เชิญร่วมเดินทาง...ตามหายอดมนุษย์เกษตรกรทั่วประเทศ
เชิญร่วมเดินทาง...ตามหายอดมนุษย์เกษตรกรทั่วประเทศ

ได้ฤกษ์เปิดตัวโครงการ เกษตรคือประเทศไทย ปี 2 ตอน ตามหาสุดยอดเกษตรกรประเทศไทย วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2562 เวลา 13.30-16.00 น. ณ บริเวณด้านหน้าอาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ

งานนี้เขามีอะไรบ้าง? ทำไมต้องออกตามหากันด้วยเล่า เรามาฟังจากปากคุณพรศักดิ์ พงศาปาน หรือ “ลุงพร เกษตรก้าวไกล” บรรณาธิการผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล และสื่อออนไลน์ในเครือ ผู้ซึ่งเป็นหลักในการจัดงานนี้

ลุงพร เล่าว่า โครงการเกษตรคือประเทศไทยกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2561 ด้วยเห็นพ้องว่า การทำข่าวเกษตรในปัจจุบันมิอาจจะตั้งรับได้อีกต่อไป โดยเฉพาะในยุค digital disruption ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไวมาก เป็นยุคแห่งการทำลายล้าง ในขณะเดียวกันเป็นยุคที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้เกิดขึ้น “ผมคิดว่าในยุคดิจิทัลทำให้ทุกคนเท่าเทียมกันอีกครั้ง” และ “วิกฤตคือโอกาส เป็นโอกาสของคนตัวเล็กที่จะกลับตัวหรือเปลี่ยนแปลงได้เร็วกว่าคนตัวใหญ่หรือองค์กรขนาดใหญ่ สำคัญแต่ว่าคุณต้องมีความคิดที่จะสร้างสรรค์หรือเชื่อมต่อกับคนตัวใหญ่ที่เขามีพลังหรือมีความพร้อมมากกว่า”

อะไรคือความคิดที่ว่า “อย่างเช่นผมทำเว็บไซต์ด้านการเกษตร(เกษตรก้าวไกลดอทคอม และเกษตรว้อยซ์ดอทคอม รวมทั้งสื่ออนนไลน์ในเครือข่าย) ผมคิดว่าเราตั้งรับแบบเดิมหรือออกไปทำข่าวแบบเดิมไม่ได้อีกต่อไป แต่จะต้องร่วมมือกับองค์กรที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรหรือส่งเสริมอาชีพที่เกี่ยวกับเกษตรกรหรือไม่ก็ต้องเป็นองค์กรที่เขามองเห็นว่า “เกษตรคือประเทศไทย” เพราะเหตุนี้ผมและทีมงานจึงได้คิดโครงการนี้ขึ้นมา โดยในปีแรกนั้นได้ดำเนินการภายใต้แนวคิด “เกษตรคือประเทศไทย ก้าวไกลไปด้วยกันทั้งประเทศ เกษตรกรอยู่ที่ไหน เราอยู่ที่นั่น” ผลก็คือว่าได้รับการตอบรับดีตั้งแต่เริ่มต้น แต่ก็ยังมีจุดอ่อนอยู่มาก

เพราะเหตุนี้ โครงการเกษตรคือประเทศไทย ปี 2 จึงเกิดขึ้น แต่คราวนี้ได้เพิ่มแนวคิดใหม่ จาก “เกษตรกรอยู่ที่ไหน เราอยู่ที่นั่น” ก็เพิ่มเป็น “ตามหาสุดยอดเกษตรกรประเทศไทย” (Thailand Super Farmer) โดยค้นหาความเป็นสุดยอดของเกษตรกรคนนั้นๆ เรียกว่าโฟกัสหรือมุ่งเป้ามากขึ้น ไม่สะเปะสะปะ แต่ก็ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่า “เกษตรกรคือยอดมนุษย์” กินความหมายว่า เกษตรกรคือผู้ให้อาหาร ปลูกพืชอาหารและเลี้ยงสัตวที่เป็นอาหาร เพื่อมวลมนุษยชาติให้มีชีวิตอยู่ได้ โดยเฉพาะหลายประเทศมียอดมนุษย์ แต่ประเทศไทยที่เป็นประเทศเกษตรกรรม ถ้าจะมียอดมนุษย์บ้าง ควรเป็นใคร https://goo.gl/qjHpVP

ในการเปิดตัวโครงการ “เกษตรกรคือยอดมนุษย์” ไฮไลท์จะอยู่ที่ พิธีตีธงปล่อยรถที่จะออกเดินทางไปตามหายอดมนุษย์เกษตรกรทั่วประเทศ ซึ่งได้รับเกียรติจาก คุณสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดี กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธาน รวมทั้ง ผู้บริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรฯ สภาเกษตรกรแห่งชาติ ธนาคาร ธ.ก.ส. ฯลฯ (รายละเอียดตามกำหนดการที่แนบมา)เชิญร่วมเดินทาง...ตามหายอดมนุษย์เกษตรกรทั่วประเทศ

ไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งคือ “บุฟเฟ่ต์ทุเรียนและผลไม้ 4 ภาค” ภายใต้การสนับสนุนของ ตลาดไท และสร้างสีสันด้วยพิธีปอกทุเรียน 4 ภาค โดยได้รับการสนับสนุนจากตัวแทนเกษตรกรภาคต่างๆ เช่น ทุเรียนหลงหลินลับแล (ภาคเหนือ) ทุเรียนภูเขาไฟ(ภาคอีสาน) ทุเรียนจันทบุรี (ภาคกลาง) ทุเรียนสาลิกา ทุเรียนมูซานคิง(ภาคใต้) ฯลฯ

“การจัดงานเปิดตัวโครงการเกษตรคือประเทศไทย ปี 2 จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดซึ่งความร่วมมือ ซึ่งเว็บไซต์เกษตรก้าวไกลและในเครือข่ายเราเป็นคนตัวเล็กมากๆ เมื่อเทียบกับผู้สนับสนุนแต่ละราย แต่จุดที่เราสามารถเชื่อมต่อได้คือความคิดที่กลั่นออกมาเป็นโครงการ ที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่า เกษตรคือประเทศไทย ถ้าทำการเกษตรให้เจริญได้ ประเทศไทยก็เจริญ โดยที่แนวความคิดนี้ผมและทีมงานก็ไม่ได้คิดเอง แต่ได้ศึกษาความคิดจากในหลวงรัชกาลที่ 9 และจากบุคคลอีกหลายคนที่เคารพนับถือ รวมทั้งจากประสบการณ์ของตัวเองและทีมงานที่หล่อหลอมเข้าด้วยกัน” ลุงพร เกษตรก้าวไกล กล่าวย้ำในท้ายที่สุด

ขอเชิญทุกท่านที่เห็นพ้องต้องกันว่า “เกษตรคือประเทศไทย” “เกษตรกรคือยอดมนุษย์” มาร่วมเป็นเกียรติในงานเปิดตัวโครงการครั้งนี้ “มาเป็นพลังให้กันและกัน” โดยพร้อมเพรียงกันครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated