เรื่อง : พี่พล เกษตรก้าวไกล

ข่าว ธ.ก.ส. เกษตรก้าวไกลจากราคาสินค้าเกษตรราคาตกต่ำ ทางทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” จึงดั้นด้นไปที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เพื่อขอพบคุณทองเพียง ศรีสว่าง หรือ “แม่แดง” ประธานวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านแคว ต.ท่ากว้าง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ที่รวมกลุ่มกันเพื่อแปรรูปสินค้าเกษตรส่งขายทั่วประเทศ เพื่อเป็นทางออกและทางเลือกในการแก้ไขปัญหาพืชผลเกษตรราคาตกต่ำและล้นตลาด

แม่แดง กำลังพูดคุยเรื่องการนำผลิตผลทางการเกษตรมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า...
แม่แดง กำลังพูดคุยเรื่องการนำผลิตผลทางการเกษตรมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า…

แม่แดง เล่าว่า เริ่มจากการรวมกลุ่มกันของผู้หญิงที่ว่างงาน ตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือธ.ก.ส.และกรมส่งเสริมการเกษตร รวมกันตั้งแต่ปี 2538 โดยเริ่มจากครอบครัวของตนเอง ทำน้ำพริก ผัก และผลไม้ ออกไปวางขาย

ประธานวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านแคว เล่าต่อไปว่า ต่อมาจึงรวมตัวกันในชุมชน แต่กว่าจะรวมตัวกันได้ต้องล้มถึง 3 ครั้ง จนครั้งที่ 4 ถึงรวมตัวกันได้และไม่ล้ม ต้องขอขอบคุณธ.ก.ส. ที่ส่งเสริมทั้งเทคโนโลยี และสินเชื่อ นอกจากนี้ยังมีกรมส่งเสริมการเกษตร ที่สนับสนุนให้เป็นแปลงใหญ่

วิสาหกิจชุมชนฯบ้านแคว-เชียงใหม่

วิสาหกิจชุมชนฯบ้านแคว-เชียงใหม่
สับปะรดอบแห้ง

แม่แดง กล่าวอีกว่า เมื่อได้รับความรู้และการบริหารจัดการที่ดีแล้ว จึงเริ่มจากการแปรรูปลำไย โดยทำเป็นลำไยอบแห้ง เพราะลำไยมีมากในชุมชนของเรา ต่อมาก็แปรรูปมะม่วง สับปะรด เป็นหลัก ซึ่งจากสับปะรด 1 หัว น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม เรานำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าถึง 50 บาท จากที่ขายผลสดอาจจะได้ไม่ถึง 10 บาท นอกจากนี้มะม่วงพันธุ์โชคอนันต์ นำมา 1 กิโลกรัม เมื่อนำมาอบแห้งแล้วเหลือ 1 ขีด เพิ่มมูลค่าได้ประมาณ 50 บาท เช่นกัน

“ปัจจุบันที่กลุ่มแปรรูปผลไม้หลากหลาย เช่น ขนุน กล้วย ลำไย มะม่วง สับปะรด ลิ้นจี่ สตอเบอรี่ มะเขือเทศ เมื่อแปรรูปแล้ว สร้างแบรนด์ว่า “บ้านแคว” ส่งขายทั่วประเทศ” แม่แดงกล่าว และว่าบางถุงเราจะผสมผลไม้หลายอย่างรวมกัน ในถุงหนึ่งจะมีทั้งสับปะรด มะม่วง ลำไย สินค้าที่ขายดีตอนนี้คือมะม่วง คนจีนนิยมรับประทานมาก

แม่แดง โชว์ห้องบรรจุภัณฑ์ผลไม้ที่ผ่านการอบมาแล้ว
แม่แดง โชว์ห้องบรรจุภัณฑ์ผลไม้ที่ผ่านการอบมาแล้ว

แม่แดง ให้เกียรติพาทีมข่าวเกษตรก้าวไกล เข้าไปดูด้านหน้าห้องบรรจุสินค้า แต่ห้ามเข้าชมด้านใน (แต่ไม่อาจห้ามสายตาได้) เพื่อความสะอาด และถูกสุขลักษณะ ด้านหน้าห้องเขียนว่า “ห้ามไอจาม ห้ามสูบบุหรี่ ห้ามรับประทานอาหาร ห้ามแสดงพฤติกรรมอันน่ารังเกียจ” มีการตรวจสอบอย่างละเอียดทุกขั้นตอน จากการเข้าเยี่ยมชมพบว่า ทางกลุ่มพิถีพิถันในการผลิตมาก จึงรับรองได้ว่าสะอาด ปลอดภัยแน่นอน

โชว์ผลิตภัณฑ์หลากหลาย
โชว์ผลิตภัณฑ์หลากหลาย

สำหรับด้านการตลาด แม่แดง เล่าว่า ตลาดของเราส่วนใหญ่อยู่ จ.เชียงใหม่ มีขายทั้งห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลแอร์พอร์ต เซ็นทรัลเฟสติวัล ท้อปซุปเปอร์มาร์เก็ต ริมปิงซุปเปอร์มาร์เก็ต ในสนามบินระหว่างประเทศ ส่วนในกรุงเทพฯ ก็มีที่เดอะมอลล์ สยามพารากอน บิ๊กซีราชดำริ รวมทั้งยังขายส่งทั่วประเทศ เช่น จ.ภูเก็ต มีขายหลายร้านมาก และเรายังทำ OEM คือรับจ้างผลิตด้วย

“สินค้าของเราจะเป็นสินค้าชุมชน เพื่อนักท่องเที่ยวจริงๆ ไม่ใช่โรงงานใหญ่ แต่สินค้าของเรารับประทานแล้วอร่อย ทานแล้วทานอีก เป็นฝีมือชาวบ้าน นำสินค้าท้องถิ่นมาแปรรูป” แม่แดงกล่าว และว่า ในกลุ่มเรามีการบริหารจัดการที่ดี มีหลายแผนก ทั้งแผนกรับซื้อ แผนกแปรรูป แผนกขาย แผนกหาสินค้าในชุมชนมาแปรรูป

วิสาหกิจชุมชนฯบ้านแคว-เชียงใหม่ “ล้มถึง 3 ครั้ง” ก่อนมีวันนี้...แปรรูปผลไม้ส่งขายทั่วประเทศ
ทีมข่าวเกษตรก้าวไกล กับแม่แดง…จุดนี้ทำเป็นที่ถ่ายภาพให้กับผู้มาเยือน (ขอบคุณ ฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะที่ใช้เดินทางครั้งนี้

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯของเรา มีสินค้าหลากหลายชนิด เราผลิตเอง สามารถส่งขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นสินค้าในชุมชน จากผลผลิตทางการเกษตรที่ขายไม่ได้ราคา เมื่อเรานำมาแปรรูปแล้วจะขายดิบขายดี ถ้าเราอยากจะทำสินค้าตัวไหน ก็ทำได้ เช่น มะม่วง สับปะรด ฯลฯ ช่วงนี้ราคาตกต่ำ เราก็นำมาแปรรูปขายได้ “สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 081-952-5348 ยินดีให้คำปรึกษา และหากจะสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มก็ยินดีมากค่ะ” แม่แดง กล่าวด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม และภูมิใจที่มีวันนี้ได้

บ้านแคว มีร้านกาแฟด้วย...ตั้งอยู่ด้านหน้า
บ้านแคว มีร้านกาแฟด้วย…ตั้งอยู่ด้านหน้า

>>ชม Live วิสาหกิจชุมชนฯ บ้านแคว https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2024771757841522/

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated