ธ.ก.ส. หนุนกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวห้วยยางโทน...โชว์ผสมปุ๋ยกับเครื่องโม่ปูน สุดเจ๋ง!
คุณสุวัจน์ เออทอ ประธานกลุ่ม...โชว์รถดั้มเกษตรและเครื่องผสมปุ๋ยใช้เองที่ดัดแปลงจากเครื่องโม่ปูน เพื่อลดต้นทุนการผลิตข้าว...

เรื่อง : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ข่าว ธ.ก.ส. เกษตรก้าวไกล–ช่วงกลางฤดูฝนที่ผ่านมา ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” เดินทางไปพบ คุณสุวัจน์ เออทอ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวห้วยยางโทน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี พร้อมคณะกรรมการ ที่รวมตัวกันผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวส่งขาย และผลิตปุ๋ยใช้เอง เพื่อเป็นการลดต้นทุน กลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มเกษตรกรหัวขบวนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

คุณสุวัจน์ กล่าวว่าวัตถุประสงค์ในการรวมกลุ่มกัน เพื่อจะซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ในราคาถูก มีการต่อรองราคาได้ ทุกคนที่มารวมกันต่างเป็นชาวนา เริ่มต้นจากสมาชิกเพียง 27 ราย ปัจจุบันมี 40 ราย คิดเป็นพื้นที่ทำนาประมาณ 1,500 ไร่

คุณสุวัจน์ กล่าวต่อไปว่า เริ่มต้นจากการรวมกลุ่มกันใช้เครื่องจักรที่ใช้หยอดแห้ง และหว่านน้ำตม เมื่อก่อนใช้เมล็ดพันธุ์ 20 กิโลกรัมต่อไร่ หลังใช้เครื่องจักรลดเหลือ 14-16 กิโลกรัมต่อไร่ ปัจจัยต่อมาคือปุ๋ย ถ้าเราซื้อจากท้องตลาดราคาจะแพง เราจึงซื้อเครื่องจักรมาผสมเอง (เครื่องจักรผสมปุ๋ยที่ว่าคือเครื่องโม่ปูนที่ดัดแปลงมาใช้) เมื่อซื้อแม่ปุ๋ยเยอะ ก็ได้ส่วนลด และเมื่อเรานำปุ๋ยมาผสมเองก็ได้ลดราคาอีกต่อหนึ่ง ส่วนคุณภาพของปุ๋ยที่เราผสมใช้เองนั้นดีกว่าท้องตลาด เพราะเราใช้เม็ดปุ๋ยเต็มสูตร จึงมีคุณภาพมาก

“สำหรับเทคนิคการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้มีคุณภาพ ต้องมีคณะกรรมการดูแลแปลงแต่ละแปลง มีป้ายปักไว้ที่หน้าแปลงของตัวเอง เพื่อควบคุมคุณภาพ และมีคณะกรรมการคอยกำกับอีกชั้นหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีการตรวจแปลงเบื้องต้นอีกด้วย” ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวห้วยยางโทน กล่าวและว่า เมล็ดพันธุ์ที่ได้ต้องส่งไปตรวจสอบการงอกที่ศูนย์วิจัยข้าวในจ.ราชบุรี ตรวจแม้กระทั้งการเจือปน ต้องมีความงอกร้อยละ 85 ถึงจะได้คุณภาพ จะตรวจสอบกันอย่างเคร่งครัด

เครื่องผสมปุยที่ดัดแปลงมาจากเครื่องโม่ปูน
เครื่องผสมปุยที่ดัดแปลงมาจากเครื่องโม่ปูน

186623

คุณสุวัจน์ ยังได้โชว์การผสมปุ๋ยใช้เองให้กับทีมข่าวเกษตรก้าวไกลได้ดูชมเป็นขวัญตา โดยย้ำว่าการผสมปุ๋ยใช้เองนี้จะได้แม่ปุ๋ยจริง ๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนหลอก เริ่มจากไปซื้อแม่ปุ๋ยจากร้านค้าในตลาดทั่วไป มีสูตรแม่ปุ๋ยจากเจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัดราชบุรีมาแนะนำและให้องค์ความรู้เรื่องนี้

“เบื้องต้นก็นำเม็ดปุ๋ยมาชั่ง เริ่มจาก N -P- K- เราจะผสมสูตร 16-8-8 โดยใช้ N จำนวน  14 กิโลกรัม, P จำนวน 8 กิโลกรัม, K จำนวน 7 กิโลกรัม, ฟิลเลอร์ตัวเติม จำนวน 21 กิโลกรัม, หรือหากเกษตรกรต้องการสูตรอื่นๆ ก็ค้นหาได้จากอินเตอร์เน็ต พิมพ์คำว่า..สูตรปุ๋ยสั่งตัด” คุณสุวัจน์ กล่าวพร้อมพาเราไปชมเครื่องผสมปุ๋ย ที่ดัดแปลงมาจากเครื่องผสมปูนก่อสร้างทั่วไป

โชว์เย็บถุงปุ๋ย...พร้อมผลิตให้กับสมาชิกใช้เอง
โชว์เย็บถุงปุ๋ย…พร้อมผลิตให้กับสมาชิกใช้เอง

คุณสุวัจน์ กล่าวอีกว่า ปุ๋ยที่ผสมต้องมีเทคนิคการปั่น ห้ามปั่นนาน เพียง 3-4 รอบก็พอ เมื่อได้ปุ๋ยแล้วก็นำไปเย็บกระสอบ 50 กิโลกรัม นำส่งลูกค้าได้ ปุ๋ยที่เราทำขึ้นมาเองราคาจะแตกต่างจากท้องตลาดประมาณ 100 บาท ถือว่าเป็นการลดต้นทุนได้ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์

>>>ชมคลิป Live สาธิตการผสมปุ๋ยใช้เอง https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/470368253458721/

ผู้มาเยือนถ่ายภาพร่วมกับวิสาหกิจชุมชนศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวห้วยยางโทน
คุณกมล จุลชีพพัฒนา (คนที่ 4 จากซ้าย) ผจก. ธนาคาร ธ.ก.ส.สาขาปากท่อ จ.ราชบุรี พร้อมคณะ รวมทั้งเกษตรก้าวไกล ถ่ายภาพร่วมกับวิสาหกิจชุมชนศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวห้วยยางโทน

ด้าน คุณกมล จุลชีพพัฒนา ผจก. ธนาคาร ธ.ก.ส.สาขาปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่งได้เดินทางมาเยี่ยมชมขั้นตอนการผลิตปุ๋ยใช้เองในครั้งนี้ด้วย เปิดเผยว่ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนศูนย์ผลิตเมล็ดข้าวห้วยยางโทน ถือเป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีระดับอำเภอ รวมกลุ่มกันพัฒนาจนไปถึงระดับจังหวัดแล้ว จึงมีความรู้ความชำนาญในเรื่องนี้ ทางธ.ก.ส.ได้ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด ถือว่าเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต้นแบบเลยทีเดียว

ประธานสุวัจน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ขอฝากข้อคิดว่า ชาวนาทั้งประเทศ ถ้าอยากลดต้นทุน ต้องผลิตปุ๋ยใช้เอง เพาะพันธุ์ข้าวปลูกเอง” สงสัยสอบถามได้ที่เบอร์ 099-389-7159 ยินดีให้คำปรึกษาครับ

วันนี้คุณสุวัจน์ ถือโอกาสโชว์รถดั้มเกษตรที่ประดิษฐ์ขึ้นใช้เอง
วันนี้คุณสุวัจน์ ถือโอกาสโชว์รถดั้มเกษตรที่ประดิษฐ์ขึ้นใช้เอง

หมายเหตุ- ขอขอบคุณ คุณกมล จิรชีพพัฒนา ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาปากท่อ จ.ราชบุรี และคณะ คือคุณธนพงษ์ ชาปา และนายชัยทัศน์ อมรนิรุตติ ที่ได้ประสานงานและต้อนรับเป็นอย่างดี

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated