ในช่วงที่ทีมข่าว เกษตรก้าวไกล” เดินทางไปค้นหาภูมิปัญญาเกษตรภาคตะวันออก ทำให้ได้พบกับคุณธีรภัทร อุ่นใจ เจ้าของสวนทุเรียนต้นคู่อันลือลั่น (คลิกอ่านทุเรียนต้นคู่) https://goo.gl/qr7onH และในฐานะเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติปี 2561 สาขาอาชีพทำสวน ทีมข่าวได้สังเกตเห็นว่ามีต้นทุเรียนที่สวนอย่างน้อย 3 ต้นที่ทาต้นสีขาว เราเรียกว่า “ทุเรียนทาแป้ง” ทำไมต้องทาแป้งให้ทุเรียน ทราบว่าเป็นวิธีการรักษาต้นทุเรียนที่เป็นโรค ซึ่งได้ผลในระดับหนึ่ง และคุณธีรภัทร ยังมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดโรคชนิดนี้ได้ด้วย

ทุเรียน 2 ต้นนี้ กำลังได้รับการรักษาจากเจ้าของ
ทุเรียน 2 ต้นนี้ กำลังได้รับการรักษาจากเจ้าของ

ใครที่ปลูกทุเรียนจะรู้ดีว่าทุเรียนเป็นไม้เนื้ออ่อน อ่อนแอต่อโรค สภาพแวดล้อม และภูมิอากาศ โดยเฉพาะช่วงฝนตกชุกมักเกิดโรคไฟทอปธอร่า ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อรา ทำให้ทุเรียนโคนเน่ารากเน่าและยืนต้นตาย จากการศึกษาพบว่าทุเรียนต้องตายไปเพราะโรคนี้มากที่สุด

ถ้าเราขาดการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด โรคนี้จะเกิดขึ้นได้ง่าย มันจะเริ่มทำลายจากเนื้อเยื่อ ลุกลามเข้าลำต้น ถ้ารักษาไม่ท่วงที ทุเรียนอาจถึงตายได้” ธีรภัทร อุ่นใจ กล่าว

วิธีการรักษาของคุณธีรภัทร เริ่มจากการใช้ตะขอมาขูดเปลือกต้นทุเรียนที่เป็นโรคออกให้หมด โดยขูดให้ลึกไปถึงเนื้อเยื่อข้างใน จากนั้นนำปูนแดงมาผสมกับกำมะถัน 1 ต่อ 1 ผสมกับน้ำให้พอหนืด ก็นำไปทาต้นทุเรียนที่เป็นโรค และตรงคอดินขุดรอบๆให้เห็นรากข้างใน เสร็จแล้วใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มาผสมกับน้ำราดตรงโคนต้น แช่ไว้เลย เชื้อตัวนี้จะป้องกันได้ดีในระดับหนึ่ง…(รายละเอียดเพิ่มเติมชมจากคลิป https://goo.gl/xwf7eA )

>>>ข้อมูลเพิ่มเติมโรครากเน่าโคนเน่า  https://goo.gl/6aQT6f

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated