เกษตรกร คือยอดมนุษย์ของคนไทย (Superman Thailand)
เกษตรกร คือยอดมนุษย์ของคนไทย (Superman Thailand)

เรื่อง/ภาพ : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

ผมเดินทางไปกับ ธ.ก.ส. เที่ยวนี้ ไปไกลถึงอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และต่อไปถึงอำเภออุ้มผาง อำเภอที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและใหญ่กว่าหลายจังหวัด ไม่เพียงได้พบกับผู้บริหาร ธ.ก.ส. แต่ยังได้พบกับนายอำเภออุ้มผาง พบกับผู้บริหารโรงเรียนอุ้มผาง พบกับเกษตรกร พบกับนักเรียน พบกับพี่น้องชาวเขา และยังได้พบกับพี่น้องสื่อมวลชนหลายสิบชีวิตที่ร่วมเดินทางมาด้วยกัน

การเปิดตัว ธ.ก.ส. GO GREEN พรั่งพร้อมด้วยผู้บริหาร ธ.ก.ส. นายอำเภอ และตัวแทนเกษตรกร...
การเปิดตัว ธ.ก.ส. GO GREEN ทำให้ได้พบผู้บริหาร ธ.ก.ส. นายอำเภอ ครูอาจารย์…ทำให้รู้ว่าถนนทุกสายมุ่งสู่ภาคการเกษตร

ทั้งหมดทุกคนนี้มีหัวใจการเกษตร มุ่งมั่นที่จะเห็นการเกษตรประเทศไทยเจริญก้าวหน้า เราได้พูดคุยเรื่องราวทางการเกษตรได้สนุกทุกคน ไม่เว้นผู้สื่อข่าวสายเศรษฐกิจการเงินการคลังที่เป็นส่วนใหญ่ของสื่อมวลชนคณะนี้ ผมคิดอยู่ในใจตลอดว่าถ้าเราสามารถเชื่อมโยงผู้สื่อข่าวสายเกษตรกับสายเศรษฐกิจจะทำให้มองเห็นภาพการเกษตรรอบด้านมากขึ้น เดิมนั้นพวกเรา(ผู้สื่อข่าวเกษตรแบบพวกผม) จะมองกันแต่เรื่องการผลิตเป็นสำคัญไม่ได้มองกันว่าเศรษฐกิจโลกเป็นอย่างไร การค้าการส่งออกสินค้าเกษตรจะไปติดอยู่ตรงไหนบ้าง

สรุปก็คือว่าเวลานี้ถนนทุกสายมุ่งมาที่ภาคเกษตรมากขึ้น ดังเช่นการเปิดตัวโครงการ ธ.ก.ส. GO GREEN ที่ทำให้ได้มาเจอกันคราวนี้ ซึ่งทำให้ทราบว่ายังมีโครงการ 459 นั่นคือ มุ่งส่งเสริมให้ทำการเกษตรทุกพื้นที่ทุกครัวเรือน ชนิดที่ว่าเดินลงจากบ้าน 4-5 ก้าวก็ถึงแปลงเกษตรแล้ว และเลข 9 ยังมีความถึงการทำการเกษตรด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9

(รายละเอียดการส่งเสริมเกษตรกรตามโครงการ ธ.ก.ส. GO GREEN ว่าเป็นอย่างไร ขอให้ติดตามจาก “เกษตรก้าวไกล” หรือสื่อต่างๆ)

ด้านหน้าแปลงเกษตรของโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม...แม้แต่ในโรงเรียนก็มีการทำเกษตร
ถ่ายภาพร่วมกันที่ด้านหน้าแปลงเกษตรของโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม…แม้แต่ในโรงเรียนก็มีการทำเกษตร

ผมขอวกมาที่เรื่องที่ได้จั่วหัวไว้ข้างต้น…คือหลังจากที่เสร็จภารกิจ ธ.ก.ส. GO GREEN ที่อำเภออุ้มผาง พวกเราก็นั่งรถตู้ข้ามภูเขา 1,219 โค้ง มายังอำเภอแม่สอด เพื่อที่จะไปสนามบิน และระหว่างนั่นเองได้แวะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านปลาสดเมืองฉอด หลังจากอิ่มหนำก็ไปรับประทานกาแฟที่ร้านแม่สอดวิว 360 องศา ซึ่ง 2 ร้านนี้อยู่ใกล้ชิดติดกัน…

ร้านนี้ชื่อ...แม่สอดวิว 360 องศา...ทำให้เกิดแรงบันดาลใจขั้นสุดท้ายว่าว่า...เกษตรกรคือยอดมนุษย์ของคนไทย
ร้านนี้ชื่อ…แม่สอดวิว 360 องศา…ทำให้เกิดแรงบันดาลใจขั้นสุดท้ายว่า…เกษตรกรคือยอดมนุษย์ของคนไทย

ผมยืนสนทนากับยอดมนุษย์ที่อยู่หน้าร้านเป็นเวลานาน (ที่หน้าร้านมียอดมนุษย์อยู่) กว่าที่จะอนุญาตให้เข้าร้านได้ ทั้งเรดฮัคค์ (ยักษ์แดง) อุลตร้าแมน ซุปเปอร์แมน และสไปเนอร์แมน…ยอดมนุษย์ทั้งหมดเป็นเรื่องราวจากภาพยนตร์ดังของต่างประเทศที่รู้จักกันทั่วโลก…ในใจผมนั้นไม่เห็นว่าจะมียอดมนุษย์จากประเทศไทยบ้าง…ถ้าจะมียอดมนุษย์ประเทศไทยควรเป็นใครรูปร่างหน้าตาเป็นเช่นไร และในที่สุดผมก็นึกถึงเกษตรกรขึ้นมาทันที จะด้วยว่ารับทราบข้อมูลเรื่องราวทางการเกษตร 2 คืน 3 วันเต็มๆ หรือยังไงไม่ทราบได้ ทราบแต่ว่าความคิดของผมมันหยุดตรงนี้พอดี

ภาพนี้เดินทางมาพบเกษตรกรผู้ปลูกพริกขี้หนูที่ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี
ภาพนี้เดินทางมาพบเกษตรกรผู้ปลูกพริกขี้หนูที่ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี

ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่ผ่านมาผมได้จัดทำโครงการ “เกษตรคือประเทศไทย-เกษตรกรอยู่ที่ไหนเราอยู่ที่นั่น” และออกเดินทางไปพบปะเกษตรกรทั่วประเทศ จนมาปีนี้ 2562 ผมก็ทำโครงการนี้ต่อ แต่เป็นชื่อตอนว่า “ค้นหาสุดยอดเกษตรกรประเทศไทย” หรือชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Thailand Super Farmers (TSF) ดังที่ผมได้รายงานให้ทราบ https://goo.gl/2UG4k8  มาวันนี้ความคิดของผมยิ่งตกผลึกมากขึ้น ผมได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนแนวความคิดนี้ไปยังบุคคลต่างๆ หนึ่งในนั้นก็คือ ดร.ดาเรศร์ กิตติโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ท่านบอกว่าสุดยอดเกษตรกรที่ผมจะออกค้นหานั้น จะต้องมีคุณสมบัติเป็นผู้มีจิตอาสาแบ่งปันความรู้อยู่ด้วยนะ ผมก็พยักหน้ารับทันที

เป็นอันว่าโครงการค้นหาสุดยอดเกษตรกรประเทศไทย (รวมทั้งการค้นหาสุดยอดเกษตรอื่นๆ เช่น เทคโนโลยี นวัตกรรม งานวิจัยต่างๆ) ก็ลงตัวทางความคิดด้วยดี…วันนี้เวลานี้ผมก็กำลังร่อนจดหมายไปยังพันธมิตรที่จะมาเป็นผู้ร่วมทาง ได้ผลเป็นประการใดและจะเปิดตัวโครงการวันไหนผมจะมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

ว่าแต่คำว่า “เกษตรกรคือยอดมนุษย์” (เกษตรกรคือ Superman-เป็นผู้ที่ปลูกข้าวหรือให้ข้าวปลาอาหารแก่เราทุกคน) มันทำให้ผมรู้สึกมีพลังเพิ่มมากขึ้นทันที มากพอที่จะทำให้ผมได้ไปพบกับพวกเขาในเร็ววันนี้อย่างแน่นอนครับ.

ทีมข่าวเกษตรก้าวไกล พร้อมออกเดินทางไกลอีกแล้ว (ในภาพนี้คือเกษตรกรต้นแบบของ ธ.ก.ส.-ผู้ใหญ่ถง เกษตรกรบ้านตาลสุม อุบลราชธานี ผู้ปลูกทุเรียน 2 รอบ 200 ต้น ไม่รอดแม้แต่ต้นเดียว...ขณะนี้ปลูกเป็นรอบที่ 3 แล้ว...เราจะต้องติดตามไปดูความพยายามของเขาอีกครั้ง)
ทีมข่าวเกษตรก้าวไกล พร้อมออกเดินทางไกลอีกแล้ว (ในภาพนี้คือเกษตรกรต้นแบบของ ธ.ก.ส.-ผู้ใหญ่ถง เกษตรกรผู้ไม่ยอมแพ้แห่งบ้านตาลสุม อุบลราชธานี ผู้ปลูกทุเรียน 2 รอบ 200 ต้น ไม่รอดแม้แต่ต้นเดียว…ขณะนี้ที่รอดปลูกเป็นรอบที่ 3 แล้ว)
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated