาท แต่พอมาเจอปัญหาโรคไวรัสโคโรน่าหรือ COVID-19 ทำให้ราคาร่วงจาก 20 กว่าบาท เมื่อ 3-4 วันก่อน จนมาอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 5 บาทในวันนี้

หวังว่าโควิด 19 จะผ่านพ้นไปโดยไว
หวังว่าโควิด 19 จะผ่านพ้นไปโดยไว

“ราคาผักกาดหอมมันร่วงเร็วมาก เหมือนนกตกจากฟ้า จาก 20 กว่าบาท ก็มาอยู่ที่กิโลกรัมละ 5 บาท แต่ทำอย่างไรได้ก็ต้องตัดขาย เพราะว่าผักมันเติบโตได้ที่ แถมพ่อค้าแม่ค้าเขาไม่มารับซื้อ มีออร์เดอร์เข้ามาน้อยมากอย่างวันนี้ผักออกแค่ 400- 500 กิโลกรัม จากปกติตัดครั้งหนึ่งๆนับพันกิโลกรัม คิดง่ายๆ ผักออก 500 กิโลกรัม คูณ 20 บาท ก็จะได้ 10,000 บาท แต่นี้เหลือรายรับแค่ 2,500 บาท ค่าปุ๋ย 2 ลูกก็หมดแล้ว”

คุณองอาจ แซ่เอี๊ยว เดินหน้าแม้จะรู้ว่าราคาผักกาดหอมร่วงตุบ
คุณองอาจ แซ่เอี๊ยว เดินหน้าแม้จะรู้ว่าราคาผักกาดหอมร่วงตุบ

เช่นเดียวกับ คุณองอาจ แซ่เอี๊ยว ผู้เป็นพี่ชายของเธอ บอกว่าปกติผักที่ออกรุ่นนี้ทางเกษตรกรจะวางแผนเพื่อที่จะถอนทุนคืนจากปัญหาภัยแล้ง และปลูกเพื่อเก็งราคาว่ามันจะดีเหมือนปลายเดือนมีนาคมของทุกปี แต่ปีนี้เหมือนเคราะซ้ำกรรมชัด

การปลูกผักเป็นอาชีพของชุมชนตำบลบางเตยที่สืบทอดมาแต่บรรพบุรุษ
การปลูกผักเป็นอาชีพของชุมชนตำบลบางเตยที่สืบทอดมาแต่บรรพบุรุษ

อย่างไรก็ดี เกษตรกรทั้ง 3 คนพี่น้องก็ยังยิ้มสู้กับ “เกษตรก้าวไกล” แม้ว่าในจิตใจจะทุกข์ระทมขนาดไหน “เหตุการณ์นี้มันเกิดขึ้นทั่วโลก ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน แต่ถ้าราชการจะลงมาช่วยบ้างก็จะเป็นการดี เพราะเพิ่งเจอปัญหาภัยแล้งมาผักตายมาหยกๆ นี่ก็มาเจอปัญหาโควิด 19 มันหนักหนาสาหัสมาก แต่จะให้ร้องไห้มันก็ใช่ที จึงอยากให้เกษตรกรทุกคนยิ้มสู้และหวังว่าปัญหามันจะผ่านพ้นไปได้” คุณอ้อย กล่าวในที่สุดเกษตรกรปทุมธานียิ้มสู้ COVID-19 ผักกาดหอมราคาร่วง

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated